Thẻ nhớ microSD Express là gì?

Hiệu suất luôn là vấn đề với thẻ nhớ và microSD Express hứa hẹn sẽ giúp thẻ nhớ nhanh hơn nhiều. Vậy nó là gì, tại sao nó lại có tốc độ nhanh hơn các thẻ khác? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Điều gì đã xảy ra với thẻ SD Express?

Vào tháng 2/2019, Hiệp hội thẻ nhớ SD công bố microSD Express là người kế nghiệp tiếp theo của SD Express được công bố vào giữa năm ngoái, như là một phần của thông số kỹ thuật SD 7.1. Thẻ SD Express đã không được tung ra vào năm đó mặc dù lời hứa tăng hiệu suất lên đến bốn, năm lần so với thẻ SD hiện tại. Tuy nhiên hiện nay, với microSD Express có vẻ như cuối cùng chúng ta cũng có thể nhận được thẻ mở rộng nhanh cho máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy ảnh.

Không rõ tại sao không ai có hứng thú với thẻ SD Express. Có lẽ hầu hết các công ty đều mong đợi phiên bản microSD được tung ra. Khi các thẻ nhớ microSD Express xuất hiện tại các hội nghị thương mại, các đầu đọc thẻ mới và bộ điều khiển firmware cũng có cả hai phiên bản của SD Express. Vẫn chưa có gì để mua tại thời điểm này, nhưng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai không xa.

MicroSD Express là gì?

MicroSD Express là gì?

MicroSD Express là phiên bản nhỏ hơn của SD Express. Chúng là các loại thẻ SD mới hỗ trợ tốc độ đọc tối đa 985 megabyte mỗi giây (MB/s). Các thẻ microSD hiện tại thậm chí không đạt đến tốc độ 200MB/s. Các phiên bản Express của SD sử dụng giao diện PCIe 3.1 và NVMe để đạt được tốc độ đó. Đây là những công nghệ tương tự được sử dụng trong các ổ cứng SSD M.2 tốc độ cao trên máy tính PC. Tuy nhiên, thẻ Express mới chỉ sử dụng một khe PCle, trong khi ổ M.2 NVMe sử dụng đến bốn khe.

Thẻ microSD nhỏ hơn khiến chúng dễ dàng thích hợp sử dụng trên các điện thoại, máy tính bảng và laptop hiện nay. Tuy nhiên, camera kỹ thuật số vẫn ưu tiên SD kích thước đầy đủ và thẻ flash nhỏ gọn.

Điều gì đã thay đổi?

Năm 2019, các công ty đã bắt đầu vào hành động. Các hiệp hội tiêu chuẩn có thể tạo ra tất cả các thông số kỹ thuật mới họ muốn nhưng nếu công ty không biến nó thành một sản phẩm thực sự chúng chỉ là ý tưởng.

Ví dụ, PCle 4.0 được công bố vào năm 2017 nhưng chỉ trở thành hiện thực với sản phẩm mới cho PC năm 2019 (đúng lúc thông số kỹ thuật PCle 5.0 được công bố). SD Express cũng gặp vấn đề tương tự với việc chậm áp dụng từ các nhà sản xuất thiết bị và nhà sản xuất thẻ SD.

Vậy microSD Express thì sao? Western Digital (sở hữu SanDisk) đã có mặt tại Computex 2019 tại Đài Loan, đã cho thấy thẻ SanDisk microSD Express. Công ty đã không công bố ngày phát hành cho thẻ, nhưng thực tế sự tồn tại của nó rất hứa hẹn.

So sánh thẻ nhớ microSD Express

Western Digital cho thấy thẻ nguyên mẫu chuyển một file video lớn khoảng 13GB. Trong quá trình kiểm tra chuyển tập tin, WD cho biết thẻ microSD Express có thể chuyển tập tin trong vòng dưới 30 giây. SanDisk đã so sánh nó với SanDisk Extreme UHS-I, thực hiện cùng một công việc chỉ trong vòng chưa đầy 2- 1/2 phút. Tốc độ đó tốt hơn khoảng năm lần so với thẻ nhớ UHS-I hiện tại.

Western Digital cũng đã làm việc với công ty thiết kế công nghệ JMicron để tạo ra phiên bản đầu đọc thẻ microSD ngoài mà bạn có thể kết nối với PC qua USB. Đầu đọc này sử dụng cùng thẻ nhớ SanDisk microSD Express. Với công cụ benchmark, nó đạt tốc độ đọc 820 MB/s và tốc độ ghi 475 MB/s. Nói tóm lại, microSD Express hoạt động với đầu đọc bên ngoài tương tự như khi được sử dụng với đầu đọc thẻ bên trong.

Ngoài ra, nhà sản xuất firmware Phison cũng có mặt tại Computex với bộ điều khiển SD Express và microSD Express, PS5017. Bộ điều khiển là một thành phần cấp thấp thiết yếu giúp các bộ phận máy tính giao tiếp. Công việc của Phison đang ở giai đoạn đầu và có rất nhiều cải tiến cần thiết. Hiện tại, nó hỗ trợ thẻ lên tới 512GB, mặc dù SD Express và microSD Express cần hỗ trợ lên tới 128TB.

Mặc dù đây là công việc ban đầu của Phison và WD, nhưng nó cho thấy một số chuyển động từ ngành công nghiệp để nắm lấy loại thẻ SD mới này.

Cần nhiều thay đổi hơn

Mặc dù thẻ mở rộng bộ nhớ không phải là thứ chúng ta dành nhiều thời gian để suy nghĩ, nhưng lợi ích của việc lưu trữ nhanh hơn tạo ra sự khác biệt lớn. Nếu microSD Express thực hiện đúng như lời hứa của nó, điều đó có nghĩa là hiệu suất tốt hơn.

Đối với máy tính xách tay có đầu đọc thẻ tương thích, tốc độ mới có nghĩa là bạn có thể sử dụng thẻ nhớ microSD làm ổ đĩa thứ cấp vì khả năng đáp ứng và dung lượng của chúng sẽ rất cao. Nhiều người đã sử dụng thẻ microSD cho việc này, nhưng hiệu suất đạt được chưa được cao lắm. MicroSD Express mới sẽ cải thiện điều đó đến một điểm mà thẻ mở rộng có thể hoạt động nhanh (hoặc nhanh hơn) so với SSD SATA III 2,5 inch.

Điện thoại di động có thể sẽ bị tụt lại phía sau trong việc triển khai microSD Express. Họ sẽ cần phần cứng mới để đọc thẻ, máy tính xách tay cũng vậy, nhưng điện thoại gặp khó khăn hơn trong việc xử lý các vấn đề nhiệt tiềm ẩn so với PC và các thiết bị bên ngoài. Nói chung, công nghệ cụ thể càng nhanh thì càng tạo nhiều nhiệt, thậm chí ngay cả với những bộ phận không chuyển động.

Do đó vấn đề nhiệt là mối quan tâm hiện giờ. Hy vọng, tất cả những điều này sẽ được tìm ra trong những tháng tới và chúng ta sẽ thấy thẻ microSD Express tăng tốc đáng kể các thiết bị hỗ trợ chúng.

Thứ Năm, 29/08/2019 17:09
54 👨 729
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản