Những dòng code đã đưa kẻ giết người trở thành lập trình viên lương 100.000USD tại thung lũng Silicon như thế nào?

Zachary Moore, một tội phạm phải chịu mức án tù chung thân vì giết người năm 1996 (khi đó anh mới 15 tuổi) nay đã trở thành một kỹ sư máy tính tại một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon. Sau 22 năm phải ngồi trong căn phòng giam 1,8 x 2,7 mét, nay Zachary Moore (38 tuổi) ngồi khảo sát và kiểm tra các dòng code trong văn phòng có không gian mở ở San Francisco với mức lương 6 con số, thuộc nhóm cao nhất trong số những người lao động tại Mỹ. Đồng nghiệp của anh là những người từng tốt nghiệp đại học Stanford.

Zachary Moore sau khi ra tù năm 2018.
Zachary Moore sau khi ra tù năm 2018.

Dưới đây là câu chuyện của người đàn ông này và cách anh ta thay đổi cuộc đời mình.

Moore sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, trong một khu phố yên tĩnh ở Redlands, bang California. Cha mẹ Moore đều nghiện rượu và thường xuyên bỏ mặc con cái.

Khi bước vào tuổi thiếu niên, Moore bắt đầu dùng rượu và ma túy. Vào đêm ngày 8/11/1996, các thành viên trong gia đình của Moore đã xảy ra một cuộc cãi vã lớn. Không kiềm chế được cảm xúc, Moore đã cầm một con dao đâm chết người em trai ruột của mình.

Nhà tù bang San Quentin.
Nhà tù bang San Quentin.

Vào tháng 9/1997, Zachary Moore bị kết tội giết người với mức án chung thân với thời gian không phóng thích trước 26 năm.

Ba ngày trước sinh nhật thứ 17 của mình, Moore được đến một nhà tù có chế độ an ninh cao. Moore phải vật lộn với cuộc sống trong tù và cố gắng tìm hiểu mình là ai và mình đã làm gì.

Năm 2000, Moore thường xuyên gặp rắc rối và phải chuyển đến phòng biệt giam hầu như không được tiếp xúc với con người và bị còng 23 tiếng một ngày. Trong khoảng thời gian này, Moore nhận ra tội lỗi của mình và quyết định tự mình sửa chữa nó.

Sau đó, Moore gia nhập một nhóm những người tù đang cố gắng cải thiện bản thân, nhóm tìm hiểu về Phật giáo, các lớp thiền. Với sự hỗ trợ về mặt cảm xúc của những người bạn tù, Moore dần dần đã học được cách "loại bỏ những cảm xúc tiêu cực ra khỏi tâm trí".

Sau khi được chuyển tới nhà tù bang Ironwood, Moore đã đăng ký vào một chương trình đại học trực tuyến tại Palo Verde College và tốt nghiệp với điểm trung bình 3,89.

Một ngày, Moore nhìn thấy một tờ quảng cáo trên hành lang nhà tù nói về một chương trình có tên The Last Mile, chương trình về tinh thần khởi nghiệp được tổ chức 2 tuần 1 lần tại các nhà tù do Chris Redlitz, một doanh nhân kiêm nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon thành lập.

Thông qua chương trình này Redlitz muốn dạy cho các tù nhân những kỹ năng để họ có thể tìm kiếm được việc làm khi ra tù. Và lập trình là kỹ năng dễ tìm kiếm việc làm nhất tại California.

Các tù nhân đang học code.
Các tù nhân đang học code.

Moore đã đăng ký tham gia một chương trình dạy code toàn diện do The Last Mile tổ chức tại nhà tù Ironwood vào tháng 6/2015.

Tại thời điểm đó, Moore mới chỉ sử dụng máy tính 3 lần trong đời trước khi phạm tội và không biết Internet là gì.

Dù mang bản án chung thân nhưng Moore vẫn hy vọng mình sẽ được thả ra vào một ngày nào đó và anh muốn có sự chuẩn bị trước để có thể tìm được một công việc có ích. Công việc lập trình đã hấp dẫn Moore và anh cảm thấy đó là cơ hội chỉ đến 1 lần trong đời.

Moore phải vượt qua quá trình sàng lọc của The Last Mile, có hồ sơ trong sạch, không có hành vi vi phạm nào trong vòng 2 năm trước khi nộp đơn và vượt qua được một bài kiểm tra logic.

Moore bắt đầu chương trình học code đầu tiên với hai khóa học kéo dài 6 tháng. Ban đầu, Moore được học các ngôn ngữ lập trình cơ bản như HTML, CSS nhưng chỉ được phép viết mã bằng tay. Khi được tiếp xúc với máy tính không có quyền truy cập Internet, anh phải tự học dựa vào các video hướng dẫn do các các chuyên gia kỹ thuật đến từ Google, Airbnb, Slack và Alibaba thực hiện trong các studio.

Giai đoạn 6 tháng thứ hai, Moore được dạy về mã hóa back-end, kết hợp Javascript và NodeJS. Cuối khóa học, Moore đã thực hiện một dự án mang tên Capstone, một trang web thương mại điện tử giả lập.

Moore tốt nghiệp với điểm số thuộc top cao nhất. Sau đó, Moore đã xin chuyển tới nhà tù San Quentin để theo học khóa đào tạo bổ sung tập trung vào các thuật toán tiên tiến và khoa học dữ liệu của The Last Mile.

Chuyển tới nhà tù San Quentin một thời gian ngắn Moore nhận được một tin vui bất ngờ, anh có cơ hội được phóng thích do dự luật mới của tiểu bang được ban hành.

Phiên điều trần của các tù nhân để được phóng thích.
Phiên điều trần của các tù nhân để được phóng thích.

Năm 2018, sau khi trải qua quá trình xét duyệt của hội đồng, Moore đã nhận được quyết định phóng thích nhưng phải trải qua thử thách 150 ngày. Trong thời gian đó, anh đã dồn mọi sự tập trung của mình vào những dòng code, hoàn thành cấp bậc cuối cùng trong khóa học của mình. Thậm chí, Moore còn giúp xây dựng các yếu tố của một trang web thực tế cho công ty bánh mì hữu cơ Dave's Killer Bread được thành lập bởi một người từng bị kết án.

Vào ngày 12/11/2018, Moore được thả tự do, sau 22 năm ở sau song sắt. The Last Mile đã giúp anh bắt đầu làm quen lại với xã hội với công việc như là kỹ sư bán thời gian cho tổ chức.

6 tháng sau, khi đã cảm thấy sẵn sàng, Moore bắt đầu nộp đơn xin thực tập kỹ thuật tại các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon. Moore kể lại, “tôi biết không một công ty nào muốn thuê tôi nhưng tôi muốn được tham gia một cuộc phỏng vấn”.

Giám đốc điều hành của The Last Mile cho biết, các công ty công nghệ thường không muốn tuyển dụng những người từng bị kết án bởi những vấn đề liên quan tới pháp lý và việc hội nhập văn hóa. Đặc biệt trong trường hợp của Moore, anh nhận được sự kỳ thị nặng nề từ các nhà tuyển dụng bởi từng phạm tội bạo lực và có hành vi giết người.

Lá thư xin việc của Moor.
Lá thư xin việc của Moor.

Moore đã chấp nhận những sự kỳ thị này bằng cách viết câu chuyện của mình trong thư xin việc.

Vào tháng 5/2019, Moore nghỉ việc ở The Last Mile để trở thành thực tập viên kỹ thuật tại Checkr, một trong những kỳ lân tiếp theo của Thung lũng Silicon. 4 tháng sau, Moore được nhận vào làm kỹ sư toàn thời gian với mức lương 6 con số.

Giờ đây, Moore là một người đàn ông có công việc ổn định và mức lương đáng mơ ước.

Thứ Ba, 26/11/2019 09:47
4,19 👨 3.830
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ