Mạng xã hội Vitae là gì? Có phải Vitae đa cấp, lừa đảo người dùng?

Thời gian gần đây truyền thông rất nhiều lần nhắc tới Vitae, mạng xã hội Vitae... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Vitae là gì và đây có phải là một hình thức lừa đảo mới hay không.

Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, đầu tiên chúng ta cần nắm được mạng xã hội Vitae là gì?

Mạng xã hội Vitae là gì?

Theo mô tả trên chính trang VitaeVietnam.com, Vitae là một nền tảng truyền thông xã hội hay còn được gọi là mạng xã hội phân quyền. Mạng xã hội Vitae được thành lập tại Thụy Sĩ bởi Michael Weber cùng các cộng sự, ra mắt vào ngày 26/12/2018 và hoạt động trên toàn cầu.

Tuy nhiên, khác với những ông lớn trên thị trường mạng xã hội hiện tại, Vitae trả tiền cho người dùng hàng tháng. Số tiền người dùng nhận về sẽ được tính theo 4 loại ma trận thu nhập dưới đây:

  • Ma trận vườn 5×5: Khi mỗi thành viên tham gia miễn phí đều được xếp ngẫu nhiên trên toàn cầu vào ma trận 5×5 và khi đầy ma trận bạn sẽ có tổng số tiền là 346 USD
  • Ma trận mục đích 3×8: Khi bạn đầy ma trận 5×5 hệ thống tự động trừ 200 USD và chuyển bạn sang ma trận 3×8. Hoặc bạn có thể nâng cấp gói 200 USD ngay lập tức để có thể sang ma trận 3×8 và nhận tối đa 28.019,91 USD hàng tháng
  • Ma trận định mệnh 2×10: Với những thành viên mới vào cuối tháng thì sẽ không có thu nhập. Để đảm bảo bất kỳ ai cũng có tiền thì những người vào cuối tháng sẽ được xếp sang ma trận 2×10.
  • Ma trận đảo ngược. Người vào sau cùng sẽ được đảo lên đầu tiên và ngược lại. Khi full ma trận bạn sẽ nhận được 9.300 USD
Ma trận thu nhập đầy hứa hẹn mà Vitae đưa ra
Ma trận thu nhập đầy hứa hẹn mà Vitae đưa ra

Có hai cách đề người dùng lấp đầy hệ thống ma trận thu nhập của mình, cách thứ nhất (chẳng khác gì các dự án đa cấp) đó chính là mời thêm người tham gia. Cách thứ hai, bạn có thể mua các vị trí trống trong ma trận của chính mình. Và đương nhiên, để bắt đầu kiếm tiền trên Vitae, bạn sẽ phải bỏ ra 200 USD phí gia nhập.

Có phải Vitae đa cấp, lừa đảo người dùng?

Theo thống kê, trang chủ của Vitae dù đã thành lập được 2 năm nhưng chỉ có 4.000 lượt truy cập mỗi ngày. Đây là con số quá ít ỏi với một mạng xã hội được quảng bá là vượt trội hơn cả Facebook. Giao diện của Vitae cũng khá sơ sài, trông như một phiên bản sao chép lỗi của Facebook.

Giao diện sơ sài của Vitae, mạng xã hội nhăm nhe đánh bại Facebook
Giao diện sơ sài của Vitae, mạng xã hội nhăm nhe đánh bại Facebook

Hơn nữa, việc hứa hẹn chi trả tới 90% doanh thu cho người dùng là một điều cực kỳ phi lý. Tỷ lệ doanh thu cao như thế này thường chỉ thấy ở các dự án lừa đảo như Crowd1 (80%), MyAladdinzs (80%)...

Với việc không có khách hàng quảng cáo, không có nhà đầu tư thì Vitae lấy tiền từ đâu để trả cho người dùng? Rất dễ dàng nhận ra Vitae có dấu hiệu đi theo mô hình Ponzi, lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước, một phương thức lừa đảo đa cấp đang rất phổ biến.

Vua lừa đảo - CEO Michael Weber

Đứng đằng sau Vitae là Michael Weber, sáng lập kiêm CEO. Bỏ qua 5 cộng sự còn lại, chỉ tìm kiếm thông tin về Weber thôi bạn cũng đã thấy đây là một người không thể tin tưởng được.

Trước Vitae, Weber từng sáng lập ra nhiều dự án lừa đảo kiểu mô hình Ponzi khác nhau. Năm 2014, Weber thành lập X100K, dự án hứa hẹn trả thưởng cho người tham gia theo 4 loại ma trận với mức thưởng từ 0,25 USD tới 25 USD. Hiện tại trang X100K không còn truy cập được nữa và bị lật tẩy là dự án lừa đảo.

Ít lâu sau, năm 2016, Weber tiếp tục tham gia dự án PIF2 Cash, tạo cơ hội kiếm 3.000 USD cho người dùng với số vốn chỉ 27 USD. Dự án này cũng dựa vào việc các ma trận thu nhập mà người dùng phải phát triển để nhận thưởng. Một lần nữa, PIF2 Cash bị phát hiện lả mô hình đa cấp lừa đảo dạng kim tự tháp Ponzi.

Sáng lập kiêm CEO Michael Weber từng quảng cáo cho dự án lừa đảo thế kỷ BitConnect
Sáng lập kiêm CEO Michael Weber từng quảng cáo cho dự án lừa đảo thế kỷ BitConnect

Năm 2017, Weber thành lập Coin Nuggets và cũng tiếp tục hoạt động theo mô hình Ponzi. Sau Coin Nuggets, Weber tham gia BitConnect cùng Trevon James, dự án mà sau này trở thành phi vụ lừa đảo thế kỷ trong lĩnh vực tiền mã hóa. Theo kết quả điều tra, Việt Nam là quốc gia đổ tiền vào BitConnect cao thứ 2 thế giới, khoảng 18 triệu USD mỗi tuần. Tìm kiếm trên Google, bạn sẽ dễ dàng thấy các video Weber quảng cáo cho BitConnect.

Rõ ràng, Weber là một chuyên gia lừa đảo với thủ đoạn quen thuộc là vẽ ra những dự án với tiền thưởng hậu hĩnh cho người tham gia. Vitae chỉ là một trong những chiêu trò mới nhất của ông vua lừa này.

Những người giới thiệu Vitae tại Việt Nam có vai trò gì?

Đương nhiên, vai trò của những người giới thiệu tại Việt Nam là thu hút càng nhiều người dùng tham gia vào hệ thống Vitae càng tốt. Những người này không chứng minh được họ có kiến thức chuyên ngành về tài chính, đầu tư hay công nghệ. Trong những video kêu gọi tham gia, họ chủ yếu đưa ra những con số hấp dẫn, những thông điệp hứa hẹn, đánh vào lòng tham của mọi người. Không ít trong số này từng giới thiệu các dự án lừa đảo khác như Crowd1, MyAladdinz.

Kết luận

Như các bạn có thể thấy, Vitae có hình kinh doanh phi thực tế, nguồn tiền lấy từ người dùng chia cho người dùng và lịch sử dính líu tới nhiều dự án lừa đảo của cả người sáng lập lẫn người giới thiệu. Có thể kết luận rằng 100% mạng xã hội Vitae là một dự án lừa đảo đa cấp theo mô hình kim tự tháp Ponzi, lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước.

Thứ Hai, 07/09/2020 10:07
44 👨 37.544
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Song Sing
    Song Sing Người nhà e hiện dg dính vào cái nàyBạn bè của họ, vẫn có thu nhập khá cao từ chỗ này, dù chỉ bỏ công sức kêu gọi thảnh viên tham gia như bài trên viết. Liệu đây có thật sự là lừa đảo ko ạ? E còn hoang mang quá
    Thích Phản hồi 23/10/20
    • Thiên Phát
      Thiên Phát

      mạng lừa đảo thật sự , mà sao anh chị em vẫn cắm đầu vào mà chủ yếu giới thiệu cho người thân quen thiếu hiểu biết và có lòng tham rồi cuối cùng tiền mất tật mang nợ nầng và mất hết tình người

      Thích Phản hồi 26/07/21
      ❖ Kiến thức cơ bản