Thiếu hụt nguồn cung GPU tồi tệ chưa từng có, MSI âm thầm “hồi sinh” dòng GPU 8 năm tuổi

Thị trường card đồ họa toàn cầu đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở mức tồi tệ chưa từng có, khiến giá bán GPU tăng gần như mất kiểm soát, trong khi nhu cầu từ thị trường chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Về cơ bản, có hai nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này:

  • Đầu tiên là sự thiếu hụt các thành phần GPU trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường đang là rất cao. Bên cạnh đó là sự đứt quãng trong chuỗi cung ứng do tác động từ đại dịch.
  • Thứ hai, vô số bo mạch đồ họa được mua để đào coin trước khi bán lẻ, điều này làm giảm đáng kể nguồn cung vốn đã hạn chế.

Các nhà sản xuất phần cứng PC toàn đầu đang nỗ lực chấm dứt thực trạng trên trong thời gian sớm nhất, và một trong những lá cờ đầu phải kể tới là MSI. Nhà sản xuất PC Đài Loan vừa âm thầm trình làng mẫu card đồ họa giá rẻ “mới” có tên GeForce GT 730.

Đúng như tên gọi, mẫu GPU này được MSI phát triển dựa trên, hay nói đúng hơn là cải tiến từ dòng sản phẩm GeForce 700 vốn đã được NVIDIA ra mắt từ năm 2013, sử dụng kiến trúc Fermi, Kepler và sau đó là Maxwell. Đây nhìn chung là một dòng GPU khá thành công, giá bán/hiệu năng ổn, nhưng chắc chắn không phải cái tên hợp lý đối với các game thủ “hardcore”.

MSI GeForce GT 730
MSI GeForce GT 730

Nói vậy không có nghĩa đây là mẫu GPU quá yếu. Trên thực tế, GeForce GT 730 là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người đang tìm kiếm một một giải pháp xử lý đồ họa chuyên sâu hơn, có thể cung cấp những tính năng mà GPU tích hợp trên chip không thể có, nhưng hầu bao không quá rủng rình.

MSI GeForce GT 730 (N730K-2GD3H/LPV1) chạy ở tốc độ 902MHz, sử dụng 384 lõi CUDA và được trang bị 2GB bộ nhớ DDR3 chạy ở 1.600MHz. GPU này chỉ tiêu thụ 23W điện và do đó hoàn toàn có thể được sử dụng với các bộ cấp nguồn 300W. Đáng chú ý, GeForce GT 730 cũng sẽ hỗ trợ DirectX 12, OpenGL 4.4 và độ phân giải màn hình lên đến 4.096 x 2.160. Các cổng kết nối tích hợp sẵn bao gồm DVI, HDMI 1.4 và D-sub, mang đến cho GPU khả năng hỗ trợ đồng thời 3 màn hình.

MSI GeForce GT 730 sẽ được mở bán đầu tiên tại Nhật Bản với giá chỉ 42 USD (khoảng 950,000 VNĐ), một mức giá cực kỳ hợp lý. Tuy nhiên, MSI hiện chưa tiết lộ kế hoạch mở bán sản phẩm tại các thị trường khác trên toàn cầu. Và việc liệu công ty có thể sản xuất mẫu GPU này với số lượng đủ lớn hay không vẫn còn là câu hỏi chưa được giải đáp. Tất cả sẽ còn tùy thuộc vào tình hình thực tế của thị trường.

Thứ Ba, 22/06/2021 22:34
31 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ