Nga bắt giữ băng đảng ransomware REvil, thu giữ 6,6 triệu USD

Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) của Liên bang Nga vừa triệt phá băng đảng ransomware REvil sau khi nhận được báo cáo về kẻ cầm đầu từ chính quyền Mỹ. FSB cho biết hơn một chục thành viên của băng đảng đã bị bắ sau cuộc truy quét của cảnh sát nhắm vào 25 địa chỉ.

FSB đã bắt giữ 14 cá nhân bị nghi ngờ có liên quan tới hoạt động phân phối ransomware REvil. Đồng thời, cảnh sát cũng thu giữ được số tiền điện tử và tiền pháp định như sau:

  • Hơn 426 triệu rúp (tương đương 5,5 triệu USD)
  • 600 nghìn USD
  • 500 nghìn EUR (khoảng 570 nghìn USD)

Nhà chức trách Nga cũng tịch thu khoảng 20 chiếc ô tô hạng sang được mua bằng các khoản tiền mà băng đảng này lấy được từ các nạn nhân. Ngoài ra, các ví tiền điện tử được dùng để phát triển và duy trì hoạt động phát tán REvil cũng bị thu giữ.

Nga bắt giữ băng đảng ransomware REvil, thu giữ 6,6 triệu USD

Bạn có thể xem quá trình cảnh sát Nga tiến hành các vụ đột kích và bắt giữ, tịch thu tài sản qua video dưới đây:

Ransomware REvil xuất hiện vào tháng 4/2019, lấp vào khoảng trống mà ransomware GandCrab để lại do bị đóng cửa. Trong vòng chưa đầy một năm, mã độc tống tiền này đã trở nên phổ biến nhất trên thế giới, yêu cầu khoản tiền chuộc cao nhất.

REvil bắt đầu nổi danh toàn cầu vào tháng 8/2019 khi tấn công vào hệ thống chính quyền địa phương ở nhiều thành phố thuộc bang Texas, Mỹ, yêu cầu khoản tiền chuộc lên tới 2,5 triệu USD. Trong một năm, băng đảng này tuyên bố đạt lợi nhuận trên 100 triệu USD.

Cuộc tấn công được công bố rộng rãi nhất của REvil chính là cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng Kaseya gây tê liệt khoảng 1.500 doanh nghiệp trên toàn cầu. Để chuộc lại dữ liệu, REvil yêu cầu các doanh nghiệp này trả 70 triệu USD bằng Bitcoin.

Sự lộng hành của băng nhóm REvil khiến chính quyền Mỹ nóng mắt. Đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin có hành động triệt phá, bắt giữ những kẻ điều hành, phát tán ransomware REvil đang cư trú tại Nga nếu không phía Mỹ sẽ tự mình hành động.

Không chỉ cảnh sát Nga, trong thời gian vừa rồi nhà chức trách của Mỹ cũng như nhiều nước châu Âu khác cũng đã phối hợp để tiến hành bắt giữ nhiều chi nhánh của REvil.

Thứ Bảy, 15/01/2022 09:27
4,52 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ