Có thể bạn chưa biết: Phần cứng máy chủ Intel Xeon đã được sử dụng để phát trực tuyến các nội dung của Olympic Tokyo ở độ phân giải 8K

Có thể bạn không biết nhưng Thế vận hội mùa hè 2020 được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, vừa qua đã được truyền hình trực tuyến với chất lượng hình ảnh lên tới 8K tuyệt đẹp. Tất cả được xử lý bằng các máy chủ Intel Xeon Platinum. Tuy nhiên, có một “nhược điểm” lớn cần nhắc tới. Đó là trừ khi bạn đăng ký thuê bao truyền hình NHK ở Nhật Bản và sở hữu một máy tính cá nhân có thể xử lý được nội dung 8K, bạn sẽ không thể trải nghiệm hoặc nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào về chất lượng hình ảnh.

Sự phát triển nhanh chóng các công nghệ xử lý hình ảnh trong vài năm trở lại đây, cùng với việc Olympic năm nay được tổ chức tại một quốc gia sở hữu tiềm năng công nghệ mạnh mẽ như Nhật Bản, việc phát trực tuyến các nội dung thi đấu ở độ phân giải 8K là điều không có gì khó khăn với nước chủ nhà. Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo đã sử dụng các cụm máy chủ mã hóa được trang bị 4 bộ xử lý Xeon 8380H và chạy trên nền tảng Ubuntu/Linux. Các bộ vi xử lý này có cấu hình 28 lõi và 56 luồng trên mỗi chip, qua đó cho hiệu năng tổng thể ấn tượng với tổng cộng 112 lõi và 224 luồng đối với mỗi máy chủ. Sức mạnh CPU này kết hợp với ổ cứng SSD Optane 900P với dung lượng lên đến 480GB cùng 384GB RAM DDR4-3200 mang tới một cấu hình cực kỳ mạnh mẽ.

Công nghệ truyền dẫn 8K của Intel

Luồng phát trực tuyến của Olympic Tokyo 2020 được ghi lại ở cấu hình 4x12G SDI, đồng nghĩa với việc nếu chia nhỏ ra, mỗi giây phát trực tuyến sử dụng tới 48GB dung lượng. Đầu vào là nguồn cấp dữ liệu video raw không nén với độ phân giải màu sắc (chroma subsampling) 4: 2: 2 cùng độ sâu màu (Color depth) 10-bit. Video đầu ra không nén và được mã hóa thành hai định dạng riêng biệt: Tín hiệu tổng hợp với lấy mẫu con 4: 2: 0 sử dụng định dạng HEVC 250 Mbps, và tín hiệu phân phối ở 50-100 Mbps với cùng một mẫu con.

Toàn bộ dữ liệu sau đó đã được gửi qua cáp quang đến Dịch vụ phát sóng Olympic (OBS), nơi nó được chuyển đổi thành tín hiệu 4x12G SDI. Tiếp theo, tín hiệu sẽ được mã hóa và nén bằng codec Spin Digital Enc Stay V1.0 HEVC trên các máy chủ Intel Xeon 8380H nêu trên. Trải qua thêm một vài quy trình phức tạp khác, dữ liệu mới được truyền phát đến thiết bị của người dùng cuối với chất lượng tối ưu nhất.

Olympic luôn là sự kiện thể thao áp dụng nhiều công nghệ phát sóng tiên tiến, và sự kiện năm nay cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên như đã đề cập, để có thể trải nghiệm chất lượng hình ảnh tốt nhất, điều kiện cần là bạn sẽ phải sở hữu các thiết bị phần cứng có khả năng hỗ trợ công nghệ tương đương!

Thứ Năm, 19/08/2021 23:36
52 👨 1.242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ