‘Robot ăn được’ đầu tiên trên thế giới, biết chuyển động và trò chuyện

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Điện tử Thông tin Nhật Bản đã phát triển thành công "robot ăn được" đầu tiên trên thế giới, có tên là HERI. Thiết bị này chạy bằng khí nén, mở ra tiềm năng cho trải nghiệm ẩm thực mới.

Robot ăn được

Phần “ăn được” của HERI, là những thanh kẹo hình chữ nhật màu vàng đục dài 7 cm làm từ gelatin được pha thêm đường và nước táo để tăng thêm hương vị. Phần này biết chuyển động, có thể lắc lư từ bên này sang bên kia, vẫy 2 cánh tay sền sệt chất lỏng để chào hỏi thân thiện với mọi người xung quanh.

Thanh kẹo nói: "Xin chào. Tôi rất vui khi được nói chuyện với bạn hôm nay".

Suốt toàn bộ quá trình này, ‘cơ thể’ của thanh kẹo luôn được đặt trong một chiếc cốc in 3D, nguồn cung cấp năng lượng cho robot, giúp tạo ra chuyển động như thật.

Để giúp nó chuyển động, các khoang bên trong thanh kẹo dẻo chứa đầy không khí và được kết nối với một ống khí nén ở đế. Còn âm thanh phát ra từ loa được kết nối với thiết bị.

Mục tiêu của các nhà khoa học là cung cấp robot ăn được như một trải nghiệm ẩm thực mới.

Ý tưởng ‘robot ăn được’ này được lấy cảm hứng từ Anpanman, nhân vật truyện tranh siêu anh hùng nổi tiếng của Nhật Bản, có hình dạng bánh nhân đậu đỏ và phong tục ẩm thực truyền thống "odorigui" của Nhật Bản, ăn hải sản vẫn còn sống và cử động.

Nhóm nghiên cứu đã mời 1 nhóm người thưởng thức "robot ăn được" để phân tích nhận thức của họ. Kết quả, những người này cảm nhận được kết cấu dai và hơi cứng hơn của robot chuyển động so với khi nó đứng yên. Họ còn có những cảm nhận về độ tươi ngon, sự sống, thậm chí là cảm giác tội lỗi khi ăn robot.

Nguyên nhân của sự khác biệt này có thể là do cách mọi người tương tác với thức ăn, khiến vị giác thay đổi dẫn đến các hiệu ứng tâm lý và nhận thức khác nhau.

Các nhà khoa học tin rằng, robot ăn được có thể được ứng dụng nhiều trong tương lai, chẳng hạn như hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân có vấn đề về ăn uống hay giúp mọi người ăn những món họ không thích.

Thứ Sáu, 07/06/2024 11:54
31 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ