Máy Mac có thực sự cần tường lửa không?

Tìm hiểu phần cài đặt của máy Mac, bạn sẽ tìm thấy tường lửa, được tắt theo mặc định. Chẳng phải là không an toàn sao? Tại sao Apple lại vô trách nhiệm như vậy?

Đừng hoảng sợ. Điều này không có nghĩa là máy của bạn không an toàn. Tường lửa được đề cập ở trên cho phép bạn chặn lưu lượng truy cập đến các chương trình cụ thể, nghĩa là nó chỉ hữu ích nếu có các chương trình trên máy tính mà bạn muốn hạn chế lượng thông tin đến.

Nếu đó không phải là trường hợp của bạn và nếu bạn sử dụng Internet chủ yếu qua một bộ định tuyến an toàn, có thể bạn không cần bật tường lửa.

Các chuyên gia đã nói gì về vấn đề này?

Rất nhiều lời khuyên chung về công nghệ thực sự chỉ đúng trong các tình huống cụ thể - và “bạn cần phải bật tường lửa hoặc bạn không an toàn” là một ví dụ điển hình về điều đó. Điều này không có nghĩa là tường lửa không hữu ích - có thể trong một số trường hợp. Nhưng chỉ cài đặt và kích hoạt nó sẽ không hữu ích trong mọi trường hợp, đặc biệt nếu bạn không biết cách định cấu hình.

Trong trường hợp này thì có lẽ tốt nhất bạn nên tắt tường lửa.

Thomas Reed là blogger có tiếng cho trang The Safe Mac, một trang web cập nhật các xu hướng bảo mật của Mac trong gần một thập kỷ qua. Ông cho rằng người dùng không cần tường lửa trên máy Mac của mình:

“Đa số người dùng ở mức trung bình không cần tới tường lửa. Tường lửa không phải là giải pháp kỳ diệu đối với các vấn đề như phần mềm độc hại hay spam và không được sử dụng nhiều để bảo vệ những hệ thống không được bảo mật.”

Tường lửa có thật sự cần thiết?

Chris Hoffman, viết cho HowToGeek, đã đưa ra một kết luận tương tự:

"Tóm lại, tường lửa không thực sự cần thiết trên máy tính để bàn Mac thông thường, cũng như việc nó không thực sự cần thiết trên một máy tính để bàn Ubuntu điển hình. Nó có khả năng còn gây ra nhiều rắc rối hơn đối với việc thiết lập một số dịch vụ mạng. Nhưng, nếu bạn cảm thấy yên tâm hơn khi có nó, bạn có thể tự do kích hoạt!”

Điều này dường như được đồng thuận trên mạng: tường lửa rất tốt cho người dùng chuyên nghiệp, những người thực sự hiểu tường lửa là gì và biết cách cấu hình đúng cách để đạt được những gì họ muốn. Đối với những người khác, kích hoạt tường lửa là không cần thiết vì nó lúc tốt lúc không.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn bật tường lửa và định cấu hình cho nó, bạn sẽ có các tùy chọn. Hãy thử nghiệm chúng.

Bật Tường lửa của Apple

Không phải tất cả người dùng Mac đều biết điều này, nhưng đã có tường lửa Mac tích hợp sẵn kể từ phiên bản Snow Leopard. Bạn sẽ tìm thấy nó trong System Preferences, bên dưới Security.

Tường lửa của Apple

Như đã nói ở trên, tường lửa này được tắt theo mặc định. Kích hoạt tường lửa này cũng rất dễ dàng như sau:

Kích hoạt tường lửa cho Mac

Nếu tùy chọn này chuyển sang màu xám, bạn sẽ cần phải nhấp vào khóa ở dưới cùng bên trái và nhập mật khẩu trước khi thực hiện thao tác này. Sau khi thực hiện, bạn sẽ có thể truy cập các tùy chọn bổ sung:

Truy cập các tùy chọn bổ sung

Bạn có thể chặn các ứng dụng cụ thể từ các yêu cầu gửi đến. Lưu ý rằng bạn không thể ngăn các ứng dụng thực hiện các yêu cầu gửi đi bằng cách sử dụng tường lửa này, đó là lý do tại sao có nhiều lựa chọn cho các tùy chọn nâng cao hơn.

Các tùy chọn tường lửa khác của Mac

Ngoài tường lửa đi kèm với OS X, còn có một số công cụ của bên thứ ba cung cấp quyền kiểm soát kết nối đến và đi, cũng như phần mềm nào có thể gửi và nhận thông tin qua Internet.

Murus ($10) - Giao diện đồ họa tốt hơn cho tường lửa tích hợp

Murus

Tường lửa tích hợp của Apple là Bộ lọc theo gói, một tường lửa mạnh mẽ thường được gọi là "pf" và được nhiều người dùng Unix biết đến. GUI mặc định, đã được nêu ở trên, không cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều tính năng của pf, nơi mà Murus tham gia. Với $10, ứng dụng này cho phép bạn kiểm soát các yêu cầu và nhiều hơn thế nữa.

Có một phiên bản tải xuống miễn phí nếu bạn muốn có trải nghiệm trước về những gì sẽ được cung cấp. Sau đó bạn sẽ cần phải trả tiền nếu bạn muốn kiểm soát các yêu cầu gửi đi.

Little Snitch ($35) - Tường lửa hàng đầu cho OS X

Little Snitch

Một tường lửa Mac phổ biến khác là Little Snitch, thông báo cho bạn khi có bất kỳ chương trình nào đang truy cập Internet và cho phép bạn quyết định có nên truy cập chương trình đó hay không. Với $35 thì tường lửa này không hề rẻ chút nào,

Đây là một sản phẩm chú trọng đến từng chi tiết, vì vậy, hãy xem xét nó nếu bạn đang nghiêm túc dự tính thiết lập tường lửa hoặc bạn đặc biệt muốn điều khiển GUI dễ dàng qua các ứng dụng riêng lẻ.

Link tải bản dùng thử Little Snitch: https://www.obdev.at/products/littlesnitch/index.html

Private Eye - Công cụ kiểm soát mạng miễn phí

Private eye

Nếu bạn thích ý tưởng xem chương trình nào đang sử dụng Internet của mình, nhưng không nhất thiết phải trải nghiệm các tính năng đầy đủ của tường lửa, bạn nên xem xét sử dụng Private Eye.

Với ứng dụng này, bạn có thể theo dõi, trong thời gian thực, ứng dụng nào của bạn đang truy cập Internet và các URL cụ thể mà chúng đang truy cập. Điều này phù hợp với mọi mục đích sử dụng, từ việc xác định xem máy Mac của bạn có phần mềm độc hại cho đến việc tìm ra có chương trình nào đang sử dụng băng thông liên tục hay không.

Link tải Private Eye: https://radiosilenceapp.com/

Hãy tìm hiểu cách sử dụng tường lửa

Nếu bạn biết tường lửa hoạt động như thế nào, và sẵn sàng dành thời gian để cấu hình nó đúng cách thì hãy làm điều đó! Bật tường lửa sẽ không phá hỏng bất cứ điều gì, đặc biệt là vì hầu hết các cổng cần phải được mở theo cách thủ công, nếu bạn đang truy cập Internet thông qua bộ định tuyến bảo mật.

Nếu bạn không chắc chắn, không có lý do cụ thể nào để bật tính năng này. Chắc chắn, tường lửa có thể thêm một lớp bảo mật bổ sung, nhưng điều đó không có nghĩa là hệ thống của bạn dễ bị tấn công hơn khi không bật tường lửa.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 02/06/2018 12:06
31 👨 3.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật