Cựu nhân viên Microsoft tiết lộ bí mật trong Task Manager trên Windows 10

Task Manager, trình quản lý tác vụ, là một công cụ giúp người dùng Windows theo dõi và tắt các ứng dụng, tác vụ đang chạy trên máy tính. Nó được ra đời vào năm 1994 và được tung ra cho người dùng trong bản Windows NT 4.0 vào năm 1995. Cho tới nay, trong Windows 10, Task Manager vẫn chứng tỏ được giá trị của mình.

Tác giả của Task Manager chính là David Plummer. Ông đã thiết kế công cụ này để khắc phục các sự cố về ứng dụng và để tìm hiểu tại sao máy tính Windows đột nhiên chạy chậm. Mới đây, David đã chia sẻ một số mẹo khá thú vị về Task Manager.

Từ khi ra mắt vào năm 1995 tới nay, Task Manager luôn là công cụ hữu ích với người dùng Windows
Từ khi ra mắt vào năm 1995 tới nay, Task Manager luôn là công cụ hữu ích với người dùng Windows

Theo cựu nhân viên Microsoft, đôi lúc chính Task Manager bị treo hoặc bị ẩn đi. Lúc ấy, người dùng Windows 10 có thể nhấn tổ hợp phím CTRL + Shift + Esc để khôi phục công cụ này hoặc mở một cửa sổ Task Manager mới.

Khi bạn nhấn tổ hợp phím trên, theo David, Winlogon sẽ tìm kiếm cửa sổ Task Manager đang bị treo hoặc bị ẩn. Winlogon là một phần của hệ thống con Windows Login. Trong 10 giây tiếp theo, Winlogon sẽ cố gắng khôi phục Task Manager và nếu không thành công nó sẽ khởi chạy một cửa sổ Task Manager mới.

Nhưng khi máy tính không còn đủ tài nguyên cho một cửa sổ Task Manager mới thì điều gì sẽ xảy ra?

David chia sẻ rằng Task Manager được thiết kế rất thông minh. Nếu máy tính đã đạt tới giới hạn, Windows sẽ khởi chạy Task Manager ở chế độ rút gọn hoặc chỉ hiển thị duy nhất thẻ Processes.

"Bằng cách đó, Task Manager luôn được khởi chạy cho người dùng, kể cả khi máy tính chỉ còn một chút tài nguyên nhỏ nhoi", David nói. "Khi Shell hoặc Explorer bị hỏng, bạn cũng có thể nhấn CTRL + Shift + Esc để mở Task Manager và khởi động lại chúng".

Khi khởi động lại được Explorer, bạn sẽ lấy lại được thanh tác vụ, khay hệ thống và màn hình desktop.

Cũng theo David, còn có một cách khác để khắc phục Task Manager khi nó bị treo. "Lúc ấy, bạn có thể nhấn tổ hợp phím CTRL + Alt + Shift và giữ vài giây. Khi bạn làm vậy, Task Manager sẽ đặt lại tất cả các thiết lập bên trong hệ thống về cài đặt ban đầu", David nói.

Sau khi hồi sinh được Task Manager, bạn có thể nhấp vào File => New Task và nhập "cmd" vào trong hộp thoại để khởi động Command Prompt với tư cách Administrator.

Không chỉ để theo dõi các thông số, ứng dụng, Task Manager còn là cứu cánh cho người dùng khi ứng dụng/game bị treo
Không chỉ để theo dõi các thông số, ứng dụng, Task Manager còn là cứu cánh cho người dùng khi ứng dụng/game bị treo

Nếu ứng dụng bị treo cứng khiến bạn không thể xem cửa sổ Task Manager, bạn có thể nhấn phím mũi tên xuống sau đó nhấn nút Delete để đóng các ứng dụng hoặc game đang bị treo.

Tương tự vậy, nếu game hoặc ứng dụng đang bị treo ở chế độ toàn màn hình bạn có thể nhấn Alt + Space, sau đó mà M tiếp theo là nhấn một trong những mũi tên trên bàn phím. Thao tác này giúp bạn di chuyển cửa sổ ứng dụng đang bị treo và Task Manager sẽ được gắn vào con trỏ khi bạn nhấp chuột.

Cho tới hiện tại, Task Manager vẫn rất hữu ích. Bạn còn có thể làm nhiều thứ hơn nữa với công cụ này, ví dụ như kéo thả các cột Processes và Memory để sắp xếp lại chúng. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào từng cột và tùy chỉnh những thông số bạn muốn hiển thị.

Thứ Tư, 03/06/2020 19:23
4,114 👨 11.740
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ