Robot đã tự biết lừa bóng, qua người, ghi bàn

Các nhà khoa học tại Google DeepMind đã huấn luyện robot Robotis OP3 chơi bóng đá bằng kỹ thuật đào tạo AI gọi là "học tăng cường chuyên sâu" (deep reinforcement learning).

Kỹ thuật đào tạo máy học này là kết quả của sự kết hợp nhiều phương pháp đào tạo AI khác nhau. Thuật toán hoạt động giống như tế bào thần kinh nhân tạo, và được sắp xếp giống với bộ não con người.

So với các robot không được huấn luyện bằng AI, robot được huấn luyện bằng kỹ thuật này di chuyển nhanh hơn 181%, xoay người nhanh hơn 302%, đá bóng nhanh hơn 34% và mất ít thời gian hơn 63% để hồi phục sau khi bị ngã trong các trận đấu được mô phỏng.

Robot chơi bóng

Từ video các nhà khoa học cung cấp có thể thấy, robot sau khi được huấn luyện bằng AI đã có thể thực hiện các động tác phức tạp như lừa bóng, cản bóng, qua người, ghi bàn... một cách tương đối thuần thục và với tốc độ cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, robot đã phát triển được những hành vi chuyển động khẩn cấp cực kỳ khó lập trình trong bóng đá như quay xung quanh để đánh lừa đối phương, xoay góc ở góc bàn chân...

Các phát hiện cho thấy kỹ thuật huấn luyện AI này có thể giúp robot hình người nói chung tạo ra các chuyển động đơn giản, nhưng tương đối an toàn. Từ đó, robot có thể được nâng cao với các chuyển động phức tạp hơn, và được áp dụng nhiều hơn trong các tình huống trong cuộc sống.

Công nghệ tương tự được áp dụng và thành công giúp robot có khả năng tự pha cà phê sau thời gian đào tạo kéo dài chỉ 10 tiếng.

Chủ Nhật, 14/04/2024 07:49
31 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)