Những lỗi chính tả gây ra thiệt hại thảm khốc, đi tong cả tỷ USD

Có lẽ ai trong đời cũng có một vài lần sai lỗi chính tả nhưng thường đó những những lỗi nhỏ, ít gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với một số vị trí công việc đặc biệt, chỉ cần 1 lỗi chính tả nhỏ thôi cũng có thể gây ra thiệt hại thảm khốc, ảnh hưởng tới cả triệu người, đi tong cả tỷ USD.

Dưới đây là những lỗi chính tả gây ra thảm họa triệu USD, được nhắc đi nhắc lại cả thập kỷ sau.

Một dấu gạch nối không đúng chỗ khiến một tên lửa của NASA đã phát nổ vào năm 1962

Tên lửa Mariner 1.
Tên lửa Mariner 1.

Tên lửa Mariner 1 ra mắt vào ngày 22/7/1962 với mục đích thực hiện một chuyến bay không người lái tới Sao Kim. Đây là sứ mệnh ngoài hành tinh đầu tiên của NASA trong cuộc đua vũ trụ với Nga. Nhưng một lỗi trong mã lập trình trên máy tính, một dấu gạch nối không đúng chỗ dường như đã khiến quỹ đạo của nó bị sai lệch khi được phóng lên. Vì tránh mọi sự cố có thể xảy ra khi tên lửa quay trở lại Trái đất, một sĩ quan an toàn của NASA đã nhấn nút để thổi bay nó sau 293 giây được phóng lên.

Vụ nổ này đã thổi bay của NASA 80 triệu USD (ở thời điểm hiện tại con số này là khoảng 673 triệu USD). Một số báo cáo sau đó cho rằng nguyên nhân gây ra lỗi này là một số thập phân bị đặt sai nhưng một số khác cho rằng dấu gạch nối mới là “thủ phạm”.

Đây là "dấu gạch nối đắt nhất trong lịch sử", theo Arthur C. Clarke, một nhà văn khoa học viễn tưởng.

Một công ty Nhật mất 225 triệu USD do 1 lỗi đánh máy

Một công ty Nhật mất 225 triệu USD do 1 lỗi đánh máy

Năm 2005, lỗi đánh máy đã vô tình liệt kê 610.000 cổ phiếu của một công ty Nhật Bản có tên Mizuho Securities lên sàn chứng khoán với giá 1 yên một cổ phiếu thay vì giá 610.000 yên (khoảng 5.041 USD) như dự định ban đầu.

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã không chấp nhận hủy lệnh giao dịch này theo yêu cầu của Mizuho khiến công ty đã mất ít nhất 225 triệu USD và chỉ số Nikkei 225 cũng bị giảm gần 2%.

Hàng loạt nhà hàng không được tu sửa chỉ bởi một lỗi đánh máy về mã số thuế

Hàng loạt nhà hàng không được tu sửa chỉ bởi một lỗi đánh máy về mã số thuế

Năm 2017, Mỹ ban hành đạo luật cắt giảm thuế và làm việc nhằm giảm thuế cho các nhà hàng và cửa hàng nếu chủ của chúng muốn sửa sang lại. Nhưng chỉ vì một lỗi đánh máy mà các nhà hàng và cửa hàng đã bị loại khỏi danh sách miễn giảm thuế trong 39 năm.

Sự cố Taylor & Sons và Taylor & Son

Sự cố Taylor & Sons và Taylor & Son

Companies House, một cơ quan điều hành và quỹ giao dịch của chính phủ Vương quốc Anh khi lập kế hoạch theo dõi tất cả các doanh nghiệp đã nhầm lẫn giữa Taylor & Sons, một công ty kỹ thuật ở Cardiff, xứ Wales với Taylor & Son, một công ty khác đã ngừng hoạt động vào năm 2009. Điều này đã khiến cho Taylor & Sons bị thiệt hại nghiêm trọng bởi các khách hàng nghĩ công ty đã không còn tồn tại. Thậm chí, Taylor & Sons đã phải đóng cửa vào năm 2014 vì lỗi trên. Taylor & Sons sau đó đã kiện Companies House và được bồi thường 8,8 triệu bảng Anh.

Deutsche Bank đã vô tình cho một quỹ phòng hộ 6 tỷ USD vì lỗi trên một chiếc máy tính cổ

Deutsche Bank đã vô tình cho một quỹ phòng hộ 6 tỷ USD vì lỗi trên một chiếc máy tính cổ

Vào năm 2015, một quỹ phòng hộ, một trong những khách hàng của Deutsche Bank đã ngẫu nhiên nhận được khoản thanh toán 6 tỷ USD. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau quỹ này đã phải hoàn trả lại số tiền này. Sự cố này là do sai lầm của một nhân viên ngân hàng, lỗi đánh máy đã khiến ngân hàng lên kế hoạch đại tu hệ thống quản lý và thiết bị của mình.

Một lỗi Excel đã dẫn đến sự kiện London Whale

Một lỗi Excel đã dẫn đến sự kiện London Whale

Năm 2012, một nhân viên của công ty tài chính JPMorgan Chase có biệt danh là Whale London chỉ vì một lỗi đơn giản đã tạo ra một khoản lỗ giao dịch trị giá 6,2 tỷ USD cho chính công ty của mình. Whale London tất nhiên đã bị mất việc và bị điều tra, do nghi ngờ có âm mưu gian lận tài chính.

Sau đó, “thủ phạm” gây ra lỗi này được xác định là do phần mềm Microsoft Excel.

Năm 2012, công ty JPMorgan Chase & Co. vẫn đạt lợi nhuận kỷ lục 21,3 tỷ USD.

Chính phủ Mỹ mất 40 triệu USD do lỗi đánh máy trong đạo luật thuế quan năm 1872

Chính phủ Mỹ mất 40 triệu USD do lỗi đánh máy trong đạo luật thuế quan năm 1872

Năm 1872, một dấu phẩy mà đáng lẽ phải là một dấu gạch nối trong Đạo luật thuế quan năm 1789 quy định hóa nào vào nước này sẽ bị đánh thuế và hàng hóa nào không đã khiến chính phủ Mỹ thiệt hại 2 triệu USD tiền thuế, tương ứng 40 triệu USD ngày nay.

Cụ thể, bản cập nhật năm 1872 đáng lẽ phải liệt kê "cây ăn quả" vào danh sách không bị đánh thuế thì lại liệt kê "Trái cây, thực vật nhiệt đới và bán nhiệt đới". Sự nhầm lẫn này khiến tất cả các loại trái cây nhiệt đới và thực vật nhiệt đới không bị áp thuế khi nhập khẩu vào Mỹ.

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo lỗ 617 tỷ USD chỉ vì nhấn nhầm nút

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo lỗ 617 tỷ USD chỉ vì nhấn nhầm nút

Vào tháng 9/2014, một thương nhân đã vô tình nhấn nhầm nút trên sàn giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo khiến doanh số bán cổ phiếu lên tới 67,78 nghìn tỷ yên bị hủy.

Sai lầm này là một trong những lỗi "ngón tay mập" lớn nhất trong lịch sử thường được đưa ra làm ví dụ khi bị buộc phải làm việc dưới áp lực cao.

Lỗi đánh máy sai trên tờ tiền 50 đô la Úc

Lỗi đánh máy sai trên tờ tiền 50 đô la Úc

Vào 10/2018, Úc đã in 46 triệu tờ 50 đô la Úc nhưng số tiền này lại dính 1 lỗi chính tả. Trong đoạn văn bản trích ra từ bài phát biểu bởi nữ thành viên Nghị viện đầu tiên của Úc, Edith Cowan vào năm 1921 được in trên tờ tiền, chữ “responsibility” bị viết sai thành “responsibilty” đến 3 lần.

Ngân hàng Trung ương Úc đã đưa ra thông báo rằng, số tiền in lỗi vẫn được lưu hành và họ sẽ sửa lỗi đánh máy này trong lần in tiếp theo.

Mạng Internet hỗn loạn trong một ngày bởi lỗi của Google

Mạng Internet hỗn loạn trong một ngày bởi lỗi của Google

Vào ngày 31/1/2009, từ 6h30 đến 7h25 sáng, bất kỳ ai đăng nhập vào một trang web bất kỳ qua công cụ Google đều thấy xuất hiện thông báo: “Cảnh báo! Trang web này có thể gây hại cho máy tính của bạn".

Nguyên nhân gây ra vụ lộn xộn này là do ai đó đã thêm dấu "/" vào danh sách các trang web có hại và mọi trang web đều có dấu gạch chéo ở đâu đó nên tất cả đều bị cho là có hại cho máy tính. Sự cố đã được khắc phục ngay sau đó nhưng đã khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Lỗi chính tả biến các kỳ nghỉ "kỳ lạ" thành kỳ nghỉ "khiêu dâm"

Lỗi chính tả biến các kỳ nghỉ "kỳ lạ" thành kỳ nghỉ "khiêu dâm"

Năm 1988, Banner Travel Services, một công ty du lịch ở California (Mỹ) đã đăng một quảng cáo về một điểm đến là kỳ nghỉ "kỳ lạ" (exotic) trên Những trang vàng (Yellow Pages). Tuy nhiên, do sai chính tả nên trang báo này đã vô tình quảng cáo kỳ nghỉ "kỳ lạ" (exotic) thành một điểm đến "khiêu dâm" (erotic). Điều này khiến các khách hàng lớn tuổi hủy tour nhưng một số lượng lớn các cặp vợ chồng trẻ lại tỏ ra thích thú và đã liên lạc hỏi về nó.

Thứ Ba, 26/11/2019 09:45
52 👨 3.029
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ