Sự kỳ diệu của Windows 95: Di chuột qua lại trên màn hình sẽ giúp máy tính chạy nhanh hơn

Nếu theo dõi, bạn sẽ thấy thế giới máy tính không hề thiếu những điều kỳ lạ. Ví dụ, có những chiếc máy in HP chỉ in khi tắt máy. Mọi nỗ lực gửi lệnh in đều vô dụng khi chiếc máy in được bật và chỉ khi bạn nhấn nút nguồn để tắt máy thì một bản in mới được in ra. Rất nhiều thời gian sau người ta mới tìm ra nguyên nhân và khắc phục vấn đề này.

Một trong những bí ẩn kỳ lạ khác thuộc về Windows 95. Người ta từng đồn với nhau rằng di chuột qua lại trên màn hình trong quá trình cài đặt ứng dụng sẽ giúp tăng tốc độ cài đặt. Chỉ tới tận gần đây, bí ẩn này mới được xác nhận là có thật.

Theo giải thích của những người có kinh nghiệm, điều này xuất phát từ lỗ hổng trong cách Windows 95 tạo ra các sự kiện và thực tế là nhiều ứng dụng được điều khiển bởi sự kiện.

Sự kỳ diệu của Windows 95: Di chuột qua lại trên màn hình sẽ giúp máy chạy nhanh hơn
Sự kỳ diệu của Windows 95: Di chuột qua lại trên màn hình sẽ giúp máy chạy nhanh hơn

Các ứng dụng trên Windows 95 thường sử dụng I/O không đồng bộ. Điều này có nghĩa là, ứng dụng sẽ yêu cầu thực hiện một số thao tác tập tin như sao chép và báo cho hệ điều hành rằng chúng sẽ chuyển sang chế độ ngủ cho tới khi thao tác được hoàn thành. Nhờ được chuyển sang chế độ ngủ, các ứng dụng khác sẽ được chạy thay vì lãng phí thời gian của CPU chỉ để liên tục gửi lệnh hỏi xem thao tác tập tin đã hoàn thành hay chưa.

Vì một số lý do chưa rõ ràng, Windows 95 có xu hướng gom các thông báo hoàn thành thao tác I/O và không đánh thức ứng dụng ngay sau khi tác vụ được hoàn thành. Tuy vậy, hệ điều hành này sẽ đánh thức các ứng dụng để người dùng nhập dữ liệu và khi ứng dụng được đánh thức, nó cũng sẽ xử lý các thông báo I/O đang chờ.

Do vậy, việc di chuột qua lại trên màn hình khiến các ứng dụng xử lý tin nhắn I/O nhanh hơn và quá trình cài đặt ứng dụng diễn ra nhanh hơn. Hiệu quả khá rõ rệt, theo tính toán, các chương trình mà bình thường mất một tiếng để cài đặt sẽ chỉ mất 15 phút nếu người dùng ngồi di chuột liên tục.

Thật đáng tiếc là chúng ta chỉ biết sự tồn tại của mẹo nhỏ này khi Windows 95 không còn được dùng phổ biến nữa.

Thứ Ba, 13/10/2020 12:00
3,77 👨 19.618
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ