WWDC 2020: 9+1 điều đáng mong đợi đêm nay

Hội nghị nhà phát triển thường niên Worldwide Developers Conference (WWDC 2020) sẽ diễn ra vào đêm nay (22/6) theo giờ Việt Nam theo một cách hoàn toàn khác. Do đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, Apple quyết định vẫn tổ chức WWDC nhưng theo hình thức trực tuyến.

Dự kiến, Apple sẽ trình làng phiên bản iOS, macOS, watchOS và tvOS mới tại WWDC 2020. Bên cạnh đó, "Táo khuyết" cũng có thể biến WWDC năm nay thành sự kiện lớn hơn bằng cách trình làng các mẫu máy tính Mac dùng chip ARM thay cho Intel. Đây là bước ngoặt mang tính chiến lược của Apple.

WWDC 2020 sẽ diễn ra vào đêm nay theo giờ Việt Nam
WWDC 2020 sẽ diễn ra vào đêm nay theo giờ Việt Nam

WWDC năm nay diễn ra trong thời điểm Apple đang hứng chịu nhiều "gạch đá" từ các nhà phát triển. Tất cả các ứng dụng trên App Store đều phải trả cho Apple 30% (hoặc 15% tùy ứng dụng) tổng số tiền giao dịch qua ứng dụng như mua ứng dụng, mua vật phẩm, dịch vụ trong ứng dụng. Hầu hết các nhà phát triển đều cho rằng đây là mức phí cắt cổ và đồng loạt lên tiếng phản đối.

Liên minh Châu Âu cũng đang tiến hành điều tra Apple về hành vi độc quyền, thao túng thị trường. Nhưng ngay cả khi đang bị điều tra và chịu chỉ trích, Apple vẫn từ chối cho ứng dụng email Hey lên App Store vì không đồng ý trả 30% "phí bảo kê".

Các nhà phát triển lớn như Epic Games và Match Group đều đã lên tiếng phản đối chính sách của Apple. Vì thế, nếu có bất cứ sự thay đổi nào, Apple sẽ công bố tại WWDC diễn ra đêm nay.

Bây giờ, mời các bạn cùng chúng tôi điểm qua 9+1 thứ đáng mong đợi tại sự kiện WWDC 2020:

1. iOS 14

Phiên bản iOS mới, như thường lệ, sẽ là một trong những "nhân vật chính" trên sân khấu sự kiện WWDC năm nay. Vài năm qua, các bản iOS của Apple thường là hai trạng thái trái ngược. iOS 11 là một bản cập nhật thảm họa và iOS 12 với sự ổn định kinh ngạc được Apple ra mắt để sửa sai. Năm ngoái, iOS 13 lại phát sinh một loạt vấn đề nên dự kiến iOS 14 sẽ tập trung vào hiệu suất và sự ổn định thay vì bổ sung tính năng mới.

iOS 14 sẽ tập trung vào sự ổn định và hiệu suất thay vì bổ sung tính năng mới
iOS 14 sẽ tập trung vào sự ổn định và hiệu suất thay vì bổ sung tính năng mới

Các thay đổi dự kiến trên iOS 14 bao gồm:

  • Chế độ màn hình chủ mới, cho phép sắp xếp theo nhiều cách khác nhau
  • Bổ sung cách thiết lập hình nền mới, cho phép ứng dụng của bên thứ 3 tham gia
  • Bổ sung các biểu tượng ứng dụng dạng widget, hiển thị thông tin thời gian thực giống như ứng dụng đồng hồ và lịch hiện tại
  • Apple có thể cho phép người dùng đặt các app của bên thứ 3 thành ứng dụng mặc định của iOS thay cho ứng dụng của Apple
  • Bổ sung một số ứng dụng mới như ứng dụng sức khỏe Fitness (tên mã Seymour), ứng dụng tăng cường thực tại (AR) (tên mã Gobi).
  • iMessage sẽ được nâng cấp, cho phép nhắc tới người khác hoặc rút lại tin nhắn
  • Ra mắt CarKey, cho phép người dùng sử dụng iPhone, Apple Watch làm chìa khóa xe ô tô
  • Tính năng HomeKit mới
  • Bổ sung các tính năng hỗ trợ người dùng bị khiếm thính
  • Cải tiến iCloud Keychain, tính năng quản lý mật khẩu tích hợp của Apple
  • API "Clips" mới cho phép nhà phát triển tạo ra những đoạn nội dung thử nghiệm nhỏ từ ứng dụng của họ. Nhờ vậy, người dùng có thể sử dụng thử ứng dụng mà không cần cài đặt
  • iOS có thể được đổi tên thành iPhoneOS

2. iPadOS 14

Năm ngoái, Apple tách iOS cho iPad thành một phiên bản riêng có tên iPadOS. Về cơ bản, iPadOS vẫn là iOS nên nhiều khả năng tất cả những thay đổi của iOS 14 sẽ được áp dụng trên iPadOS 14.

Bên cạnh đó, iPadOS dự kiến cũng sẽ có những cập nhật của riêng mình như cải tiến các tính năng xoay quanh Apple Pencil. Có tin đồn cho rằng Apple sẽ ra mắt PencilKit với khả năng tự động chuyển chữ viết tay thành văn bản tiêu chuẩn.

Những thay đổi khác, dự kiến, bao gồm nâng cấp chế độ đa nhiệm, tăng cường hỗ trợ chuột và bàn phím...

3. watchOS 7

Theo đồn đoán, watchOS 7 sẽ được bổ sung tính năng theo dõi giấc ngủ và đo nồng độ oxy trong máu. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào việc Apple Watch mới có các cảm biến phục vụ những tính năng này hay không.

Về khía cạnh phần mềm, Apple được cho là sẽ thêm tính năng chia sẻ các mặt đồng hồ tùy chỉnh trên watchOS 7. Bên cạnh đó sẽ có thêm mặt đồng hồ Infograph Pro cùng với việc nâng cấp khả năng kiểm soát tốt hơn cho các phụ huynh.

4. tvOS 14

tvOS là hệ điều hành của Apple dành cho Apple TV và HomePod.

Với Apple TV, dự kiến, ứng dụng thể dục Fitness mới trên iOS cũng sẽ được đưa lên tvOS 14. Bên cạnh đó, Apple còn đang phát triển chế độ trẻ em Kids Mode cho tvOS. Một tính năng mới giống như Screen Time trên iOS cũng được Apple triển khai để người dùng theo dõi tổng thời gian họ dã dành để xem TV.

Với HomePod, dự kiến Apple sẽ cắt giảm các ứng dụng mặc định. Ngoài ra, Apple có thể cho phép các ứng dụng bên thứ 3 hoạt động trên HomePod thông qua trợ lý ảo Siri.

Dự kiến Apple sẽ công bố kế hoạch dùng chip ARM cho máy tính Mac thay cho chip Intel tại WWDC 2020
Dự kiến Apple sẽ công bố kế hoạch dùng chip ARM cho máy tính Mac thay cho chip Intel tại WWDC 2020

5. macOS 10.16

Đáng kinh ngạc là cho tới thời điểm này không hề xuất hiện bất cứ rò rỉ nào liên quan tới macOS mới. Tin đồn duy nhất đó là macOS mới sẽ được cập nhật iMessage và iCloud Keychain tương tự iOS mới.

Apple cũng có thể ra mắt máy tính Mac sử dụng chip ARM thay cho chip Intel và sẽ có một phiên bản macOS hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.

6. Máy tính Mac dùng chip ARM

Theo Bloomberg, Apple công bố về việc sẽ sử dụng chip ARM tự phát triển cho máy tính Mac thay cho chip Intel đã được sử dụng từ năm 2006 tới nay. Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của WWDC năm nay.

Apple tiến hành sự thay đổi này bởi hiệu suất chip Intel trong vài năm qua đã giảm đi khá nhiều so với chip ARM. Các con chip ARM mới vượt trội hơn rõ rệt về hiệu năng đồ họa và AI đồng thời còn tiết kiệm điện hơn. Với chip ARM, MacBook trong tương lai có thể có thời lượng pin lâu hơn, mỏng nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng chip ARM tự thiết kế còn giúp Apple chủ động hoàn toàn về các thông số kỹ thuật của máy tính Mac, không phải phụ thuộc vào lộ trình phát triển của Intel. Chiến lược này đã được Apple sử dụng thành công trên iPhone và iPad từ khi ra mắt dòng chip A trên iPhone 4 đến nay.

Dự kiến, mẫu máy tính Mac đầu tiên sử dụng chip ARM sẽ là một chiếc MacBook và lên kệ vào đầu năm 2021.

7. iMac mới 

Đã từ rất lâu rồi Apple không cập nhật máy tính iMac. Nhiều khả năng Apple sẽ trình làng iMac mới tại WWDC năm nay với viền mỏng hơn, màn hình tăng lên 23 inch. Thực tế, nhiều người mong đợi rằng iMac mới sẽ có thiết kế gần giống với màn hình Pro Display XDR ra mắt tại WWDC năm ngoái.

8. Apple TV 4K mới

Apple TV 4K hiện tại ra mắt năm 2017 và có thể WWDC năm nay sẽ có sự xuất hiện của Apple TV 4K mới. Tuy nhiên, nó sẽ không có nhiều tính năng mới ngoại trừ việc được tăng dung lượng lưu trữ lên gấp đôi và vi xử lý được cải tiến.

9. Apple AirTags

Thiết kế bị rò rỉ của Apple AirTags
Thiết kế bị rò rỉ của Apple AirTags

Thông tin về AirTags đã xuất hiện từ năm ngoái và thậm chí nó còn xuất hiện trong một video quảng cáo của Apple. AirTags với thiết kế tròn, trang bị chip U1, được dùng để hỗ trợ chủ nhân tìm kiếm những đồ vật bị bỏ quên ở đâu đó. Dẫu vậy chưa chắc AirTags sẽ ra mắt tại WWDC năm nay.

+1. One more thing...

Trong tình cảnh hỗn loạn của năm 2020, điều gì cũng có thể xảy ra được. Bên cạnh những thứ chắc chắn sẽ được trình làng như iOS, watchOS và macOS mới, biết đâu Apple còn có những bất ngờ dành cho người dùng tại WWDC năm nay.

Thứ Hai, 22/06/2020 10:58
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ