Quốc gia đầu tiên trên thế giới sẽ đánh thuế người dùng Facebook, Twitter

Từ tháng 7 tới, Uganda sẽ bắt đầu đánh thuế đối với người dùng các mạng xã hội như Facebook, WhatsApp, Twitter... Người dân ở đất nước này sẽ phải trả 200 Shilling Ugandan, tương đương 0,05 USD/ngày để được sử dụng các mạng xã hội.

Theo Bộ trưởng Tài chính Uganda Matia Kasaija, loại thuế này sẽ giúp tăng thêm nguồn thu ngân sách để duy trì an ninh quốc gia và mở rộng mạng lưới điện. Điều này để người dân có thể tận hưởng các mạng xã hội nhiều hơn và thường xuyên hơn..

Đánh thuế người dùng mạng xã hội

Các nhà hoạt động nhân quyền đã lên tiếng chỉ trích động thái này và cho rằng mục đích của việc đánh thuế đối với người dùng các mạng xã hội là ngăn chặn tự do ngôn luận.

Nhiều nhà phân tích cho rằng biện pháp này của Uganda sẽ không mấy hiệu quả bởi tại quốc gia châu Phi này chỉ có hơn 40% người dùng internet. Uganda có 41 triệu dân, trong đó có 23,6 người dùng di động và 17 triệu người dùng internet. Hơn nữa, chi phí dùng internet ở châu Phi được xếp vào hàng đắt bậc nhất thế giới.

Trong cuộc bầu cử toàn quốc vào năm 2016, chính phủ Uganda đã chặn mạng xã hội Facebook, Twitter và WhatsApp nhằm ngăn chặn các phong trào chống phá. Biện pháp này cũng được một số nước châu Phi khác sử dụng.

Tại Tanzania, một quốc gia Đông Phi cũng đang lên kế hoạch siết quản lý việc sử dụng Internet. Vào tháng trước, quốc gia này cũng đã ban hành quy định mọi công dân có blog hoặc website phải trả phí cấp phép thường niên 1 triệu Shilling Tanzania (tương đương 440 USD).

Xem thêm:

Thứ Ba, 24/04/2018 11:01
31 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ