Tại sao Robolinux là distro Linux tốt nhất cho người dùng Windows?

Hầu hết các phiên bản Linux phục vụ cho người dùng Window đều cung cấp một giao diện quen thuộc. Ở phía dưới, bạn nhận được một menu ứng dụng phía bên trái, một khay hệ thống phía bên phải, thanh tác vụ và các nút ở đúng nơi bạn mong đợi.

Robolinux cũng làm được điều này, nhưng nó còn tiến xa hơn nữa, bằng cách trở thành bản phân phối Linux tốt nhất để chạy các ứng dụng Windows. Phần mềm này giúp bạn nhập ổ C: hiện có và cài đặt lại ứng dụng Windows trên desktop Linux mới. Chính điều đó đã khiến cho Robolinux trở thành phiên bản Linux tốt nhất cho người dùng Windows.

Một bản phân phối Linux chạy các chương trình Windows

Một bản phân phối Linux chạy các chương trình Windows

Robolinux là một hệ điều hành dựa trên Debian, chú trọng nhiều vào tích hợp Windows và Linux. Ý tưởng đằng sau nó không có gì mới. Ví dụ như Wine có thể giúp bạn chạy các chương trình Windows trên Linux.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ rất khác nhau. Vì vậy, chạy Windows trong một máy ảo (VM) cung cấp khả năng tương thích tốt nhất. Vì phương pháp máy ảo chạy các chương trình gốc trên Windows, nên các ứng dụng có nhiều khả năng hoạt động hơn.

Trong Stealth VM, máy ảo mặc định trong Robolinux, có các tùy chọn để cài đặt nhiều phiên bản Windows khác nhau. Các trình cài đặt Windows bằng một cú nhấp chuột này làm cho Robolinux trở thành một bản phân phối Linux chạy các chương trình và toàn bộ desktop Windows mà không gặp rắc rối nào.

Cách cài đặt RoboLinux

Cách cài đặt RoboLinux

Việc cài đặt Robolinux trên ổ cứng, phương tiện có khả năng boot như live CD hoặc thậm chí là máy ảo rất đơn giản.

Truy cập trang tải xuống Robolinux và chọn phiên bản ưa thích của bạn. Bạn sẽ tìm thấy các phiên bản Robolinux Raptor LTS với các môi trường desktop khác nhau, bao gồm Cinnamon, MATE, Xfce, LXDE và GNOME. Nhiều giao diện khác nhau, chẳng hạn như Cinnamon, có bố cục giống với Windows.

Với ISO đã tải xuống, bạn sẽ cần phải mount nó vào phương tiện có khả năng boot như ổ flash hoặc ổ cứng. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt ISO trong một máy ảo. Hãy sử dụng một chương trình như Etcher để ghi file image. Trong chương trình ghi, chọn file ISO Robolinux. Sau đó, chọn phương tiện mong muốn như ổ flash hoặc DVD rồi mount file image.

Sau khi hoàn thành, hãy đưa live CD vào PC và bật nó lên. Tùy thuộc vào máy đang sử dụng, bạn có thể cần thay đổi thứ tự boot BIOS để live CD boot trước ổ cứng. Khi Robolinux load, bạn có thể cần phải đăng nhập bằng tên người dùng “live” và để trống phần mật khẩu.

Bây giờ, bạn có thể dùng thử và đánh giá Robolinux trước khi cài đặt vào ổ HDD.

Thực hành với Robolinux

Thực hành với Robolinux

Ngay lập tức, Robolinux cung cấp một môi trường thân thiện với người dùng, giúp việc bắt đầu với Linux trở nên đơn giản hơn.

Có một menu Start, thanh tác vụ và các ứng dụng mặc định. Trong cài đặt mặc định của Robolinux, bạn sẽ tìm thấy máy ảo Stealth VM và chương trình C: Drive to VM để di chuyển đơn giản ổ C: Windows sang máy ảo.

Bạn sẽ tìm thấy máy ảo Stealth VM và chương trình C: Drive to VM

Bạn vẫn cần phải cài đặt các chương trình này thủ công, nhưng chúng sẽ được load chỉ trong vài cú nhấp chuột. Ngoài ra, trong menu Start bên dưới Installers, bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn để load các chương trình như BleachBit, Clam Antivirus và Steam for Linux.

Robolinux tự hào có các tùy chọn tùy biến lớn. Chẳng hạn, bạn có thể thay đổi môi trường desktop và đặt các hiệu ứng âm thanh khác nhau, kích hoạt khi thực hiện những tác vụ như mở thư mục.

Đối với người dùng Linux có kinh nghiệm, nếu đã sử dụng Debian hoặc một trong những công cụ phái sinh của nó (chẳng hạn như Ubuntu), bạn sẽ biết cách làm việc với Robolinux.

Linux cho người dùng Windows

Linux cho người dùng Windows

Sự hấp dẫn chính của Robolinux là trải nghiệm người dùng không phức tạp. Ngoài ra, các ứng dụng đi kèm như Stealth VM giúp cài đặt Windows (hoặc các hệ điều hành khác) theo kiểu Robolinux.

Mặc dù rất nhiều thứ trong Robolinux có thể cài đặt trong các bản phân phối Linux khác, nhưng điểm thu hút lớn nhất của hệ điều hành này là bộ tính năng toàn diện. Khi khởi động lần đầu vào Robolinux, bạn đã có ngay một máy ảo, sẵn sàng chờ đợi một bản sao Windows mới.

Như đã lưu ý ở trên, một số phần mềm như C: Drive to VM không được cài đặt sẵn. Thay vào đó, bạn tải xuống bằng phần Installers của menu Start.

Cách thiết lập máy ảo Windows trong Robolinux

Cách thiết lập máy ảo Windows trong Robolinux

Cấu hình một máy ảo Windows trong Robolinux khá đơn giản. Trong menu Start, thanh Favorites hiển thị các tùy chọn cho Windows XP, Windows 7 và Windows 10 VM với các phiên bản 32 bit và 64 bit. Chúng cũng được tìm thấy dưới mục Stealth VM của menu Start.

Nhấp vào loại máy ảo mong muốn và bạn sẽ được nhắc tải xuống Stealth VM. Tải xuống tar.bz2, nhưng đừng giải nén nó. Thay vào đó, trong menu Start, chọn Robolinux Stealth VM installer.

Chọn cái này để cài đặt này Stealth VM. Sau đó, bạn có thể load bất kỳ tùy chọn máy ảo nào từ danh sách. Điều này tất nhiên đòi hỏi một phiên bản Windows được cấp phép chính thức. Nếu cần một bản sao Windows XP, bạn có thể tải xuống một bản miễn phí và hợp pháp từ Microsoft.

Quá trình này khá dễ dàng và mặc dù Stealth VM cần một chút thiết lập sau khi cài đặt Robolinux, nó thực sự khá trơn tru và đơn giản hơn nhiều so với cài đặt dòng lệnh. Điều này, tất nhiên, không có gì khó khăn cả. Nhấn một vài nút để refresh là bạn đã có một VM chất lượng, miễn phí theo đúng ý mình rồi.

Ngoài ra, bạn luôn có thể cài đặt Wine và một frontend như PlayOnLinux hoặc Vineyard nếu bạn muốn tránh máy ảo này.

Kết luận cuối cùng về Robolinux cho người dùng Windows

Tự hào về sự ổn định, tính dễ sử dụng từ cài đặt đến việc sử dụng hàng ngày và một loạt các tùy chọn phần mềm đi kèm, Robolinux là một hệ điều hành tuyệt vời. Đáng chú ý, Robolinux nhấn mạnh vào việc tích hợp Windows với Linux thông qua máy ảo Stealth VM đi kèm.

Mặc dù phần lớn những gì Robolinux hứa hẹn có thể đạt được bằng cách sử dụng hầu hết mọi bản phân phối Linux và máy ảo khác, nhưng distro này có sẵn một máy ảo trong phần mềm mặc định. Do đó, quá trình cài đặt VM, di chuyển ổ C và các tác vụ khác liên quan đến việc di chuyển từ Windows được sắp xếp hợp lý.

Không phải Robolinux có thể hoàn thành những gì mà các bản phân phối Linux khác không làm được, mà nó chỉ đơn giản hóa mọi công việc mà thôi. Robolinux hoạt động ổn định với Debian, điều này thúc đẩy môi trường hệ thống đáng tin cậy hơn. Để biết thêm các bản phân phối Linux, hãy khám phá: Top distro Linux cho người mới.

Thứ Sáu, 20/12/2019 17:50
3,52 👨 2.155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux