Steam machine là gì? Có đáng để sở hữu không?

Steam Machine, hay còn được gọi là Steambox, là một nỗ lực của Valve trong việc di động hóa việc chơi game PC. Steam Machine được cho là sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các thiết bị game console khác như Xbox One, PlayStation 4 và Wii U.

Về cơ bản, các thiết bị này sẽ được cấu thành từ linh kiện của một loạt các nhà sản xuất khác nhau, giống như máy tính chơi game thông thường. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể xây dựng một hệ thống PC của riêng mình và cài đặt hệ điều hành SteamOS của Valve trên đó.

Một thiết bị chơi game PC tiện lợi

Steam của Valve đang là một trong những dịch vụ cung cấp game hàng đầu trong thế giới game PC. Steam là sự kết hợp của các cửa hàng bán game, mạng xã hội và dịch vụ toàn diện giúp việc mua, tải xuống, cài đặt và cập nhật trò chơi PC vô cùng đơn giản.

Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể chiến các tựa game PC của mình ở bất cứ đâu. Ví dụ bạn muốn chơi game ngay tại phòng khách, tất cả bạn phải làm là cắm thiết bị chơi game vào TV thông qua một cổng HDMI để biến TV thành một màn hình hiển thị. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng kết nối một hoặc nhiều bộ điều khiển Xbox với các gaming PC. Steam cung cấp giao diện “Big Picture” nhằm mục đích sử dụng với các bộ điều khiển (controller) trên TV, giúp bạn sẽ không phải điều hướng màn hình Windows để khởi chạy trò chơi.

Mục đích của Valve là muốn việc chơi game trở nên dễ dàng hơn. Steam Machine sẽ được thiết kế riêng cho các tình huống như vậy. Bạn sẽ mua một chiếc Steam Machine, cắm nó vào TV bằng cáp HDMI và sử dụng bộ điều khiển để đăng nhập bằng tài khoản Steam của bạn, sau đó có thể chơi trò chơi hoặc sử dụng các dịch vụ khác của Steam. Mọi thứ sẽ chỉ hoạt động trên màn hình TV, do đó không cần đến những chiếc máy tính để bàn Windows cồng kềnh, các bản cập nhật Windows hoặc bất kỳ sự phức tạp nào khác liên quan. Để tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng, Valve cũng đang phát triển một hệ điều hành riêng của họ, hệ điều hành này được gọi là SteamOS, hỗ trợ tối đa cho việc chơi game.

SteamOS

SteamOS

Có thể nói SteamOS là một phần quan trọng trong tầm nhìn chiến lược của Valve. Đây là một hệ điều hành dành cho việc chơi game. Về bản chất, SteamOS thực ra là một bản phân phối tùy chỉnh của Linux được xây dựng trên nền tảng Debian Linux, giống như ChromeOS, Android và nhiều hệ điều hành khác đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới hiện nay.

Và đương nhiên bất cứ trò chơi nào hiện đang hoạt động trên Linux cũng sẽ có thể chạy được trên SteamOS. Điều này có nghĩa là Valve sẽ phải thuyết phục các nhà phát triển phát hành trò chơi của họ cho cả Linux chứ không phải chỉ riêng cho Windows như trước kia. Nếu các trò chơi được phát hành cho cả Linux, SteamOS sẽ phải đối mặt với một con đường khó khăn phía trước. Một thành công lớn sẽ chỉ đạt được khi Linux sẽ trở thành một hệ điều hành chơi game PC cạnh tranh sòng phẳng được với các đối thủ khác mà trong đó, kẻ “sừng sỏ” nhất chính là Windows.

Tại thời điểm này, các thống kê trên cửa hàng Steam cho thấy chỉ có 758 trò chơi hỗ trợ Linux trong khi có tới 9397 trò chơi hỗ trợ Windows, một con số cách biệt quá lớn. Tuy đây không phải là ước tính hoàn toàn chính xác, vì cả hai số lượng trên cũng sẽ bao gồm gói nội dung có thể tải xuống (DLC) cho các trò chơi, nhưng điều này cho chúng ta cái nhìn tổng quát về triển vọng của việc phát triển các trò chơi hỗ trợ Linux trên Steam.

SteamOS cũng gặp phải một chút vấn đề đối với Windows 8. Hệ điều hành gây tranh cãi của Microsoft đã giới thiệu một giao diện hoàn toàn mới chỉ chạy các ứng dụng từ Windows Store và Windows RT mà không thể cài đặt bất kỳ ứng dụng dành cho máy tính để bàn nào cả. Valve không thể phát hành Steam dưới dạng ứng dụng Windows 8 vì ứng dụng cho Windows 8 rất hạn chế và đặt dưới sự kiểm soát của Microsoft. Bằng cách xây dựng SteamOS và chuyển nhiều trò chơi hơn cho Linux, ngành công nghiệp game PC sẽ có được một lối thoát nếu Microsoft quyết định loại bỏ desktop ra khỏi Windows hoặc hạn chế nó chỉ hỗ trợ đối với các chương trình từ Windows Store. Valve cũng có thể tùy chỉnh toàn bộ trải nghiệm trên Steam Machine và phát hành SteamOS miễn phí mà không phải trả phí cấp phép cho Microsoft.

Trong khi hầu hết các thiết bị Steam Machine sẽ đi kèm với SteamOS, một số khác có thể được cài đặt với Windows. Cũng không có gì ngăn bạn cài đặt Windows trên Steambox. Nhưng trong canh bạc này, Valve đang đặt cược vào cửa thắng là hệ điều hành SteamOS của riêng họ.

SteamOS cũng có thể tương thích với các trò chơi Windows. Valve sẽ cho phép bạn chạy các trò chơi trên các PC Windows trong nhà của bạn và truyền chúng tới Steambox, cho phép bạn chơi các trò chơi Windows trên TV mà không phải cài đặt Windows trên máy Steam. Vì Steam Machines hiện đang hướng tới đối tượng là các game thủ PC, Valve tin rằng những đối tượng khách hàng mà họ hướng tới đã sở hữu một máy tính chơi game chay Windows.

Steam Library

Bộ tay cầm chơi game Steam (Steam controller)

Valve cũng đã phát triển bộ tay cầm chơi game của riêng họ. Tất nhiên bộ điều khiển này sẽ không phải là bắt buộc, bạn vẫn có thể cắm bộ điều khiển của Xbox vào Steam Machine hoặc sử dụng chuột và bàn phím tùy ý. Bạn cũng có thể kết nối bộ bộ tay cầm chơi game Steam này với máy tính Windows thông thường.

Thay vì sao chép từ bộ điều khiển khác hiện có trên thị trường, Valve đã thiết kế một bộ điều khiển hoàn chỉnh của riêng mình với hai touchpad được trang bị phản hồi xúc giác và màn hình cảm ứng ở giữa bộ điều khiển. Bộ điều khiển được thiết kế đặc biệt cho việc trải nghiệm các trò chơi PC hiện có trên màn hình TV. Về mặt lý thuyết, bàn di chuột sẽ cung cấp độ chính xác trong chuyển động của chuột với tương ứng với vị trí của con trỏ trên màn hình. Các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất hoặc các tựa game đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối trong việc sử dụng con trỏ chuột đều hoàn toàn có thể chơi được trên TV với sự giúp sức của các tay cầm chơi game Steam. Ngay cả khi trò chơi đó yêu cầu chuột và sẽ không hoạt động tốt với bộ điều khiển của Xbox, nó vẫn sẽ mượt mà với Steam controller.

Valve cũng sẽ cung cấp các “profile” hiển thị sơ đồ các phím chức năng trên bộ điều khiển, cho phép bộ điều khiển của Steam sử dụng được cho các trò chơi hiện tại chưa được thiết kế để chạy chung với nó. Bạn sẽ có thể tạo các phím chức năng của riêng mình và Steam sẽ tự động tải xuống cấu hình phổ biến nhất cho trò chơi đó. Hiện tại, nếu trò chơi không hỗ trợ trình điều khiển của bạn, bạn phải tự định cấu hình sơ đồ các phím chức năng bằng các chương trình như Xpadder hoặc JoyToKey, cũng tương đối mất thời gian.

Bộ tay cầm chơi game Steam

Bạn có phải đối tượng khách hàng mà SteamOS hướng tới?

Nếu bạn không thấy mình cần sở hữu một thiết bị Steam Machine, bạn có thể sẽ không phải là đối tượng khách hàng mà Valve hướng đến. Valve đang tiến những bước đi hết sức thận trọng, và họ không dại gì mà vội vàng định vị Steam Machines như là một đối thủ cạnh tranh với những cái tên nổi tiếng như Xbox One hay PlayStation 4. Hiện tại, Valve cho biết Steam Machine đang nhắm đến đối tượng là những người dùng Steam đang muốn chơi game PC của họ ngay trong phòng khách với màn hình rộng. Thay vì phải tự xây dựng một hệ thống PC của riêng mình, đối phó với những vấn đề về tương thích giữa desktop của Windows và TV và các bộ điều khiển hiện có thậm chí còn không được hỗ trợ bởi nhiều tựa game PC, Valve đang tạo ra một hệ thống PC, hệ điều hành và bộ điều khiển riêng của họ, giúp người dùng tránh khỏi mọi phiền hà kể trên.

Steam Machine về cơ bản chỉ là một hệ thống PC mà thôi, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi Valve cho ra mắt một dòng Steam Machines được phát triển bởi các nhà sản xuất thiết bị chơi game PC như iBuyPower, Falcon Northwest, Alienware và Gigabyte. Thiết bị này trông giống các PC hơn là một game console và có thể tùy chỉnh nhiều thông số phần cứng đa dạng. Không có cấu hình phần cứng tiêu chuẩn cho Steam Machine như các game console khác. Thay vào đó, bạn sẽ có thể tùy chỉnh phần cứng như bạn làm trên PC, vì vậy giá tiền sẽ tùy thuộc theo cấu hình phần cứng.

Game console

Tất nhiên, bạn cũng sẽ có thể tạo ra một Steam Machine của riêng mình bằng cách xây dựng một PC và cài đặt hệ điều hành SteamOS miễn phí của Valve trên đó. SteamOS miễn phí vì một lý do, đó là Valve kiếm được tiền khi bạn mua trò chơi trên Steam, họ muốn SteamOS tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn để bán được nhiều game hơn, vì vậy họ không cần phải bán cho bạn một hệ điều hành hoặc thậm chí là một phần cứng để bạn thực hiện việc mua game.

Nếu bạn là người đang hài lòng với các thiết bị Xbox, PlayStation hoặc Wii của mình, hay bạn chưa bao giờ sử dụng Steam và không quan tâm đến việc chơi trò chơi trên PC, bạn chưa phải là đối tượng khách hàng mà Valve nhắm đến.

Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng Steam và bạn thích chơi game PC, Valve rất muốn bán cho bạn một Steam Machine để bạn có thể trải nghiệm việc game PC trên màn ảnh rộng một cách thú vị hơn. Bạn sẽ có thể chơi toàn bộ trò chơi trên Steam, hay ít nhất là những trò chơi hỗ trợ Linux, với tính năng phát trực tuyến trong nhà. Valve đang cố gắng bán cho bạn một gói dịch vụ chơi game tiện lợi, hoàn chỉnh bao gồm hệ điều hành và bộ điều khiển được thiết kế riêng.

Một vấn đề lớn Valve phải đối mặt đó là họ đang cố gắng bán một giải pháp được thiết kế sẵn cho cộng đồng chơi game PC, vốn nổi tiếng với việc tự mày mò, xây dựng các máy tính cá nhân của riêng họ. Tại sao một game thủ PC phải mua một chiếc Steam Machine được tạo sẵn thay vì tự xây dựng một hệ thống PC chơi game trong phòng khách của họ, và khi mà họ thậm chí còn có thể cài đặt SteamOS miễn phí? Câu trả lời khả dĩ nhất của Valve ở đây có lẽ là sự thuận tiện và nếu Steam Machines có giá cả cạnh tranh khi chúng được phát hành, chúng có thể vẫn tạo ra được sức hút với các game thủ khó tính trên.

Hộp chơi game

Tóm lại, liệu bạn có nên sở hữu một chiếc Steam Machine? Nếu bạn là người chưa bao giờ nghe nói về Steam, có thể bạn sẽ không nên mua. Còn nếu bạn là người dùng Steam, là những người muốn có một cách thuận tiện để đưa thư viện game Steam của bạn vào phòng khách, Steam Machine quả thực rất hữu ích.

Xem thêm:

Thứ Ba, 23/10/2018 08:17
52 👨 881
0 Bình luận
Sắp xếp theo