Windows 10 sẽ nhận được 5 năm hỗ trợ bổ sung thông qua 0patch

0patch, một dịch vụ chuyên cung cấp các bản vá bảo mật vi mô không bị gián đoạn, hôm nay đã thông báo rằng họ có kế hoạch cung cấp các bản vá bảo mật cho Windows 10 trong ít nhất 5 năm sau khi hệ điều hành chính thức ngừng hoạt động, giúp khách hàng có cơ hội tiếp tục sử dụng các thiết bị hiện tại của mình mà không gặp phải những ảnh hưởng đáng kể về bảo mật.

Trên thực tế, các nhà phân tích dự đoán rằng sự kết thúc của Windows 10 sẽ gây ra làn sóng nâng cấp PC để đáp ứng yêu cầu của Windows 11. Tuy nhiên, với động thái mới từ 0patch, nhiều người có thể sẽ suy nghĩ lại về vấn đề này, bởi quá trình chuyển đổi hệ điều hành cũng như nâng cấp phần cứng cho toàn bộ hệ thống rõ ràng không hề đơn giản và cực kỳ tốn kém.

0patch từ lâu đã không còn là một dịch vụ xa lạ trong việc cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho những sản phẩm phần mềm đã hết thời hạn hỗ trợ chính thức từ nhà phát triển. Hiện tại, 0patch vẫn đang cung cấp bản vá đều đặn cho Windows 7 và Server 2008, các sản phẩm Microsoft Office, v.v. Về mặt kỹ thuật, 0patch hiện đang phục vụ Windows 10 (chính xác là 6 phiên bản đã ngừng hoạt động), nhưng khách hàng có tùy chọn cập nhật lên phiên bản 22H2 và nhận các bản cập nhật miễn phí từ Microsoft. Sau tháng 10 năm 2025, đặc quyền đó sẽ bị tước bỏ khi Microsoft chính thức khai tử Windows 10, và đó cũng là thời điểm 0patch phát huy tác dụng.

Windows 10 sẽ nhận được 5 năm hỗ trợ bổ sung thông qua 0patch

Với 0patch, người dùng Windows 10 sẽ vẫn nhận được các bản sửa lỗi cho các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng được phát hiện sau ngày 14 tháng 10 năm 2025 (thời điểm Windows 10 nhận được bản cập nhật miễn phí cuối cùng). Các bản vá này về cơ bản là những tập lệnh CPU nhỏ, cực nhỏ được đưa vào các tiến trình đang chạy trong bộ nhớ PC của người dùng. Cách tiếp cận như vậy cho phép vá lỗi nhanh chóng và dễ dàng mà không cần can thiệp vào bất kỳ tệp nhị phân gốc nào hoặc khởi động lại. 0patch cũng có thể nhanh chóng hoàn tác các thay đổi nếu chúng gây ra sự cố.

Lưu ý rằng những khách hàng Windows 10 không muốn hoặc không thể nâng cấp hệ thống của mình lên Windows 11 sau khi Windows 10 “hết hạn sử dụng” sẽ có thêm hai lựa chọn: Đăng ký chương trình bảo mật mở rộng trả phí Extended Security Program - ESU (ba năm, dành cho doanh nghiệp và người dùng gia đình) của Microsoft, hoặc không làm gì và tiếp tục sử dụng hệ điều hành không được hỗ trợ.

Giống như chương trình bảo mật mở rộng của Microsoft, 0patch không phải là dịch vụ miễn phí. Tuy nhiên, thời hạn hỗ trợ lâu hơn và các lợi ích bổ sung là điều mà người dùng sẽ được hưởng, chẳng hạn như vá lỗi nhanh hơn và ít gián đoạn hơn, các bản sửa lỗi cho những lỗ hổng chưa được nhà sản xuất xử lý, và thậm chí là cả bản vá cho các sản phẩm không phải của Microsoft.

0patch hiện cung cấp gói đăng ký hàng năm có giá 24,95 EUR cho mỗi máy tính cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra còn có gói dịch vụ cấp doanh nghiệp dành cho các tổ chức vừa và lớn, có giá 34,95 EUR cho mỗi thiết bị. Microsoft vẫn chưa công bố giá của chương trình Cập nhật bảo mật mở rộng cho người dùng gia đình. Để tham khảo, đối với khách hàng thương mại, chương trình ESU có giá 61 USD mỗi năm cho một thiết bị.

Chủ Nhật, 30/06/2024 23:38
31 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ