Siêu tân tinh phát nổ 2 lần trong vũ trụ khiến giới thiên văn học sửng sốt

Các nhà thiên văn học tại Anh mới phát hiện trong vũ trụ từng có một siêu tân tinh phát nổ hai lần để lại những tác động cực đoan nhất định khiến giới thiên văn học vô cùng sửng sốt.

Theo họ, siêu tân tinh bí ẩn này thực chất là một loại sao băng có tên là superluminous.

Siêu tân tinh
Nguồn ảnh: Space.

Các nhà khoa học nhận định, cơ hội siêu tân tinh phát nổ hai lần chiếm tỉ lệ cực thấp 1/1000 trong vũ trụ. Thậm chí, những lần phát nổ của siêu tân tình kỳ lạ này phát sáng gấp 100 lần những sao băng khác phát nổ.

Matthew Smith, một nhà thiên văn tại Đại học Southampton tại Anh, tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết "Hiện chúng tôi vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính tác động superluminous phát nổ đến hai lần kỳ quặc như vậy".

Theo nghiên cứu, mỗi lần sao băng superluminous phát nổ sẽ kéo dài khoảng vài ngày, phát ra từ tính nam châm cực mạnh, giải phóng năng lượng, từ trường plasma thiêu đốt các vật chất xung quanh nó. Khiến hàng loạt ngôi sao trong thiên hà quanh khu vực đó bị khói bụi che mờ.

Cơ hội siêu tân tinh phát nổ hai lần chiếm tỉ lệ cực thấp 1/1000 trong vũ trụ
Nguồn ảnh: Space.

Siêu tân tinh, hay sao siêu mới, là một số loại vụ nổ của sao tạo nên các vật thể rất sáng chủ yếu gồm plasma bùng lên trong một thời gian ngắn, cấp sao biểu kiến (thang đo về độ sáng biểu kiến của vật thể tính theo lôgarít của mật độ photon phát ra bởi vật thể nhận được trong một đơn vị thời gian bởi máy thu) tăng lên đột ngột hàng tỉ lần, rồi giảm dần trong vài tuần hay vài tháng.
Thứ Bảy, 13/08/2016 10:38
31 👨 821
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ