Microsoft giải thích lý do tại sao người dùng chưa thể sở hữu tính năng di chuyển taskbar trên Windows 11

Taskbar (thanh tác vụ) là khu vực được người dùng tương tác thường xuyên nhất trên Windows nói chung, do đó có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm chung của hệ điều hành. Từ lâu, Microsoft đã cung cấp tùy chọn di chuyển taskbar trên Windows, cho phép người dùng đưa thanh tác vụ vào một trong bốn cạnh của màn hình. Tuy nhiên với Windows 11, tính năng này đã bị lược bỏ. Người dùng sẽ chỉ có thể đặt cố định thanh tác vụ ở đáy màn hình, vì Microsoft đã loại bỏ các tùy chọn di chuyển nó sang hai bên hoặc lên cạnh trên cùng của màn hình.

Kể từ thời điểm Windows 11 ra mắt chính thức, khả năng di chuyển taskbar luôn là một trong những tính năng được cộng đồng người dùng hệ điều hành này yêu cầu nhiều nhất, nhưng Microsoft vẫn chưa thể đáp ứng đòi hỏi cực kỳ chính đáng này. Tháng 9/2021, đã có hơn 20.000 người dùng Windows 11 “ký tên” trên Feedback Hub yêu cầu Microsoft triển khai lại tính năng di chuyển thanh tác vụ trong Windows 11. Câu hỏi đặt ra là tại sao Windows 10 có thể hỗ trợ di chuyển taskbar linh hoạt còn Windows 11 thì không? Microsoft đang vướng mắc ở điều gì?

Di chuyển taskbar trên Windows 11

Chưa có bất cứ câu trả lời chính thức nào được Microsoft đưa ra liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, trong số Reddit AMA (ask me anything) gần đây, khi khi được hỏi về tùy chọn thay đổi vị trí thanh tác vụ taskbar trên Windows 11, kỹ sư Tali Roth, trưởng bộ phận trải nghiệm Windows Core tại Microsoft, đã đưa ra một câu trả lời ngắn gọn mà có lẽ những người đang mong đợi tính năng này sẽ cảm thấy hụt hẫng:

Khi phát triển Windows 11, chúng tôi đã xây dựng lại trải nghiệm thanh tác vụ từ đầu chứ không phải là “bê nguyên” những gì đã thấy từ Windows 10. Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải cân nhắc và lựa chọn những thứ  sẽ đưa vào trước và những tính năng nào sẽ được hỗ trợ sau”. Tali Roth giải thích, đồng thời xác nhận rằng đội ngũ phát triển Windows 11 vẫn đang nghiên cứu các đề xuất và điều chỉnh để làm hài lòng nhóm người dùng lớn hơn.

Từ câu trả lời trên, có vẻ như phía Microsoft cho rằng tùy chọn di chuyển taskbar không phải là một yêu cầu thực sự cấp thiết hoặc có ý nghĩa “sống còn” với Windows 11. Thay vào đó, Microsoft muốn dành thời gian cho một số điều chỉnh mà họ cho là cần thiết hơn với trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như tính năng thu gọn và mở rộng taskbar linh hoạt trên các thiết bị hoặc máy tính bảng màn hình cảm ứng cỡ nhỏ.

Tuy nhiên, đại diện nhóm phát triển Windows cùng thẳng thắn thừa nhận họ đang gặp khó với việc bổ sung tính năng di chuyển thanh tác vụ đến các vị trí khác nhau trên màn hình Windows 11, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. “Có một số thách thức với điều đó. Khi bạn nghĩ đến việc đặt thanh tác vụ ở bên phải hoặc bên trái, đột nhiên quá trình chỉnh sửa lại và công việc mà tất cả các ứng dụng phải làm để có trải nghiệm tối ưu là rất lớn".

Điều đó nói rằng, có vẻ như việc di chuyển taskbar là vấn đề Microsoft sẽ tiếp tục xem xét và lắng nghe phản hồi. Nhưng hiện tại, họ muốn dành nguồn lực để triển khai các kế hoạch khác cấp thiết hơn trên Windows 11. Người dùng sẽ không còn cách nào khác ngoài chờ đợi.

Thứ Bảy, 23/04/2022 00:37
52 👨 666
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nến Vi
    Nến Vi

    Microsotf còng lưng gánh lỗi


    Thích Phản hồi 27/04/22
    ❖ Chuyện công nghệ