Phần mềm gián điệp NSO tấn công văn phòng của Thủ tướng Anh

Phần mềm gián điệp do NSO Group sản xuất đã được sử dụng để tấn công hàng loạt chính trị gia và các nhà hoạt động ở châu Âu. Đây là kết quả báo cáo của các nhà nghiên cứu bảo mật tại Citizen Lab - một đơn vị nghiên cứu kỹ thuật số của Đại học Toronto, chuyên nghiên cứu về mặt xấu của ngành phần mềm gián điệp.

Mục tiêu của phần mềm này được cho là các thiết bị liên quan đến văn phòng ngoại giao, văn phòng của Thủ tướng Anh Boris Johnson và điện thoại của hàng chục thành viên thuộc phong trào đòi độc lập ở Catalan.

Các nhà nghiên cứu của Citizen Lab cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, các thiết bị di động kết nối với Bộ Ngoại giao Anh đã bị tấn công bằng Pegasus năm lần.

Vào tháng 7 năm 2020, một điện thoại kết nối với văn phòng số 10 phố Downing, nơi Thủ tướng Anh Boris Johnson làm việc cũng đã bị tấn công bằng phần mềm độc hại. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được cho là đứng đằng sau vụ tấn công này. Trước đó, quốc gia này cũng bị tình nghi liên quan đến một số vụ hack khác bằng phần mềm gián điệp Pegasus.

NSO Group là công ty phát triển phần mềm gián điệp Pegasus, được các chính phủ trên thế giới sử dụng để theo dõi các nhà báo, nhà hoạt động và những người chống đối chính phủ. Ảnh: RFI
NSO Group là công ty phát triển phần mềm gián điệp Pegasus, được các chính phủ trên thế giới sử dụng để theo dõi các nhà báo, nhà hoạt động và những người chống đối chính phủ. Ảnh: RFI

Theo Citizen Lab, ít nhất 65 người có liên hệ với phong trào đòi độc lập ở Catalan đã bị nhắm mục tiêu bằng phần mềm gián điệp Pegasus và phần mềm gián điệp được phát triển bởi Candiru, một công ty giám sát khác của Israel.

Ngoài ra, phần mềm gián điệp của NSO cũng nhắm tới các mục tiêu là các nhà lập pháp và luật gia, các thành viên của Nghị viện châu Âu, các thành viên tổ chức xã hội dân sự và các thành viên gia đình của những người có liên hệ với phong trào độc lập.

NSO Group đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc liên và khẳng định rằng sản phẩm của họ chỉ được sử dụng trong các cuộc điều tra thực thi pháp luật.

Để điều tra việc sử dụng phần mềm giám sát ở các quốc gia thành viên châu Âu, Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ thành lập một ủy ban vào ngày 19.4 này.

Thứ Ba, 19/04/2022 16:04
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ