Cách kích hoạt PassKeys trên iOS 16, công nghệ đăng ký dịch vụ không cần mật khẩu của Apple

Tại WWDC 2020, Apple thông báo họ sẽ cho phép người dùng đăng nhập vào các trang web trên Safari bằng Face ID và Touch ID. Năm nay, trong một cuộc họp dành cho các phát triển có tiêu đề "Move beyond passwords”, Apple đã giới thiệu công nghệ mới PassKeys, giúp người dùng đăng ký các dịch vụ mà không cần mật khẩu.

Với PassKeys, khi bạn truy cập vào một trang web hỗ trợ công nghệ này, bạn sẽ nhập tên người dùng theo ý thích, sau đó sử dụng Face ID hoặc Touch ID thay vì nhập mật khẩu để xác thực. Vào cuối năm nay, PassKeys sẽ xuất hiện trên iPhone, iPad và Mac dưới dạng bản xem trước, do đó, nó sẽ bị tắt theo cách mặc định.

Công nghệ PassKeys là một phần của chuỗi iCloud và dựa trên giao thức WebAuthn của Liên minh FIDO. Apple đã tham gia Liên minh này vào năm 2020, nhằm hỗ trợ xác thực không cần mật khẩu.

Như hình ảnh phía dưới, Apple chỉ ra đây là phương pháp xác thực khá an toàn và ngăn người dùng trở thành nạn nhân của cuộc tấn công lừa đảo. Nếu các thiết bị của bạn không thuộc Apple, công nghệ này có thể không hoạt động và bạn vẫn phải nhập mật khẩu thủ công.

So sánh công nghệ PassKeys không mật khẩu của Apple với các phương pháp khác.
So sánh công nghệ PassKeys không mật khẩu của Apple với các phương pháp khác.

Google và Microsoft đã hỗ trợ đăng nhập không cần mật khẩu thông qua việc xác thực sinh trắc học hoặc thiết bị vật lý xác thực 2 lớp 2FA Yubico. Vào tháng 3, Microsoft thông báo, hơn 200 triệu tài khoản đã sử dụng phương thức đăng nhập không cần mật khẩu.

Ngoài việc cho phép đăng ký bằng Face ID và Touch ID, Apple cũng đã tạo API cho khóa bảo mật phần cứng trong macOS Monterey và iOS 15.

Cách kích hoạt PassKeys trên iOS 16

1. Kích hoạt PassKeys

Để kích hoạt PassKeys, bạn chỉ cần vào phần cài đặt. Tiếp theo bạn nhấn vào tài khoản của bạn rồi nhấn tiếp vào iCloud. Tại đó, bạn tiếp tục nhấn vào Mật khẩu và chuỗi khóa (Passwords and keychain). Trong trang mới hiện ra, bạn nhấn nút gạt ở phần Đồng bộ hóa iPhone này. Bạn sẽ phải nhập mật khẩu của iPhone và iCloud để xác nhận cài đặt.

Kích hoạt PassKeys

2. Tạo một tài khoản

Để sử dụng PassKeys trên iPhone của bạn thì trước tiên bạn cần phải kiểm tra xem ứng dụng và trang web nào hỗ trợ nó. Với những trang web và ứng dụng không hỗ trợ, bạn vẫn sẽ phải nhập mật khẩu như bình thường.

Tạo một tài khoản

Trước khi sử dụng PassKeys, bạn phải tạo tài khoản trên trang hoặc ứng dụng bạn muốn dùng. Sau khi tạo tài khoản, bạn sẽ tìm thấy PassKeys được lưu ở trong menu mật khẩu trong phần cài đặt. Trang này cũng cho bạn biết PassKeys được tạo cho những dịch vụ nào.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 03/11/2022 16:50
52 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng