Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình PHP?

80% trong số 10 triệu trang web hàng đầu sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP. PHP rất phổ biến đối với công việc tự do, bởi vì nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc những người không có kỹ thuật muốn sử dụng WordPress, Wix hoặc các hệ thống quản lý nội dung phổ biến khác để thiết lập trang web hoặc website bán hàng. PHP được thiết kế cho web và nó hoạt động tốt. Và Facebook đã có những khoản đầu tư lớn vào PHP.

Thân thiện với người mới bắt đầu

Dễ dàng sử dụng với PHP

PHP được thiết kế để phát triển web dễ dàng hơn và nhiều người mới bắt đầu thấy sử dụng ngôn ngữ này không mấy khó khăn. Trên thực tế, code PHP rất dễ sao chép, nhiều người không phải là lập trình cũng có thể hack code PHP mà không thực sự hiểu biết về chúng. Mặc dù những lập trình viên giỏi sẽ không bao giờ sao chép và dán code mà họ không hiểu, điều này có nghĩa là rất dễ dàng để lấy code PHP.

Phiên bản mới nhất của PHP (PHP7) đã khắc phục nhiều lỗi nghiêm trọng. PHP có rất nhiều tài liệu để học, nhưng bạn nên đảm bảo tránh những hướng dẫn đã lỗi thời.

Linh hoạt

PHP là một ngôn ngữ kiểu động, có nghĩa là nó không áp dụng các quy tắc cứng nhắc vào việc xây dựng tính năng và bạn có thể linh hoạt giải quyết các vấn đề với các phương pháp khác nhau. Ngoài ra, PHP cũng bỏ qua các lỗi do vậy bạn vẫn có thể biên dịch và chạy chương trình cho đến khi gặp phải vấn đề.

Khả năng mở rộng

Không dễ bảo trì hệ thống

Như đã đề cập ở trên PHP là một ngôn ngữ kiểu, có nghĩa là cùng một vấn đề có thể có nghĩa khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh. Vì ứng dụng PHP phát triển nhanh chóng và phức tạp hơn, nên người dùng cảm thấy khó bảo trì hệ thống vì khó theo dõi và sửa lỗi. Vì vậy người phát triển cần phải có kinh nghiệm và cái nhìn sâu sắc để thiết kế code hoặc viết các bài kiểm tra để có thể dễ dàng bảo trì. Tuy nhiên bạn có thể học cách thiết kế code tốt hơn bằng cách làm việc với nhưng người có kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP.

Hiệu suất không nhanh

Vì là một một ngôn ngữ lập trình kiểu động nên PHP quá linh hoạt và máy cần phải thực hiện nhiều công việc tham khảo để đảm bảo định nghĩa của một thứ gì đó và điều này khiến hiệu suất PHP chậm. Tuy nhiên phiên bản PHP7 đã thực hiện một số thay đổi để cải thiện tốc độ PHP.

Ngoài ra, Facebook đã đầu tư vào PHP để cải thiện tốc độ ứng dụng PHP bằng cách biên dịch code qua HipHop Virtual Machine của Facebook. Mặc dù việc này không khiến nó nhanh như các ngôn ngữ kiểu tĩnh như Java nhưng đây vẫn là một cải tiến tuyệt vời.

Cộng đồng ngôn ngữ lập trình PHP

Trước tiên, quy mô của cộng đồng rất quan trọng, bởi vì cộng đồng ngôn ngữ lập trình càng lớn thì bạn càng có nhiều cơ hội nhận được hỗ trợ. Khi bước chân vào thế giới lập trình, bạn sẽ sớm hiểu được tầm quan trọng của việc hỗ trợ bởi vì cộng đồng các nhà phát triển là nơi nhận và đưa ra trợ giúp. Ngoài ra, trong một cộng đồng lớn sẽ có nhiều người xây dựng được các công cụ hữu ích giúp giảm bớt quá trình phát triển ngôn ngữ cụ thể. Hiện tại, có hơn 600 ngôn ngữ lập trình nổi tiếng trên toàn thế giới.

Dưới đây là quy mô cộng đồng PHP.

Đứng thứ 3 trong công động StackOverflow

StackOverflow là một trang web hỏi đáp về lập trình, ở đây bạn sẽ được gặp những người mới bắt viết code.

Đứng thứ 5 trong công đồng Meetup

Tại Meetup, bạn được gặp gỡ và học hỏi từ những nhà phát triển đồng nghiệp. Meetup thường cung cấp tư vấn cho những người muốn học về lập trình. Nó có trên 1500 nhóm PHP với tổng cộng trên 541 triệu thành viên. Tính trong cộng đồng, ngôn ngữ lập trình PHP đứng thứ 5.

Ngôn ngữ phổ biến thứ 5 tại GitHub

Tại GitHub, có rất nhiều dự án hữu ích, bạn có thể tìm thấy những người đang phát triển tính năng bạn cần để có thể nhận trợ giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển. Ở đây có hơn 500 dự án PHP có trên 500 sao.

Cơ hội nghề nghiệp

Mức lương của PHP

Nếu có ý định làm việc tự do thì PHP có thể là một kỹ năng cần học vì WordPress và các hệ thống quản lý nội dung khác rất phổ biến với những người không có kỹ thuật. Nói chung, PHP được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các trang web, do đó luôn có nhu cầu nhất định cho các nhà phát triển PHP. Nhiều trang web bán hàng được xây dựng bằng PHP do đó nó là lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp trực tuyến.

Các công ty sử dụng PHP

Tương lai của ngôn ngữ lập trình PHP

PHP đã giảm độ phổ biến của nó do một số vấn đề với thiết kế ngôn ngữ cũng như sự gia tăng của framework Ruby on Rails và Node.js, mặc dù PHP 7 đã được phát hành gần đây để sửa chữa hầu hết các vấn đề nó đã bị cáo buộc (không thống nhất, tốc độ, v.v…). Facebook đã có một khoản đầu tư lớn vào PHP, liệu điều này có làm tăng tỷ lệ chấp thuận PHP tăng lên trong tương lại không? Laravel, một khuôn khổ PHP, có vẻ như đang duy trì tỷ lệ chấp nhận tốt. Trong bảng xếp hạng ngông ngữ lập trình phổ biến củaTIOBE, PHP đứng thứ 6.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 07/04/2018 08:02
46 👨 1.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo