Tại sao đã vô hiệu hóa nhưng Cortana vẫn chạy trên nền background?

SearchUI.exe không hoàn toàn thực sự là Cortana

Mặc dù đã vô hiệu hóa trợ lý ảo Cortana và trên máy tính Windows 10 người dùng sử dụng Local Search để tìm kiếm mọi thứ. Tuy nhiên khi mở Task Manager, một số người dùng phát hiện ra rằng Cortana vẫn chạy trên nền background. Vậy tại sao lại như vậy? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

Cortana

1. Cortana có thực sự chỉ là “SearchUI.exe”

Dù có kích hoạt Cortana hay không thì khi mở Task Manager bạn cũng sẽ nhìn thấy process Cortana.

Nếu kích chuột phải vào Cortana trên Task Manager và chọn Go to Details, bạn sẽ nhìn thấy một chương trình có tên “SearchUI.exe” đang chạy.

chương trình có tên “SearchUI.exe” đang chạy

Và nếu kích chuột phải vào “SearchUI.exe” chọn "Open File Location", bạn sẽ nhìn thấy vị trí của SearchUI.exe. Nó là một phần của thư mục ứng dụng “Microsoft.Windows.Cortana_cw5n1h2txyewy” trên Windows.

ư vị trí của SearchUI.exe

Ứng dụng này xuất hiện trên danh sách các processes đang chạy là "Cortana" nhưng thực tế nó là một công cụ nhỏ có tên SearchUI.exe.

2. “SearchUI.exe” là tính năng Windows Search

Đầu tiên chúng tôi tiến hành vô hiệu hóa quyền truy cập SearchUI.exe, sau đó kết thúc nhiệm vụ của Cortana trên Task Manager và đổi tên thư mục “Microsoft.Windows.Cortana_cw5n1h2txyewy” thành 1 tên khác. Lúc này Cortana không còn chạy trên nền background nữa nhưng tính năng Windows Search thì hoàn toàn bị "phá vỡ".

 tính năng Windows Search thì hoàn toàn bị "phá vỡ

Dù có click vào khung Search Windows trên Taskbar hoặc nhấn tổ hợp phím cũng không xuất hiện hộp thoại Search. Khi đổi tên thư mục Cortana về tên ban đầu, hộp thoại Search xuất hiện trở lại và hoạt động bình thường.

SearchUI.exe không hoàn toàn thực sự là Cortana. Cortana vừa là tên trợ lý ảo của Microsoft, vừa là tên của tất cả công cụ Local Search được tích hợp trên Windows 10.

Khi vô hiệu hóa Cortana từ Registry hoặc Group Policy, tất cả các tính năng online bị vô hiệu hóa nhưng các file công cụ Local Search vẫn chạy.

3. SearchUI.exe sử dụng bất kỳ nguồn tài nguyên nào

Cortana (hay SearchUI.exe) không sử dụng nhiều nguồn tài liệu, do đó bạn không cần phải lo lắng quá.

Khi Cortana bị vô hiệu hóa bằng Registry chỉnh sửa sẵn, bạn có thể nhìn thấy process Cortana (SearchUI.exe) sử dụng 37,4 MB dung lượng bộ nhớ và 0% CPU.

Khi Cortana bị vô hiệu hóa

Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao Cortana lại sử dụng bất kỳ nguồn tài nguyên nào đó. Đó là bởi vì Cortana load trong bộ nhớ, do đó nó có thể xuất hiện ngay lập tức khi bạn click vào khung Search Windows trên thanh Taskbar hoặc khi nhấn tổ hợp phím Windows + S.

Khi mở Search Box trên Windows 10, Cortana sẽ sử dụng CPU, nhưng chỉ khi hộp thoại Search mở.

 Cortana sẽ sử dụng CPU, nhưng chỉ khi hộp thoại Search mở

Process của Cortana thậm chí không xử lý tập tin chỉ mục. Các tập tin chỉ mục Windows được kiểm tra từ bên trong, do đó bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm chúng từ các công cụ tìm kiếm.

Khi Windows lập chỉ mục các tập tin của bạn, bạn sẽ thấy các process như "Microsoft Windows Search Filter Host", "Microsoft Windows Search Indexer", và “Microsoft Windows Search Protocol Host” sử dụng CPU trên Task Manager.

Để kiểm soát các chỉ mục, mở Start Menu hoặc Control Panel và tìm kiếm Indexing Options. Khởi động các phím tắt Indexing Options xuất hiện. Bảng điều khiển này cho phép bạn lựa chọn vị trí tập tin chỉ mục Windows, chọn chính xác các tập tin, và không bao gồm các tập tin mà bạn không muốn đánh chỉ mục.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 19/09/2016 16:59
31 👨 4.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10