Tại sao bộ bài Tây có 52 lá?

Bài Tây là một thứ đồ chơi quen thuộc và vô cùng phổ biến khắp thế giới. Song, mỗi quân bài hay chất bài còn ẩn chứa rất nhiều những bí ẩn thú vị mà nhiều người không thể ngờ tới.

Dưới đây là những điều thú vị ẩn chứa bên trong những lá bài đầy ma thuật này.

Bộ bài Tây

Bộ bài Tây còn được chúng ta gọi là tú lơ khơ, bao gồm 54 lá bài, 52 lá thường chia làm 4 chất cơ, rô, chuồn (tép), bích và các quân K, Q, J, 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, A.

2 lá bài còn lại là hai lá Joker, hay còn gọi là quân phăng teo hay chú hề.

Nguồn gốc của bộ bài

Trung Quốc là nơi xuất hiện bộ bài đầu tiên trên thế giới vào khoảng thế kỷ thứ 9, thời nhà Đường (năm 618 - 907). Khi đó, chúng được làm bằng giấy và là một trò chơi phổ biến trong giới quý tộc. Bộ bài này được các thương gia người Tây đưa về đất nước mình.

Tại châu Âu, bộ bài Tây xuất hiện vào khoảng thế kỷ 12 với 4 "chất" ban đầu là tim, chuông, lá và quả sồi và không có ý nghĩa đặc biệt gì.

Đến thời kỳ hậu Trung Cổ, bộ bài được thay đổi với tính chất của các quân bài đại diện cho 4 giai cấp thời phong kiến gồm tiền, cốc, kiếm và gậy. Tiền đại diện cho tầng lớp thương nhân, cốc đại diện cho nhà thờ, kiếm là biểu tượng của giới quân sự, còn gậy chính là tầng lớp thấp kém nông dân.

Tại châu Âu, bộ bài Tây xuất hiện vào khoảng thế kỷ 12

Khi tới thời kỳ Phục Hưng những lá bài cũng thay đổi chất và cả ý nghĩa của mình, gần giống với ngày nay là tim, cơ, cánh chuồn, ngọn giáo. Cơ chính là trái tim, thể hiện tâm hồn cao thượng, thanh cao. Rô đại diện cho sự giàu sang và quyền lực. Chuồn đại diện cho tầng lớp nông dân. Bích, chưa xác định ý nghĩa của nó nhưng nhiều người cho rằng đó là ngọn giáo, mác - vũ khí phổ biến thời kỳ Phục Hưng.

Tại sao bộ bài Tây có 52 lá?

52 lá bài cũng chính là 52 tuần trong năm

  • 52 lá bài là 52 tuần trong năm.
  • 12 lá bài đầu người tương ứng với 12 tháng trong năm.
  • 4 chất cơ, rô, tép, bích trong một bộ bài tương ứng với 4 mùa trong năm.
  • 13 lá bài cùng chất trong bộ bài ứng với tổng số tuần mỗi mùa.
  • 2 lá Joker đại diện cho Mặt Trăng và Mặt Trời.
  • Khi cộng số điểm ứng với mỗi quân bài (quân J là 11, quân Q là 12 và quân K là 13, Joker là 1) thì chúng ta sẽ có tổng 53 quân bài là 365, số ngày trong năm thường và nếu cộng cả 2 quân Joker thì tổng sẽ là 366, số ngày trong năm nhuận.
  • Hai màu sắc đen và đỏ xuất hiện chủ yếu đại diện cho nam (đen) và nữ (đỏ).
Thứ Sáu, 30/06/2017 08:42
4,47 👨 19.498
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học