Sự nổi lên của công nghệ phân phối ứng dụng được điều khiển bằng phần mềm và những gì nó có thể làm cho mạng của bạn

Sự linh hoạt của điện toán đám mây đã thúc đẩy IT tìm kiếm cơ hội để nhân rộng tính linh hoạt trong cơ sở hạ tầng và cách vận hành của mình. Các sáng kiến tự động hóa đã tối ưu nhiều lớp của cấu trúc dữ liệu máy tính dạng stack, nhưng các dịch vụ phân phối ứng dụng vẫn là một vấn đề nan giải khi mà đội ngũ nhân viên mạng cảm thấy bị "cắt gân chân" bởi các kiến trúc không đồng nhất.

Các thiết bị ảo để cân bằng tải (load balancing), vốn được coi là giải pháp cho cơ sở hạ tầng được điều khiển bằng phần mềm, ra đời từ khi có sự ảo hóa, đã kế thừa hầu hết thách thức về kiến trúc của những giải pháp cũ, bao gồm khả năng mở rộng hạn chế, thiếu sự quản lý, phối hợp tập trung và hạn chế hiệu suất. Trong khi những gì mà chúng ta cần, đó là kiến trúc phân phối ứng dụng dựa trên những nguyên tắc điều khiển bằng phần mềm, có sự tách biệt một cách logic giữa data plane và control plane được cung cấp cho các dịch vụ ứng dụng.

Mô hình này, với bộ điều khiển trung tâm quản lý một nhóm cân bằng tải phần mềm được phân phối, nằm giữa trung tâm dữ liệu và thậm chí nhiều môi trường đám mây, có thể mang lại nhiều lợi ích:

  • Cả data plane và control plane đều có thể chạy trên các máy chủ kiến trúc Intel hàng đầu, cung cấp dịch vụ mạng hiệu quả về chi phí.
  • Data plane có thể được triển khai trên các máy chủ vật lý, máy ảo, container, cho phép triển khai ứng dụng nhất quán trên nhiều môi trường đám mây.
  • Vì các dịch vụ ảo không còn giới hạn thiết bị, chúng có thể được phân phối trên các cân bằng tải data plane.
  • Data plane có thể thu thập dữ liệu ứng dụng liên tục, gửi đến bộ điều khiển để phân tích và xem hiệu suất, trải nghiệm của người dùng trong thời gian thực, sử dụng hiệu quả vị trí chiến lược của cân bằng tải (trong đường dẫn của traffic ứng dụng) để có được nhiều thông tin quan trọng hơn về ứng dụng.

Do tầm quan trọng của việc phát triển dựa vào dữ liệu đối với đội ngũ làm ứng dụng và xử lý sự cố mạng nhanh đối với đội ngũ vận hành, những thông tin quan trọng về ứng dụng sẽ giúp quản lý IT đưa ra quyết định tạo mới hoặc thay thế dịch vụ. Ví dụ, một nhà bán lẻ trực tuyến có thể sử dụng hệ thống để tạo ra một dashboard cho CIO sau sự kiện bán hàng lớn như Black Friday hay Cyber Monday, cung cấp một cái nhìn tổng thể về ứng dụng web của họ, bao gồm số lượng giao dịch trung bình, cao điểm, số lần từ bỏ giỏ hàng, loại thiết bị phổ biến nhất được khách hàng dùng để truy cập vào ứng dụng, tổng số người dùng cuối theo khu vực và nhiều hơn nữa. Bằng cách này, kiến trúc đã mở rộng khả năng của các dịch vụ, vượt ra ngoài cân bằng tải để đạt đến một bộ dịch vụ ứng dụng hoàn chỉnh. Hãy cùng khám phá những dịch vụ ứng dụng trong bối cảnh ứng dụng hiện đại.

Minh họa kiến trúc phân phối ứng dụng điều khiển bằng phần mềm
Nền tảng kiến trúc phân phối ứng dụng điều khiển bằng phần mềm được Instart Logic giới thiệu

Kiến trúc phân phối ứng dụng mới

Khi các doanh nghiệp tạp trung vào ứng dụng hơn, họ đã đưa ra chiến lược để triển khai ứng dụng và cập nhật nhanh hơn bằng cách sử dụng kiến trúc như Microservices. Công nghệ thùng chứa (container technology) tạo điều kiện cho việc làm ra những ứng dụng dựa trên các microservice, bằng cách giúp nhà phát triển có thể "xé nhỏ" ứng dụng lớn thành các khối nhỏ hơn. Ví dụ, mỗi microservice như danh mục, thanh toán, quản lý hàng tồn kho hoặc bảo mật, thuộc về ứng dụng lớn hơn, có thể chạy trên nhiều container và mỗi container là một network endpoint được quản lý và triển khai hiệu quả. Các container giúp tăng tốc độ phát triển và mở rộng khả năng cho ứng dụng nhưng lại làm phức tạp vấn đề cung cấp, duy trì và cập nhật ứng dụng.

Với hàng chục hoặc hàng trăm container được quản lý thông qua đám mây, bạn cần một cách tiếp cận linh hoạt, được điều khiển bằng phần mềm để phân phối cân bằng tải và các dịch vụ proxy trong nhóm microservice. Đặt proxy trên mỗi host hoặc server cho phép giám sát và điều khiển những tương tác giữa các microservice, giúp nhà phát triển ứng dụng có thể nhìn thấy được thành phần ứng dụng và nâng cao khả năng gỡ lỗi trên ứng dụng.

Việc kiểm soát tập trung và khả năng xem xét các tương tác trong ứng dụng còn cho phép tạo ra những chính sách bảo mật cho từng phần dịch vụ để đáp ứng yêu cầu bảo mật tốt hơn. Ngoài ra, dịch vụ proxy được quản lý một cách tập trung sẽ giúp nhận biết các dịch vụ, bản cập nhật mới được giới thiệu cho từng ứng dụng, ví dụ như một hệ thống thanh toán mới, bằng cách cung cấp dịch vụ DNS đến container dựa trên ứng dụng, vì bộ điều khiển có thể tích hợp API, sử dụng framework quản lý nhóm container như Kubernetes hoặc Mesos.

Kiến trúc phân phối ứng dụng được điều khiển bằng phần mềm (software-defined application delivery architecture) hợp nhất nhiều dịch vụ L4-L7, bổ sung và loại bỏ các giải pháp multiple point để xử lý IPAM, DNS, giám sát hiệu suất ứng dụng, microsegmentation và tường lửa East-West. Quan trọng hơn, kiến trúc này có thể xử lý hầu hết các chức năng mạng hiện có như REST API, cho phép các dịch vụ ứng dụng có thể lập trình, các cấu hình có thể tự động hóa tác vụ quản lý mạng thông thường như trì hoãn việc cập nhật, cung cấp ứng dụng.

Sự linh hoạt trong việc lựa chọn cơ sở hạ tầng và kiến trúc ứng dụng đang thay đổi cách mà các doanh nghiệp hiện đại áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của mình. Khi doanh nghiệp tập trung vào ứng dụng hơn, đội ngũ CNTT sẽ phải chịu áp lực lớn hơn trong việc hoàn thành mục tiêu triển khai ứng dụng và đưa nó ra thị trường đúng thời điểm. Cơ chế phân phối ứng dụng truyền thống không còn đáp ứng được nhu cầu của các ứng dụng hiện đại dựa trên đám mây, bao gồm trung tâm dữ liệu cá nhân và các nền tảng đám mây. Kiến trúc phân phối ứng dụng dưới sự điều khiển của phần mềm thì ngược lại, nó có thể mang lại sự linh hoạt, khả năng mở rộng, giám sát hiệu suất và tự động hóa các công việc IT thường xuyên mà doanh nghiệp cần để giải quyết những thách thức mới liên tục xuất hiện.

Thứ Năm, 20/04/2017 10:56
51 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo