Microsoft ấn định thời gian khai tử Silverlight

Nếu là người có quan tâm đến các sản phẩm phần mềm Microsoft trong hơn một thập kỷ trở lại đây, bạn chắc đã từng nghe tới cái tên Silverlight. Silverlight là một nền tảng ứng dụng được Microsoft phát triển để hỗ trợ các lập trình viên viết và chạy nhiều loại ứng dụng Internet khác nhau, trong đó đặc biệt tập trung vào khía cạnh đa phương tiện, hình động, và đồ họa, với các tính năng cũng như mục đích tương tự như Adobe Flash. Giao diện trong Silverlight được định nghĩa bằng Extensible Application Markup Language (XAML), và hoạt động dựa trên nền tảng .NET framework rút gọn.

Hiểu theo cách đơn giản thì Silverlight là một framework của Microsoft, dùng để phát triển các ứng dụng web. Nó được phát hành vào năm 2007 và bản phát hành gần đây nhất của framework đã được tung ra gần 3 năm trước. Hiện tại, Silverlight chỉ được hỗ trợ trên Internet Explorer và điều đó cũng sẽ sớm thay đổi. Sau hơn một thập kỷ ra mắt, nền tảng này đã trở nên lỗi thời, và việc ngừng hỗ trợ là điều tất yếu. Microsoft vừa đưa ra thông báo cho biết Silverlight sẽ chính thức bị khai tử tử ngày 12 tháng 10 năm 2021.

Trên thực tế, Silverlight cũng khó có thể được coi là một dòng sản phẩm thực sự thành công của Microsoft. Silverlight 4 là nền tảng phát triển chính cho Windows Phone và chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra với dự án này. Thậm chí vào năm 2011, đã từng có những tuyên bố từ chính các lãnh đạo cấp cao của Microsoft về việc khai tử Silverlight. Netflix cũng đã chuyển đổi từ Silverlight sang HTML5 vào năm 2013. Microsoft Edge không hỗ trợ Silverlight bên ngoài chế độ IE, Google Chrome đã kết thúc hỗ trợ cho nền tảng này vào tháng 9 năm 2015 và Mozilla Firefox cũng đã có quyết định tương tự vào tháng 3 năm 2017. Nói như vậy để thấy “cái chết” của Silverlight là điều đã được dự báo từ lâu, và là lẽ dĩ nhiên.

Từ giờ cho đến mốc thời gian 12/10/2021, Microsoft sẽ chỉ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho những khách hàng sử dụng Silverlight 5. Điều này bao gồm hỗ trợ trả phí cho các ứng dụng Silverlight chạy trên Internet Explorer 11 (IE11) đối với các nền tảng sau:

  • Windows 10
  • Windows Server 2016
  • Windows 8.1
  • Windows Server 2012 R2
  • Windows Server 2012
  • Windows Embedded 8.1 Industry
  • Windows Embedded 8 Standard
  • POSReady 7
  • Thin PC 7

Microsoft nhấn mạnh rằng họ không có kế hoạch thực hiện bất kỳ động thái nào để loại bỏ các ứng dụng Silverlight. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phần mềm chạy trên framework này sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật tính năng hoặc bảo mật nào trong tương lai. Tương tự, những khách hàng đã mua giấy phép sử dụng vĩnh viễn của Silverlight sẽ vẫn được cấp phép hợp pháp để sử dụng nó mà không cần hỗ trợ. Tuy nhiên giấy phép Silverlight vĩnh viễn sẽ không được phân phối lại.

Sau ngày 12/10 nói trên, cổng Silverlight vẫn có thể truy cập được, nhưng sẽ không cung cấp trình cài đặt. Đối với các ứng dụng dựa trên web, Microsoft đề xuất Blazor làm giải pháp thay thế, trong khi WinUI 3 với Windows App SDK được khuyến nghị nếu bạn đang cân nhắc chuyển sang ứng dụng desktop không phụ thuộc vào trình duyệt.

Cuối cùng, Microsoft cho biết các ứng dụng Silverlight sẽ tiếp tục hoạt động ở chế độ IE trong Edge.

Thứ Sáu, 17/09/2021 23:44
53 👨 820
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ