Tạo thành công mô thận người từ tế bào gốc

Lần đầu tiên, các nhà khoa học phát triển thành công mô thận hoạt động như thận con người trong phòng thí nghiệm có khả năng sản xuất nước tiểu. Mô thận được tạo ra từ các tế bào gốc của con người, cấy dưới da chuột và tiếp tục phát triển thành các tế bào thận hoạt động.

Hàng triệu người trên thế giới mỗi năm chết vì bệnh thận, hoặc trải qua cuộc chạy thận trong khi đợi ghép. Sự tiến bộ đáng chú ý này mang lại cho ngành y học một bước gần hơn để có thể sửa chữa hoặc thay thế mô thận bị hư hỏng ở người bằng cách phát triển một cơ quan có chức năng tương tự từ tế bào gốc.

Tạo thành công mô thận người từ tế bào gốc

Nghiên cứu mang tính bước ngoặt này được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Manchester và bắt đầu bằng việc phát triển các bộ phận nhỏ của thận, gọi là cầu thận, trong một đĩa Petri sử dụng tế bào gốc đa năng của con người. Giai đoạn này trước đây đã có một nhà khoa học đạt được, nhưng trong nghiên cứu này, công việc của các nhà khoa học đã tiến thêm một bước xa hơn.

Những tế bào thận này sau đó được cấy dưới da chuột, chuột đã được xử lý để hệ thống miễn dịch chuột cho phép hoạt động. Mười hai tuần sau, mô đã phát triển thành công lộ ra cấu trúc nephron, dễ dàng tìm thấy bên trong một quả thận người bình thường. Cùng với sự phát triển của một mạng lưới các mạch máu, các cấu trúc thận đã cho thấy khả năng sản xuất một chất như nước tiểu gọi là chức năng lọc cầu thận.

Sue Kimber, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu của dự án cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh được rằng các cấu trúc này có chức năng như các tế bào thận có thể lọc máu và sản xuất nước tiểu - mặc dù chúng tôi vẫn chưa thể nói được tỷ lệ phần trăm chức năng này hoạt động tồn tại kéo dài cụ thể bao lâu. Điều đặc biệt thú vị là các cấu trúc này được tạo thành từ các tế bào người, cung cấp máu mao dẫn xuất sắc, nhờ liên kết với mạch máu chuột".

Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí Stem Cell Reports.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 11:53
31 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo