Thực hiện Port Forwarding cho máy ảo

Quản Trị Mạng - Các máy ảo được tạo ra bằng VirtualBox và VMware đều mặc định sử dụng kỹ thuật mạng NAT. Nếu muốn biến máy ảo thành một server có thể truy cập được thì bạn sẽ cần thay đổi kiểu kết nối mạng của máy hoặc thực hiện chuyển tiếp cổng (port forwarding) qua một NAT ảo. Bài viết sẽ hướng dẫn người dùng cách thực hiện việc này trên hai phần mềm ảo hóa phổ biến hiện nay là VMware và VirtualBox.

Kết nối bắc cầu (Bridged Networking)

Với NAT, hệ điều hành chủ thực hiện chuyển đổi địa chỉ mạng. Máy ảo dùng chung địa chỉ IP với máy tính chủ và sẽ không nhận được bất cứ lưu lượng đến nào. Người dùng có thể sử dụng chế độ kết nối bắc cầu thay thế, biến máy ảo thành một thiết bị riêng rẽ trên mạng và có địa chỉ IP riêng.

Để thay đổi kiểu kết nối của máy ảo trong VirtualBox, kích chuột phải vào máy ảo và chọn Settings. Nếu không thể nhấn Settings, ta sẽ cần tắt máy ảo đi trước khi thay đổi thiết lập.

Chọn chế độ kết nối Bridged adapter trong phần Network sau đó nhấn OK.

Các bước chuyển đổi cũng tương tự trên VMware. Đầu tiên, kích chuột phải vào một máy ảo (đã tắt) và chọn Virtual Machine Settings.

Ở khung bên trái cửa sổ Virtual Machine Settings, kích vào dòng Network Adapter sau đó tích vào tùy chọn Bridged: Connected directly to the physical network trong phần Network connection tại khung phải.

Chuyển tiếp cổng tới máy ảo

Nếu bạn muốn sử dụng NAT vì một vài lý do thì bạn cũng có thể thực hiện chuyển tiếp cổng thông qua NAT trên máy ảo. Lưu ý rằng chỉ một trong hai cách này là đủ. Ta không cần phải chuyển tiếp cổng nếu đã kích hoạt chế độ kết nối bắc cầu như bên trên.

Trước đây, người dùng phải sử dụng câu lệnh VboxManage để chuyển tiếp cổng trong VirtualBox nhưng hiện tại, chương trình đã hỗ trợ giao diện đồ họa cho phép thực hiện công việc dễ dàng hơn. Trước hết, mở cửa sổ thiết lập cho máy ảo bằng cách chọn Settings trong thực đơn.

Chọn Network tại khung bên trái trong cửa sổ cấu hình máy ảo. Trong phần tùy chọn nâng cao bên trái (Advanced), kích vào Port forwarding. Lưu ý rằng Port Forwarding chỉ kích hoạt được nếu người dùng đang sử dụng giao thức mạng NAT.

Sử dụng cửa sổ Port Forwarding Rules để chuyển tiếp các cổng. Bạn không cần chỉ định bất cứ địa chỉ IP nào, hai trường này là tùy chọn.

Nếu đang sử dụng VMware, ta sẽ cần sử dụng ứng dụng Virtual Network Editor (vmnetcfg) để thực hiện chuyển tiếp cổng. Người dùng VMware Workstation có thể chọn Edit -> Virtual Network Editor để mở chương trình.

Không may là ứng dụng này không được tích hợp trong VMware Player. Nếu đang sử dụng VMware Player, bạn vẫn có thể sử dụng chế độ kết nối bắc cầu để tạo khả năng truy cập server máy ảo đã tạo.

Nên nhớ rằng, đây chỉ là một phần trong các bước cần làm để có thể truy cập được server ảo. Bạn cũng sẽ cần đảm bảo rằng:

  • Phần mềm tường lửa đang chạy trong máy ảo không chặn các kết nối (có thể phải cần cho phép chương trình server trong tường lửa của hệ điều hành khách).
  • Phần mềm tường lửa trên máy tính chủ đang không chặn kết nối (chỉ áp dụng cho NAT sử dụng chế độ chuyển tiếp cổng – Tường lửa máy tính chủ không can thiệp vào máy ảo trong chế độ kết nối bắc cầu).
  • Bộ định tuyến chuyển tiếp cổng chính xác. Điều này chỉ cần thiết nếu bạn muốn truy cập máy ảo từ Internet.
Thứ Ba, 28/08/2012 14:55
3,52 👨 15.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp