Tìm hiểu về Rabbit R1: Điện thoại AI không có ứng dụng

CES là nơi trưng bày một số công nghệ mạnh mẽ nhất hiện nay, nhưng có một sản phẩm thu hút sự chú ý hơn tất cả trong năm nay là Rabbit R1. Về mặt kỹ thuật, nó là một chiếc điện thoại thông minh nhưng không giống bất kỳ chiếc smartphone nào khác mà bạn từng sử dụng. Nó đi đầu trong đổi mới, ứng dụng AI ở cấp độ mà ngày nay chưa nhà sản xuất điện thoại thông minh nào nghĩ tới.

Rabbit R1 hiện không có các ứng dụng như điện thoại trong túi của bạn mà dựa vào bot giọng nói tổng hợp dựa trên AI để hoàn thành công việc cho bạn - và mọi người rất muốn biết thêm về cách tiếp cận mới này đối với điện thoại thông minh. Nhưng chính xác thì chiếc điện thoại màu cam này hoạt động như thế nào và ý tưởng cơ bản của nó có thực tế không?

Rabbit R1 là gì?

Bạn cần dựa vào hàng tá ứng dụng để hoàn thành công việc trên điện thoại thông minh hiện tại của mình và đó đã trở thành tiêu chuẩn kể từ khi điện thoại thông minh và cửa hàng ứng dụng ra đời. Điều đó có nghĩa là mỗi nhu cầu của bạn sẽ có một ứng dụng tương ứng đáp ứng, như mua sắm, đặt món ăn và ghi chú, cùng nhiều nhu cầu khác. Rabbit muốn hình dung lại điều đó với sự trợ giúp của AI, nơi điện thoại của bạn thay mặt bạn thực hiện tất cả những việc đó chỉ bằng một lệnh ngôn ngữ tự nhiên. Và có hai phần trong cách Rabbit cố gắng kết hợp toàn bộ trải nghiệm lại với nhau.

Large Action Model (LAM)

Mặc dù bạn có thể đã nghe nói về các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) giúp AI tạo ra học hỏi và cung cấp thông tin cho bạn (trái ngược với việc thực hiện một nhiệm vụ cho bạn), nhưng Large Action Model (LAM) - mô hình hành động lớn - của Rabbit nhằm mục đích làm cho AI trở nên hữu dụng hơn. Từ video demo của công ty, có vẻ như công ty đã đào tạo LAM của mình để hiểu cách một người sử dụng ứng dụng cho những mục đích khác nhau - chẳng hạn như thêm bài hát vào danh sách phát Spotify. Công ty cho biết, sức mạnh lớn nhất của nó là khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn, chẳng hạn như kết nối với nhiều dịch vụ để lên kế hoạch cho hành trình du lịch của bạn. (Rabbit không chỉ rõ liệu nó đang đào tạo LAM theo cách thủ công hay sử dụng một số loại tự động hóa).

Ngoài ra còn có một chế độ hướng dẫn thử nghiệm cho phép bạn cung cấp cho LAM bản demo nhanh về cách thực hiện một tác vụ trong phần mềm truyền thống. Rabbit sẽ upload bản ghi màn hình lên đám mây của nó để xử lý thêm, sau đó, về mặt lý thuyết, nó sẽ có thể sao chép tác vụ giống như cách bạn đã dạy. Tất cả những tính năng thông minh này cuối cùng đều cung cấp năng lượng cho Rabbit OS - hệ điều hành tối thiểu, độc đáo là trung tâm của Rabbit R1.

Diện mạo mới lạ

Thiết kế Rabbit R1 
Thiết kế Rabbit R1

Rabbit R1 trông không giống một chiếc điện thoại thông minh thông thường - và màu cam sáng không phải là yếu tố duy nhất. Thiết bị hình vuông này có màn hình khá nhỏ, camera xoay 360 độ, bánh xe cuộn vật lý, hai micro tầm xa và nút ấn để nói ở bên cạnh - chỉ vậy thôi. Mọi thứ bạn làm trên điện thoại đều diễn ra nhờ sự kết hợp của những công cụ này.

Để sử dụng R1, bạn cần nhấn nút bên cạnh và ra lệnh bằng giọng nói, nó sẽ hoàn thành nhiệm vụ trên các ứng dụng được kết nối với hệ điều hành (nó hỗ trợ một loạt ứng dụng phổ biến bao gồm YouTube Music, Amazon, Doordash và Uber). Bạn có thể yêu cầu nó phát một bài hát trên Spotify hoặc thậm chí đặt đồ ăn sau khi xác nhận thanh toán. Như đã nói trước đây, với các tác vụ phức tạp, chẳng hạn, Rabbit R1 có thể đặt vé máy bay của bạn trên một ứng dụng và khách sạn bằng ứng dụng thứ hai chỉ bằng một lệnh. Và tất cả điều này sẽ diễn ra mà bạn không cần phải nhấc một ngón tay lên.

Rabbit nhấn mạnh rằng điện thoại tôn trọng quyền riêng tư của bạn vì nó chỉ bắt đầu nghe khi bạn nhấn nút bên cạnh, trong khi camera xoay cũng bị chặn khi không sử dụng. Công ty tuyên bố rằng thời gian phản hồi khá tối thiểu, mặc dù quá trình xử lý diễn ra trên đám mây và điện thoại có bộ nhớ dài hạn để tinh chỉnh các phản hồi trong tương lai dựa trên sở thích của bạn.

Trang web Rabbit R1 trình bày chi tiết các chức năng của LAM
Trang web Rabbit R1 trình bày chi tiết các chức năng của LAM

Hệ điều hành chạy mọi thứ là Rabbit OS, bản thân nó khá tối giản với nền chủ yếu là màu tối và giao diện nhiều văn bản. Vì không có ứng dụng nào để xem nên không có nhiều thứ để tương tác trên điện thoại - ít nhất đó là những gì thu thập được từ video giới thiệu. Ngoài văn bản, bạn cũng có thể thực hiện tìm kiếm trực quan bằng camera để cho bạn biết những gì mình nhìn thấy. Rabbit R1 hiện hỗ trợ tiếng Anh, nhưng có kế hoạch bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ quốc tế hơn như tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hindi, tiếng Nhật và tiếng Tây Ban Nha và biến chatbot thành song ngữ.

Vì tất cả quá trình xử lý diễn ra trên đám mây nên điện thoại không cần nhiều mã lực. Rabbit R1 đi kèm bộ vi xử lý MediaTek P35 khiêm tốn cùng với 4GB RAM và 128GB dung lượng lưu trữ. Máy hỗ trợ 4G, có màn hình cảm ứng cơ bản 2,88 inch, pin 1000mAh và camera 8MP.

Đối với một thiết bị mới lạ mà công ty muốn được áp dụng rộng rãi, Rabbit R1 có giá chỉ $200, khiến nó có giá tương đối phải chăng so với điện thoại thông minh. Đó là lý do tại sao rất nhiều người đã đặt hàng trước một chiếc từ trang web chính thức. Các lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3 năm 2024.

Camera Rabbit R1 
Camera Rabbit R1

Đi sâu vào chi tiết

Có nhiều điều chưa được nói trên sân khấu

Trong bài phát biểu khai mạc của Rabbit, công ty đã chỉ ra cách giải quyết các vấn đề của cả trợ lý giọng nói không hoạt động và điện thoại bị nhồi nhét quá nhiều ứng dụng. Tuy nhiên, về cuối, Rabbit lại đi ngược lại tầm nhìn của chính mình và tuyên bố rằng họ không có kế hoạch thay thế điện thoại hiện tại của bạn. Sự mơ hồ trong thông điệp có thể là một vấn đề đối với việc định vị doanh nghiệp về lâu dài, và ngày nay có một số điều khiến người dùng cuối lo ngại.

Mặc dù bề ngoài mọi chuyện nghe có vẻ lạc quan, nhưng việc tìm hiểu sâu hơn một chút sẽ đặt ra một số câu hỏi nghiêm túc. Công ty đã chú trọng khá nhiều đến quyền riêng tư của người dùng, nhưng có rất ít sự rõ ràng về cách chính xác các dịch vụ của bạn như Apple Music được kết nối với Rabbit OS. Máy chủ của Rabbit có toàn quyền truy cập vào các ứng dụng được kết nối của bạn không? (Nói rõ hơn, Rabbit không có quyền truy cập vào mật khẩu của bạn vì việc đăng nhập vào các dịch vụ này diễn ra trên những trang đăng nhập tương ứng của chúng)

Rabbit R1 hiển thị các gợi ý chuyến đi bằng AI
Rabbit R1 hiển thị các gợi ý chuyến đi bằng AI

Hơn nữa, khi mọi thứ diễn ra trên đám mây, trải nghiệm ngoại tuyến sẽ hoạt động như thế nào, chẳng hạn như lưu danh sách phát khi bạn đang di chuyển? Thêm vào đó, giao diện trực quan trông rất nặng về văn bản. Một số việc được thực hiện tốt hơn nhờ phản hồi trực quan, chẳng hạn như nhìn nhanh vào hình ảnh bữa ăn bạn mong đợi thay vì nghe bot giọng nói đọc văn bản mất vài giây.

Ưu tiên giọng nói cũng có nghĩa là những người gặp trở ngại về giọng nói không thể sử dụng điện thoại một cách hiệu quả. Rabbit R1 đạt ít điểm về khả năng tiếp cận, ít nhất là ở thời điểm hiện tại - mặc dù một ngày nào đó nó có thể mang lại lợi ích cho những người khiếm thị. Tuy nhiên, nếu không có giao diện cảm ứng tương tác, điện thoại sẽ là vấn đề đối với mọi người trong những trường hợp bạn không thể nói hoặc nghe phản hồi của điện thoại hoặc trong những trường hợp việc trò chuyện với một thiết bị sẽ là thô lỗ.

Rabbit R1 đang phát một bài hát
Rabbit R1 đang phát một bài hát
Thứ Năm, 01/02/2024 08:18
53 👨 426
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới