Avast và AVG đã trở lại trên Chrome sau thời gian ngắn bị gỡ bỏ

Các tiện ích bảo mật tương đối phổ biến Avast Online Security, Avast Safeprice, AVG Online Security và AVG Safeprice đã bất ngờ xuất hiện trở lại trên các cửa hàng tiện ích mở rộng Chrome, Firefox cũng như Opera sau một thời gian ngắn bị gỡ bỏ đồng loạt với cáo buộc âm thầm thu thập dữ liệu trái phép (phần mềm gián điệp).

Cụ thể trước đó, nhà phát triển tiện ích mở rộng Adblock Plus Wladimir Palant đã đưa ra đầy đủ bằng chứng cho thấy Avast và AVG đang âm thầm theo dõi và thu thập thông tin của hơn 400 triệu người dùng thông qua các tiện ích trình duyệt của mình. Đồng thời vị chuyên gia này cũng tuyên bố các tiện ích mở rộng bảo mật trực tuyến của Avast đang gửi nhiều dữ liệu người dùng hơn mức cần thiết đến các máy chủ của công ty này để phục vụ những mục đích “chưa được biết tới”:

“Khi tiện ích mở rộng Avast Online Security hoạt động, nó sẽ thu thập thông tin về các trang web bạn đã truy cập và gửi về máy chủ Avast. Lượng dữ liệu này cho phép liệt kê toàn bộ lịch sử duyệt web của bạn và từ đó đúc kết lại thành hành vi duyệt web, hay xa hơn là thói quen sử dụng internet của bạn. Số dữ liệu được thu thập và gửi về máy chủ Avast vượt xa những gì cần thiết đối với hoạt động của một tiện ích bảo mật trình duyệt thông thường, đặc biệt nếu bạn so sánh với các giải pháp tương tự như Google Safe Browsing của Google”.

Tiện ích Avast theo dõi người dùng

Ngay sau khi phát hiện của Wladimir Palant được công khai, 3 trình duyệt chiếm thị phần lớn nhất trên thế giới hiện tại là Chrome, Firefox và Opera lập tức gỡ bỏ các tiện ích có tên trong danh sách khỏi cửa hàng add-ons của mình.

Trước tình thế nghiêm trọng này, phía Avast và AVG đã lên tiếng xác nhận sự việc và cam kết điều chỉnh lại hoạt động thu thập cũng như quản lý dữ liệu đối với các tiện ích của mình, đồng thời ẩn danh toàn bộ thông tin đúng theo quy định.

Không rõ đây có phải là nguyên nhân Chrome, Firefox và Opera chấp nhận cho phép các tiện ích trình duyệt của Avast và AVG xuất hiện trở lại trên nền tảng của mình hay không. Tuy nhiên hoạt động của các tiện ích này chắc chắn sẽ được chú ý “gắt gao” trong thời gian tới.

Chủ Nhật, 29/12/2019 10:20
51 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ