Nghiên cứu cho thấy chỉ cần để smartphone gần cạnh cũng khiến bạn trở nên "ngốc nghếch hơn"

Một khảo sát gần đây cho thấy điện thoại thông minh có thể làm chủ sở hữu của nó trở nên "ngốc nghếch hơn", ít nhất là khi để chúng gần bên cạnh. Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát trên gần 600 người tham gia thực hiện cho thấy rằng điện thoại di động đang chiếm phần lớn khả năng tư duy và nhận thức của con người, cho dù những thiết bị này đang ở trong chế độ im lặng hoặc tắt hoàn toàn.

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần để smartphone gần cạnh cũng khiến bạn trở nên "ngốc nghếch hơn"

Theo một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Austin thuộc trường Đại học Texas gần đây, những người thường xuyên giữ điện thoại bên mình có khả năng tư duy thấp hơn, cho dù thiết bị đã được chuyển về chế độ không làm phiền. Họ được yêu cầu thực hiện một loạt các vấn đề toán học, đồng thời phải ghi nhớ một chuỗi ký tự được tạo ngẫu nhiên cập nhật dần dần.

Những người tham gia thử nghiệm được chia thành ba nhóm khác nhau: nhóm thứ nhất được yêu cầu đặt điện thoại của họ lên bàn làm việc, nhóm thứ hai được yêu cầu bỏ điện thoại vào trong túi hoặc trong ví, nhóm thứ ba được yêu cầu để điện thoại sang một căn phòng khác. Tất cả những thiết bị di động của người tham gia đều được chuyển sang chế độ im lặng trong suốt quá trình thực hiện bài thử nghiệm.

Bài khảo sát
Về nội dung của bài khảo sát chủ yếu là những chuỗi từ được tạo ngẫu nhiên với độ khó tăng dần, yêu cầu những người tham gia phải ghi nhớ hoặc thực hiện các phép tính để đưa ra câu trả lời đúng. Và kết quả khá bất ngờ, những người có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được chiếc điện thoại của mình đều đưa ra kết quả (phép tính hoặc ghi nhớ chuỗi ký tự) với tỉ lệ chính xác thấp hơn đáng kể!

"Kết quả thí nghiệm cho thấy sự hiện diện của điện thoại thông minh khiến người tham gia nghiên cứu giảm hiệu suất làm việc của họ, đối với các nhiệm vụ nhạy cảm, sự sẵn có của các nguồn lực có tính năng hạn chế. Trái ngược với nghiên cứu trước, những người tham gia thử nghiệm này không tương tác hoặc nhận thông báo từ điện thoại của họ."

Chính vì vậy, thông qua kết quả nghiên cứu này, có lẽ bạn nên "rời xa" chiếc smartphone thân yêu nếu muốn tập trung làm việc đạt hiệu suất cao nhất. Ngoài ra, việc này cũng giúp tăng cường khả năng tư duy và có thể vượt qua khỏi giới hạn của mỗi người.

Xem thêm: 10 ứng dụng siêu hữu ích trên Android chưa chắc bạn đã biết

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 05/07/2017 08:48
51 👨 322
0 Bình luận
Sắp xếp theo