Trung Quốc cấm nhân viên chính phủ sử dụng iPhone khiến Apple mất 200 tỷ USD

Vì lý an ninh, Trung Quốc yêu cầu nhân viên trong các cơ quan của chính phủ không được sử dụng iPhone để làm việc và không mang vào văn phòng.

Động thái này của Trung Quốc là một sự leo thang của chính phủ nước này sau một thập kỷ thực hiện một số hạn chế đối với việc sử dụng iPhone tại các cơ quan chính phủ. Đồng thời cho thấy nước này đang tăng cường giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm công nghệ do nước ngoài thiết kế, tiến tới khả năng tự cung tự cấp công nghệ.

iPhone

Tuy nhiên, sự thật là một tỷ lệ rất lớn linh kiện trong iPhone được sản xuất tại Trung Quốc và ngay cả việc lắp ráp sản phẩm này đều được thực hiện tại quốc gia này. Nó chỉ là được thiết kế bởi một công ty nước ngoài mà thôi. Vì vậy, việc Trung Quốc coi iPhone là mối đe dọa an ninh khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Thông tin về quy định mới của Trung Quốc được cho là nguyên nhân chính khiến cổ phiếu của Apple giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 6 và 7/9. Chỉ trong vòng hai ngày, vốn hóa thị trường của Apple mất khoảng 200 tỷ USD.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất cho các sản phẩm của Apple, đóng góp 19% tổng doanh thu.

Lệnh cấm chỉ nhắm vào iPhone của Mỹ, các hãng điện thoại nước ngoài khác không bị ảnh hưởng khiến cho cuộc chiến công nghệ giữa hai cường quốc Mỹ - Trung càng thêm căng thẳng.

Trước đó, vào tháng 11/2021, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cấm thiết bị điện tử của hai hãng công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE tại các cơ quan chính phủ với lý do đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông.

Thứ Sáu, 08/09/2023 16:52
31 👨 517
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ