8 dự án hay nhất bị Google loại bỏ

Phía sau tất cả những thành công của Google có một nghĩa địa chứa đầy những dự án thất bại. Từ Google Podcasts đến Android Things, đây là những dự án tốt nhất mà Google đã loại bỏ.

1. Google Podcast

Google Podcasts
Google Podcasts

Podcast đã phát triển theo cấp số nhân vào cuối những năm 2010 và đầu những năm 2020. Google Podcasts là nỗ lực của công ty để sánh ngang với Spotify và Apple Music. Google Podcasts lần đầu ra mắt vào tháng 8 năm 2018 và bạn có thể tìm thấy nhiều chương trình thú vị trên nền tảng này. Các ví dụ bao gồm Deep Dive With Ali Abdaal và Diary of a CEO của Steven Bartlett.

Google Podcasts được sử dụng miễn phí cho các thiết bị iOS và Android. Hơn nữa, bạn có thể nghe podcast thông qua trình duyệt web của mình. Google đã thông báo vào cuối năm 2023 rằng họ sẽ ngừng ứng dụng này vào tháng 4 năm 2024 và thay vào đó, podcast sẽ xuất hiện trên YouTube Music.

2. Stadia

Google Stadia
Google Stadia

Stadia, ra mắt vào tháng 11 năm 2019, là một trong những thất bại nổi bật nhất của Google. Dịch vụ game trên nền tảng đám mây có danh mục game ấn tượng, bao gồm Assasin's Creed, FIFA và Far Cry. Bạn có thể chơi game thông qua nhiều phương tiện, bao gồm cả TV và ứng dụng.

Người dùng có thể mua các gói đăng ký Stadia với giá 10 USD/tháng, bao gồm tính năng phát trực tuyến 4K. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có gói miễn phí. Google tuyên bố sẽ ngừng dịch vụ này vào tháng 9 năm 2022 trước khi đóng cửa Stadia vào năm 2023.

3. Android Auto for Phones

Giao diện người dùng dành cho Android Auto
Giao diện người dùng dành cho Android Auto

Android Auto for Phones là một dự án đầy hứa hẹn nhưng tồn tại trong thời gian ngắn khác của Google. Trong khi Android Auto thường yêu cầu bạn thiết lập điện thoại để chiếu nội dung lên thì nhược điểm rõ ràng ở đây là ô tô của bạn cần có màn hình. Ý tưởng đằng sau Android Auto là giúp người lái xe truy cập bản đồ và các thông tin hữu ích khác trên ô tô.

Google đã ra mắt Android Auto for Phones vào năm 2019 trước khi ngừng dự án vào năm 2022. Tuy nhiên, hãng bắt đầu ngừng phát triển Android Auto for Phones vào năm 2021 và người dùng không thể cài đặt chương trình này kể từ Android 12.

4. Google+

Google+
Google+

Nếu online vào đầu những năm 2010, bạn gần như chắc chắn đã nghe nói đến Google+. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, theo báo cáo của Yahoo News, Google+ đã có 500 triệu người dùng vào tháng 12 năm 2012 (mặc dù chỉ có 100 triệu tài khoản hoạt động). Với Google+, bạn có thể chia sẻ thông tin cập nhật về ảnh và liên kết bên ngoài với những người dùng khác. Bạn có thể +1 cho những thông báo bạn thích, thao tác này hoạt động giống như nút Like trên Facebook.

Google+ cũng cho phép bạn nhận xét và chia sẻ bài đăng. Nhưng vào tháng 4 năm 2019, nền tảng này đã ngừng hoạt động. Nền tảng này hiện là dịch vụ B2B được gọi là Google Currents.

5. iGoogle

Giao diện của Google thay đổi quanh năm với các theme khác nhau, nhưng sẽ thú vị thế nào nếu tùy chỉnh hoàn toàn trang chủ của bạn? Đó chính là điều mà iGoogle đã tìm cách giải quyết. Ra mắt vào năm 2005, iGoogle cho phép bạn chọn theme của riêng mình và thêm tất cả các loại widget. Bạn có thể xem thời tiết, lịch của mình và nhiều thông tin khác trên trang chủ. Video ở trên minh họa hoàn hảo những gì iGoogle hướng tới: Tùy chỉnh trang web của riêng bạn.

Google đã ngừng sử dụng iGoogle vào năm 2013. Công ty đã đi theo hướng này một năm trước đó, thông báo rằng họ sẽ xóa các widget xã hội khỏi iGoogle để dồn nhiều tâm huyết hơn vào Google+.

6. Google Reader

Việc cập nhật thông tin luôn là một thách thức trên Internet, ngay cả trong những ngày đầu. Google Reader tìm cách cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng để theo dõi những câu chuyện và nội dung quan trọng nhất dựa trên sở thích của họ.

Sau khi phát hành vào tháng 10 năm 2005, Google Reader đã tồn tại được gần 8 năm trước khi ngừng hoạt động vào tháng 7 năm 2013.

7. Picasa

Picasa
Picasa

Picasa là một trong những lựa chọn trước đây để sắp xếp ảnh trực tuyến của bạn, ra mắt vào năm 2002. Nhưng nó không chỉ là nơi để đưa mọi thứ vào các file và thư mục; bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh của mình. Với Picasa, bạn có thể điều chỉnh độ sáng của ảnh, loại bỏ mắt đỏ và tự động chỉnh sửa độ tương phản và màu sắc, cùng nhiều thứ khác nữa.

Google đã quyết định đóng cửa Picasa vào năm 2016 và tích hợp các công cụ tổ chức và chỉnh sửa của Picasa vào trong Google Photos. Vì vậy, nếu bạn muốn truy cập những thứ đó ngay hôm nay, thay vào đó bạn nên truy cập Google Photos. Ngoài ra, hãy thử các lựa chọn thay thế miễn phí này cho Photoshop.

8. Google Cardboard

Google Cardboard
Google Cardboard

Ngày nay, bạn không cần phải đi quá xa để tìm thấy cuộc trò chuyện về thực tế ảo (VR), nhưng bạn có biết rằng Google đã chạy dự án VR của riêng mình trong gần 7 năm không? Google Cardboard cho phép bạn đặt điện thoại thông minh của mình vào một thiết bị làm bằng bìa cứng và xem nội dung VR mà không phải trả hàng nghìn đô la cho headset. Trên thực tế, những người tham dự lễ hội Coachella 2016 đã nhận được phiên bản của riêng mình khi tới đây.

Google đã chuyển hàng chục triệu headset này, bao gồm cả cho nhiều tổ chức giáo dục khác nhau. Tuy nhiên, dự án đã kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

Thứ Sáu, 08/03/2024 09:14
53 👨 606
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ