Nước chanh leo có tác dụng gì? Cách pha chanh leo ngon đã khát ngày hè

Với hương vị thơm ngon, nước chanh leo đã trở thành thức uống yêu thích của nhiều người. Tuy vậy, không phải ai trong số họ cũng hiểu rõ nước chanh leo có tác dụng gì và cách pha nước chanh leo ngon như thế nào. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những vấn đề này, hãy đọc bài viết của chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhé!

Uống nước chanh leo có tác dụng gì?

Chanh leo (hay chanh dây) là một loại trái cây nhiệt đới, hình cầu hoặc ovan, khi chín vỏ màu vàng hoặc đỏ tía thẫm, bên trong mọng nước, nhiều hạt. Theo các chuyên gia, quả chanh leo có thành phần dinh dưỡng phong phú, đặc biệt rất giàu beta caroten (tiền chất của vitamin A), vitamin C, chất xơ tiêu hóa và kali.

Nước chanh leo có tác dụng gì?

Quả chanh leo chứa nhiều dưỡng chất

Uống nước chanh leo thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể:

Ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Chanh dây có chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao. Nhờ vậy, nó có thể giúp những người bị đái tháo đường ổn định đường huyết, giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin.

Phòng ngừa ung thư: Chanh leo được cho là có khả năng phòng ngừa ung thư vì trong thành phần có chứa nhiều vitamin A, flavonoid, các hợp chất phenolic, chất chống oxy hóa. Không những vậy, piceatannol - một chất được tìm thấy trong chanh dây - còn có tác dụng hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng.

Bảo vệ hệ tim mạch: Kali có trong nước chanh leo có vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp, giúp các mạch máu thư giãn, tăng cường lưu lượng máu, từ đó làm giảm căng thẳng cho tim và cải thiện sức khỏe hệ tim mạch. Ngoài ra, hai chất flavonoid và axit phenolic của chanh dây còn có tác dụng kiểm soát lượng cholesterol, tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu (cholesterol xấu là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch và làm suy yếu các hoạt động của tim).

Tăng cường hệ miễn dịch: Nhờ chứa nhiều vitamin C, vitamin A và một số axit amin như prolin, valin, tyrosin, treonin, arginin, nước chanh leo có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của bạch cầu, ngăn chặn nhiễm trùng, chống oxy hóa, bảo vệ hệ miễn dịch.

Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa: Chanh dây sở hữu hàm lượng chất xơ lý tưởng: 25g chanh dây chứa khoảng 2g chất xơ và hầu hết là chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan của chanh leo có tác dụng nhuận tràng, cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và giảm cholesterol xấu bằng cách bài tiết qua phân.

Làm đẹp da: Vitamin C, vitamin A, riboflavin trong chanh dây là những chất rất tốt cho làn da. Chúng không chỉ giúp da khỏe hơn mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, chống viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Lợi ích của chanh dây

Nước chanh leo giúp làm đẹp da

Giảm căng thẳng: Uống nước chanh leo thường xuyên sẽ giúp bổ sung kali và folate cho cơ thể của bạn. Hai chất này rất tốt cho sức khỏe não bộ, giúp giảm tình trạng stress, lo âu, điều tiết lưu lượng máu, cải thiện nhận thức, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Tốt cho hệ xương khớp: Không chỉ kali, chanh dây còn chứa nhiều loại khoáng chất khác như magie, canxi, sắt, phốt pho… Đây là những dưỡng chất thiết yếu cho xương, giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

Cải thiện giấc ngủ: Chất alkaloids trong chanh dây có tác dụng an thần, giảm lo âu, bồn chồn, giúp giấc ngủ sâu hơn. Vì vậy, những người hay bị mất ngủ hoặc mắc chứng rối loạn giấc ngủ nên uống nước chanh leo thường xuyên.

Ngăn ngừa bệnh hô hấp: Nước chanh leo có thể đóng vai trò như một loại thuốc bổ phế tự nhiên với những công dụng như giảm đờm trong cổ họng, cải thiện hen suyễn, ho khan, khó thở…

Hỗ trợ giảm cân: Chanh dây chứa nhiều chất xơ nhưng lại rất ít chất béo và calories. Uống nước chanh leo thường xuyên có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

tác dụng của chanh leo

Chanh leo giúp giảm cân, duy trì vóc dáng

>> Xem thêm:

Hướng dẫn cách pha nước chanh leo ngon

Chanh dây khi chín thơm có thể chế biến thành nhiều loại đồ uống khác nhau. Dưới đây là một số cách pha chanh dây thơm ngon, đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Cách pha sinh tố chanh leo

Nguyên liệu: 4 quả chanh leo, 100ml sữa tươi, 40ml sữa đặc, 4 muỗng canh đường, 100ml nước lọc, đá bào.

Thực hiện:

  • Bước 1: Bổ chanh leo để lấy phần ruột bên trong. Bạn có thể giữ lại phần hạt hoặc không tùy theo sở thích.
  • Bước 2: Cho chanh leo, sữa tươi, sữa đặc, đường và nước lọc vào máy xay sinh tố xay đều.
  • Bước 3: Đổ hỗn hợp chanh leo, đường, sữa ra ly, thêm đá bào và thưởng thức.

cách pha nước sinh tố chanh leo

Sinh tố chanh leo bổ dưỡng

Cách pha nước chanh leo đơn giản

Nguyên liệu: 2 quả chanh dây, 2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, đá viên.

Thực hiện:

  • Bước 1: Cắt đôi quả chanh leo, nạo lấy phần ruột rồi cho vào trong ly.
  • Bước 2: Thêm đường, muối vào cùng với phần ruột chanh leo vừa nạo rồi đánh đều lên.
  • Bước 3: Đổ nước lọc vào ly (khoảng 2/3 ly), thêm đá và thưởng thức.

cách pha nước chanh dây

Nước chanh leo đường đá giúp giải nhiệt những ngày hè

Cách pha chanh leo tuyết

Nguyên liệu: 60ml chanh dây không hạt, đường trắng, đá bào, 1 miếng vỏ chanh.

Thực hiện:

  • Bước 1: Cho chanh dây, đá bào, vỏ chanh vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Bước 2: Thêm đường trắng vào hỗn hợp nguyên liệu vừa xay sao cho phù hợp với khẩu vị.
  • Bước 3: Đỗ hỗn hợp nguyên liệu ra ly và thưởng thức.

cách pha nước chanh leo

Chanh dây tuyết thơm ngon

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn biết nước chanh leo có tác dụng gì cũng như các cách pha nước chanh leo thơm ngon giúp giải nhiệt mùa hè. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!

>> Xem thêm:

Thứ Sáu, 26/06/2020 09:13
4,84 👨 58.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo