Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam khai trương

Trung tâm dữ liệu của Viettel tại Hoà Lạc, Thạch Thất được khai trương sáng 10/4.

Trung tâm dữ liệu này nằm trong khu đất 9,1 ha, tổng diện tích sàn 21 nghìn mét vuông với tám tầng và tổng công suất điện 30MW. Viettel cho biết đây hiện là trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam xét theo tổng quy mô đầu tư, với tổng diện tích sàn.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc

Trung tâm dữ liệu có khoảng 2.400 rack, các rack đều được thiết kế mật độ cao và công suất lên đến 40KW để đáp ứng các tác vụ về AI và dữ liệu lớn.

Viettel là nhà mạng lớn nhất về trung tâm dữ liệu Việt Nam, với tổng công suất là 87MW. Hiện, nước ta đang có tổng cộng 32 trung tâm dữ liệu thương mại vừa và nhỏ, với tổng số hơn 20.000 rack và tổng công suất thiết kế là 145MW.

Một góc trong phòng hạ thế tại trung tâm dữ liệu.
Một góc trong phòng hạ thế tại trung tâm dữ liệu.

Trung tâm dữ này sử dụng hai nguồn điện, trạm biến áp, hệ thống dây dẫn, tủ điện phân phối độc lập, đáp ứng tiêu chuẩn TIA 942-B Rated 3 trong cả thiết kế và xây dựng, cùng độ sẵn sàng về điện 99,99%. Ngay cả khi không có nguồn điện lưới, hệ thống dự phòng bằng ắc-quy và UPS có khả năng duy trì hoạt động hơn 10 phút.

Viettel hiện có 14 trung tâm dữ liệu trên cả nước, với tổng diện tích sàn trên 81.000 m2, công suất điện hơn 86 MW, vẫn là mức nhỏ so với trung tâm dữ liệu lớn trên thế giới, vốn ở mức 100-200 MW.

Mô phỏng thành phần chính của trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc, với các khu vực như hệ thống làm mát, tủ rack với giải pháp làm mát bên trong,  nguồn cấp điện…
Mô phỏng thành phần chính của trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc, với các khu vực như hệ thống làm mát, tủ rack với giải pháp làm mát bên trong, nguồn cấp điện…

Theo Viettel, cùng với nguồn điện, hệ thống làm mát cũng yêu cầu khả năng sẵn sàng 99,99%. Hệ thống làm mát của họ sử dụng dàn lạnh, kết hợp các chiller ly tâm đệm từ giúp mang lại hiệu suất cao hơn giải nhiệt gió truyền thống, đồng thời tiết kiệm năng lượng.

Trung tâm dữ liệu này đạt chỉ số hiệu quả sử dụng năng lượng PUE dưới 1,5, đủ điều kiện nhận tín dụng xanh của HSBC.

Thứ Năm, 11/04/2024 08:58
31 👨 1.808
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ