Bức thư dẫn đến quyết định sa thải Sam Altman

Nguyên nhân sa thải Sam Altman không được OpenAI hé lộ, nhưng Reuters cho biết quyết định này được đưa ra sau khi một bức thư về AI "siêu trí tuệ" được gửi đến ban quản trị.

Theo nguồn nội bộ được Reuters chia sẻ thì ngày 23/11, CTO OpenAI Mira Murati, người ban đầu được chỉ định thay thế vị trí CEO của Sam Altman, đã nói với nhân viên của bà rằng một số nhà nghiên cứu OpenAI đã gửi một bức thư mật tới hội đồng quản trị cũ, về bước đột phá của Q* (Q-Star). Và bức thư này đã thúc đẩy hội đồng quản trị cũ hành động và ra quyết định sa thải đột ngột.

Sam Altman tại sự kiện DevDay. Ảnh: OpenAI
Sam Altman tại sự kiện DevDay. Ảnh: OpenAI

Q* là một dạng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) được OpenAI định nghĩa là hệ thống siêu trí tuệ toàn năng, thông minh hơn con người. Q* được phát triển song song với ChatGPT.

Nhiều người tỏ ra lạc quan về tương lai của siêu trí tuệ trước sự thể hiện xuất sắc của Q* (Q-Star), nhưng một số khác lại lo ngại nó có thể đe dọa nhân loại nên đã gửi thư cảnh báo.

Trên mạng xã hội X ngày 20/11, Elon Musk cũng đặt nghi vấn về việc OpenAI đang phát triển một công nghệ nguy hiểm và cho rằng đó chính là lý do Altman bị hạ bệ.

Musk chia sẻ rằng, Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của OpenAI, người đứng đầu vụ lật đổ CEO OpenAI là người có đạo đức và không ham muốn quyền lực. Vì vậy, ông cho rằng, Ilya sẽ không hành động quyết liệt như vậy trừ khi thật cần thiết.

Musk nói thêm, nếu OpenAI sở hữu thứ gì đó gây nguy hiểm cho nhân loại" thì thế giới cần biết.

Sam Altman và OpenAI hiện chưa đưa ra bình luận nào về nội dung trên.

Sam Altman lại trở thành CEO OpenAI sau 4 ngày bị phế truất

OpenAI mới đây đã thông báo chính thức trên nền tảng X cho biết, "đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc để Sam Altman trở lại".

OpenAI chưa công bố chi tiết, nhưng cho biết, Sam Altman trở lại vị trí Giám đốc điều hành OpenAI với ban giám đốc mới gồm Bret Taylor (Chủ tịch), Larry Summers và Adam D'Angelo.

Greg Brockman, người rời công ty cùng Altman không được OpenAI nhắc đến. Tuy nhiên, trên trang cá nhân, Brockman cho biết ông sẽ "trở lại OpenAI và quay lại viết code". Có vẻ như, ông sẽ giữ vai trò khác liên quan đến kỹ thuật nhiều hơn.

Altman chia sẻ trên trang cá nhân rằng: "Tôi yêu OpenAI. Mọi thứ tôi làm trong vài ngày qua đều nhằm mục đích duy trì đội ngũ và sứ mệnh cùng nhau".

Sam Altman đàm phán lần hai với OpenAI để quay lại điều hành công ty cũ

Theo Bloomberg, chiều 21/11, Sam Altman, đã ngồi vào bàn đàm phán với hội đồng quản trị của Open AI để quay lại điều hành công ty cũ sau khi gần như toàn bộ nhân viên đòi nghỉ việc.

Hội đồng quản trị tham gia đàm phán dẫn đầu là Adam D'Angelo, người đã bỏ phiếu sa thải ông; giám đốc Ilya Sutskever, người được cho là đứng sau việc sa thải CEO và chủ tịch, nói đã hối hận và công khai rút lại biểu quyết sa thải.

Sam Altman

Theo nguồn tin từ Telegraph, Altman có thể quay lại làm CEO, đồng thời cựu chủ tịch Twitter Bret Taylor cũng nhiều khả năng được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của OpenAI.

Anna Makanju, người đứng đầu vấn đề toàn cầu của OpenAI cũng đã gửi một thông báo đến các nhân viên về việc xem xét đối với sự trở lại của Altman.

Trong khi đó, Emmett Shear, CEO mới được bổ nhiệm của OpenAI, được cho đang yêu cầu hội đồng quản trị cung cấp thông tin chi tiết về lý do Altman bị sa thải ngay từ đầu nếu không sẽ nghỉ việc.

Trước đó, ông Shear cố gắng tổ chức một cuộc họp với toàn thể nhân viên công ty vào ngày 20/11 nhưng họ từ chối tham dự.

Các nhà đầu tư hàng đầu cũng gây áp lực lên hội đồng quản trị của OpenAI, yêu cầu phục hồi chức vụ cho Altman và Shear từ chức.

Trong khi đó, CEO Microsoft Satya Nadella dù đã thuyết phục được Altman gia nhập Microsoft nhưng nói vẫn ủng hộ cựu CEO Open AI quay về. Nadella kỳ vọng sau vụ sai thải khiến giới công nghệ sốc này quản trị tại Ope AI sẽ có những thay đổi.

Hơn 700 nhân viên OpenAI dọa nghỉ việc, yêu cầu hội đồng quản trị công ty từ chức

Tính đến rạng sáng 21/11, đã có 738 người trong số 770 nhân viên OpenAI đã ký vào thư ngỏ gửi lên hội đồng quản trị OpenAI cho biết sẽ nghỉ việc và đầu quân cho Microsoft, trừ khi hội đồng quản trị công ty từ chức.

Trong thư gửi có đoạn cho rằng, việc sa thải Sam Altman và loại Greg Brockman khỏi hội đồng quản trị đã đẩy tất cả công việc đang thực hiện vào vòng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sứ mệnh của công ty. Và những nhân viên này cho rằng, hội đồng quản trị hiện tại không có đủ năng lực để giám sát OpenAI.

Theo Wired, sau khi nghe tin Altman không trở lại điều hành công ty, một số nhân viên OpenAI đã thức cả đêm để tranh luận về việc đi hay ở lại. Nhiều người cho biết, việc không nhận được thông báo gì liên quan tới vụ sa thải lãnh đạo khiến họ thất vọng.

Các nhân viên OpenAI chụp ảnh chung vào năm 2019. Ảnh: OpenAI
Các nhân viên OpenAI chụp ảnh chung vào năm 2019. Ảnh: OpenAI

Trong bức thư có nói rõ rằng, Microsoft đã đảm bảo với những nhân viên của OpenAI rằng họ đều có vị trí tại công ty con mới nếu đầu quân cho hãng. Các nhân viên của Open AI tin rằng, con đường tốt nhất hiện tại là ban quản trị từ chức và bổ nhiệm một hội đồng quản trị đủ năng lực có thể dẫn dắt công ty phát triển ổn định.

Đáng chú ý, Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của OpenAI được cho là nhân vật chủ chốt tác động tới việc sa thải Altman, cũng ký vào thư này.

Sutskever đã chia sẻ trên X: " Tôi chưa bao giờ có ý định làm tổn hại OpenAI và vô cùng hối hận vì đã tham gia hành động cùng hội đồng quản trị.” Ông cho biết, sẽ làm mọi thứ có thể để công ty về lại một nhà.

Trên X, Jan Leike, đồng lãnh đạo dự án "Superalignment" của OpenAI cùng với Sutskever, đã chia sẻ thông điệp: "Tôi nghĩ hội đồng quản trị OpenAI nên từ chức".

Hàng loạt nhân viên OpenAI đã hưởng ứng với thông điệp của Jan Leike và đăng tuyên bố tương tự.

Khi được hỏi về việc liệu Microsoft có tiếp nhận 700 nhân viên OpenAI tham gia cùng Sam Altman hay không, CEO Satya Nadella đã trả lời rằng, Microsoft sẵn sàng đón nhận mọi quyết định của hội đồng quản trị, ban quản lý và nhân viên OpenAI, ở lại hay đến với Microsoft.

'Cha đẻ’ ChatGPT từ giã OpenAI đầu quân cho Microsoft

CEO Microsoft Satya Nadella thông báo trên X, Sam Altman và Greg Brockman, cựu CEO và cựu chủ tịch OpenAI, sẽ gia nhập nhóm nghiên cứu AI của hãng.

Hiện chưa rõ công việc mới của Sam Altman và Greg Brockman là gì tại Microsoft.

Trước đó vài tiếng, Altman cũng đăng ảnh lên tài khoản cá nhân về việc đeo thẻ khách khi đến OpenAI đàm phán việc quay lại vị trí CEO. Ông chia sẻ “Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đeo thẻ này".

Bài đăng ngày 20-11 của ông Sam Altman trên mạng xã hội X - Ảnh: X.
Bài đăng ngày 20-11 của ông Sam Altman trên mạng xã hội X - Ảnh: X.

Sự xuất hiện của Altman được cho là nỗ lực cuối cùng nhằm tìm tiếng nói chung giữa ông và ban quản trị cũng như các nhà đầu tư. Altman được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ trở lại vị trí điều hành, nhưng tiếc là cuộc đàm phán thất bại.

Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của OpenAI, đã gửi thư thông báo về việc Altman sẽ không quay lại công ty và tân CEO là Emmett Shear, nhà đồng sáng lập Twitch, tới nhân viên vào tối muộn 19/11.

Ban quản trị OpenAI đàm phán đưa Sam Altman trở lại chỉ sau một ngày sa thải

Trang công nghệ The Verge dẫn thông tin trên "từ nhiều người quen thuộc với vấn đề", hội đồng quản trị OpenAI được cho là đang thảo luận với Sam Altman để đưa ông trở lại ghế CEO chỉ sau 1 ngày đưa ra quyết định sa thải gây chấn động giới công nghệ.

Một trong số đó cho biết Altman đang "lưỡng lự" trước việc quay trở lại, đồng thời ông cũng muốn thay đổi cách quản trị của công ty.

OpenAI

Việc chỉ một ngày sa thải Altman, hội đồng quản trị đã phải quay lại đàm phán với ông, cho thấy OpenAI đang trong tình trạng hỗn loạn.

Vài giờ sau khi Altman bị sa thải, Greg Brockman, chủ tịch và cựu chủ tịch hội đồng quản trị của OpenAI, cũng quyết định từ chức. Thậm chí cả hai đã có dự định sẽ bắt tay thành lập một công ty khác.

Các nhà nghiên cứu cấp cao cũng quyết định rời đi và sẽ còn nhiều sự ra đi hơn trong những ngày tới.

Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất và quỹ đầu tư Thrive Capital được cho là dẫn đầu cùng những nhà tài trợ ép ban quản trị của OpenAI khôi phục vị trí cho Altman.

Hiện tại, OpenAI và Microsoft chưa đưa ra bình luận nào về tin tức mới này.

Không giống công ty truyền thống, hội đồng quản trị của OpenAI không có nhiệm vụ tối đa hóa giá trị cổ đông. Không ai trong hội đồng quản trị nắm giữ cổ phần trong OpenAI mà sứ mệnh của họ là đảm bảo tạo ra mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) có lợi cho nhân loại.

Theo nhiều nguồn tin, đóng vai trò chính trong việc lật đổ Altman là Sutskever, người đồng sáng lập OpenAI và lãnh đạo các nhà nghiên cứu trong công ty. Nguyên nhân là do tranh giành quyền lực giữa bên nghiên cứu và bên triển khai sản phẩm của công ty.

Sam Altman bị sa thải, cộng đồng AI sốc

Sam Altman, được coi là ông chủ ChatGPT, bị sa thải, rời vị trí CEO OpenAI sau quá trình xem xét có chủ ý của hội đồng quản trị công ty. Thông báo của OpenAI trên blog công ty rạng sáng 18/11 khiến cộng đồng AI sốc.

Theo nội dung thông báo, kết luận của hội đồng quản trị công ty là ông Altman không nhất quán và thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị, cản trở khả năng thực hiện trách nhiệm của mình nên không được tin để dẫn dắt OpenAI.

Chức vụ CEO công ty sẽ tạm thời được giao cho giám đốc công nghệ Mira Murati và có hiệu lực ngay lập tức. Công ty sẽ tiến hành tìm kiếm người kế nhiệm lâu dài trong thời gian tới.

Khi thông tin này được công bố rộng rãi, các nhân viên của công mới biết sự việc.

Altman chia sẻ trên X rằng ông yêu quãng thời gian của mình tại OpenAI và chưa cho biết thêm thông tin về sự ra đi của bản thân.

Động thái của OpenAI khiến cộng đồng công nghệ sốc và cảm thấy khó hiểu trước lý do được công bố bởi Sam Altman luôn là gương mặt đại diện cho OpenAI, ông vẫn phát biểu mở màn cho hội nghị DevDay lần thứ nhất của công ty.

OpenAI cũng thông báo người đồng sáng lập Greg Brockman vẫn ở lại công ty nhưng sẽ từ chức chủ tịch hội đồng quản trị.

Sam Altman, sinh năm 1985. Ông cùng Elon Musk và một số chuyên gia nổi tiếng khác đã sáng lập OpenAI vào năm 2016. Ông đảm nhiệm vị trí CEO,và giúp công ty đạt nhiều thành tựu như sự ra đời của ChatGPT và mô hình AI vẽ tranh Dall-E 2, thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Microsoft...

Theo đánh giá của Time, Altman là "người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI hiện nay".

Thứ Năm, 23/11/2023 11:18
4,73 👨 4.061
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cong Cuong Nguyen
    Cong Cuong Nguyen

    để 1 đứa con gái cơ khí bỏ ngang sang IT lên làm leader AI mấy thằng thông thái nó chả cút vội

    Thích Phản hồi 09:37 20/11
    ❖ Chuyện công nghệ