Microsoft đưa thanh cuộn Fluent của Windows 11 vào Google Chrome

Là nền tảng trình duyệt web phổ biến nhất thế giới, Chrome luôn được cập nhật, tinh chỉnh và nâng cấp liên tục nhằm phục vụ tốt nhất thị hiếu cũng như nhu cầu của người dùng. Do đó, với việc Windows 11 đã ra mắt và được đón nhận tích cực, giao diện của Chrome cũng sẽ được tinh chỉnh để phù hợp và liền mạch hơn với ngôn ngữ thiết kế Fluent của hệ điều hành mới.

Không giống như Windows 10, thanh cuộn trang trên Windows 11 cũng sở hữu thiết kế theo phong cách Fluent, giúp nó trở nên mới mẻ và hiện đại hơn. Có tên gọi Fluent Scrollbars, các thanh cuộn Fluent này sở hữu điểm nhấn đặc trưng là khả năng biến đổi linh hoạt, tức là chúng có thể thay đổi hình dạng khi người dùng tương tác, cũng như tự động căn chỉnh tỷ lệ trên các hệ số hình dạng khác nhau hoặc khi bạn thay đổi kích thước của cửa sổ. Thanh cuộn này hiện được sử dụng trên các ứng dụng như Settings, Media Player v.v.

Google Chrome có thể sớm được trang bị Fluent Scrollbars, theo một đề xuất mới từ Microsoft. Cụ thể, Microsoft cho biết họ muốn hiện đại hóa các thanh cuộn cũ trong Chrome để giúp trình duyệt của Google có một giao diện người dùng phù hợp hơn với các tiêu chuẩn thiết kế của Windows 11.

Nói cách khác, mục đích chính của Microsoft là hiện đại hóa thanh cuộn của các trình duyệt trên nền tảng Chromium (chứ không chỉ riêng Google) để phù hợp với ngôn ngữ thiết kế Fluent của Windows 11. Ngoài ra, công ty Redmond cũng đang xem xét một số thay đổi hấp dẫn về mặt hình ảnh, liên quan đến cách thức người dùng tương tác với thanh cuộn trong Chrome với các chế độ khác nhau:

  • Chế độ tối thiểu: Đây sẽ là thiết kế mặc định cho thanh cuộn.
    Chế độ tối thiểu:
  • Chế độ đầy đủ: Thanh cuộn ở chế độ đầy đủ là khi con trỏ được đặt ở trên khu vực thanh cuộn.
    Chế độ đầy đủ
  • Chế độ ẩn: Đây là một tính năng mới, trong đó các thanh cuộn sẽ biến mất hoàn toàn để tối đa hóa giao diện hiển thị quả trang.

Để hình rung rõ hơn về sự khác biệt, dưới đây là so sánh giữa các thanh cuộn mới có sẵn trong Microsoft Edge và các thanh cuộn cổ điển trong Chrome:

So sánh giữa các thanh cuộn mới có sẵn trong Microsoft Edge và các thanh cuộn cổ điển trong Chrome

Microsoft cũng lưu ý rằng có thể bỏ qua “chế độ ẩn” bằng giải pháp gốc của Windows 11 là "Always ON scrollbars". Giống như macOS, có thể thiết lập “Luôn hiển thị thanh cuộn” (Always show scrollbars) từ Settings -> Accessibility -> Visual effects. Các thanh cuộn mới sẽ tuân thủ cài đặt gốc.

Thay đổi này hiện đang được xem xét áp dụng cho các trình duyệt web dựa trên Chromium ngay trong năm 2022. Microsoft đồng thời cũng đã lên kế hoạch cấu trúc lại các thanh cuộn không lớp phủ để hiện đại hóa Chrome trên Windows 11.

Thứ Năm, 31/03/2022 22:19
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ