Người dùng quên tăng độ sáng màn hình MacBook Pro, Apple tưởng thiết bị hỏng và bỏ ra hơn 10.000 USD để bảo hành

Hồi giữa năm 2018, Greg Benz - một nhiếp ảnh gia kiêm lập trình viên đã chi gần 7000 USD để sắm cho mình một chiếc MacBook Pro đời mới nhất với chip Core i9, RAM 32GB và SSD 4TB. Sau khi sử dụng, Greg đã chia sẻ trên trang blog cá nhân của mình rằng anh rất hài lòng về hiệu năng của chiếc máy này và cảm thấy số tiền mà anh phải bỏ ra để có nó là hoàn toàn xứng đáng.

Tuy nhiên, sau vài tháng sử dụng, phần cứng của chiếc máy liên tục gặp vấn đề, màn hình đen (quạt quay nhưng máy không khởi động). Greg đã mang chiếc MacBook Pro của mình tới Apple để bảo hành. Và Apple đã thay thế bo mạch chủ bên trong chiếc MacBook Pro của Greg.

MacBook Pro

Nhưng chỉ sau một vài tháng, chiếc MacBook Pro lại tiếp tục xuất hiện các triệu chứng như trước. Và lần này, Apple lại thay thế một chiếc bo mạch chủ khác cho nó.

Nhưng lại một lần nữa, chiếc MacBook Pro của Greg gặp lỗi và lần này Greg được Apple thay cho một chiếc máy hoàn toàn mới.

Như một trò đùa, chiếc MacBook Pro của anh Greg vẫn "chứng nào tật nấy" dù đã được bảo hành đến lần thứ tư.

Greg cảm thấy cực kỳ bực mình vì không chỉ mất thời gian và nó còn khiến anh mất hết dữ liệu sau mỗi lần thay thế linh kiện do cơ chế bảo mật của con chip T2.

Phía Apple cũng phải chịu tổn thất không hề nhỏ. Với 2 lần thay bo mạch chủ, cáp kết nối và một chiếc máy mới với trị giá 7000 USD, tổng cộng hãng đã phải tiêu tốn hơn hơn 10.000 USD để bảo hành chiếc MacBook Pro của Greg.

Nguyên nhân của vấn đề khiến ai cũng bất ngờ

Phải đến lần bảo hành thứ 5, Greg mới phát hiện ra nguyên nhận khiến những chiếc MacBook Pro của anh đều hỏng chỉ sau một thời gian sử dụng. Bất ngờ đó là một lý do lãng xẹt, độ sáng màn hình được đặt ở mức thấp nhất chứ không hề liên quan đến phần cứng. Cụ thể, Greg thường giảm độ sáng của chiếc MacBook Pro xuống mức tối đa do anh thường xuyên kết nối MacBook Pro với màn hình rời và quên không tăng nó lên.

Trong những lần bảo hành trước đó, không một nhân viên nào của Apple kể cả nhân viên cấp cao phát hiện ra điều này. Chỉ đến lần thứ 5 bảo hành, một nhân viên Apple mang tên Kyle đã thực hiện một cách mới chưa ai từng làm trước đó rọi đèn pin vào màn hình thì phát hiện ra hình ảnh lờ mờ của màn hình đăng nhập.

Tại sao một vấn đề đơn giản lại khó phát hiện đến vậy?

Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng chính cách thức hoạt động bất hợp lý của chiếc MacBook Pro đã gây ra không ít sự hiểu lầm và gây cản trở trong quá trình chẩn đoán của người dùng và nhân viên của Apple. Khiến cho một vấn đề tưởng chừng như cỏn con như trường hợp của Greg trở nên khó giải quyết.

Cách thức hoạt động bất hợp lý của chiếc MacBook Pro

Greg đã chỉ ra cách thức hoạt động bất hợp lý của chiếc MacBook Pro cụ thể như sau:

  • Sau khi máy khởi động, độ sáng màn hình (bao gồm cả màn hình khởi động với logo Apple và màn hình đăng nhập) được giữ nguyên so với mức trước đó. Dù sử dụng các công cụ phục hồi và kiểm tra hệ thống, màn hình cũng sáng lên.
  • khi máy đang khởi động hoặc ở màn hình đăng nhập, người dùng không có cách nào để tăng độ sáng màn hình do nút điều khiển độ sáng ở thanh Touch Bar không xuất hiện cho đến khi người dùng đăng nhập.
  • Chỉ khi người dùng đã đăng nhập thành công, màn hình cắm ngoài mới bắt đầu hiển thị.
  • Bàn phím cắm ngoài, kể cả bàn phím của Apple sẽ không thể điều chỉnh được độ sáng màn hình.
  • Ở màn hình đăng nhập, đèn bàn phím luôn ở trạng thái tắt kể cả khi trước đó nó ở trạng thái bật.
  • Những chiếc MacBook Pro mới với chip T2 bị đặt mật khẩu firmware, cho nên việc reset PRAM để về giá trị mặc định không có hiệu lực.

Sau vụ việc này, Greg cảm thấy thất vọng vì khả năng hỗ trợ kỹ thuật hạn chế của Apple, dù là nhà sản xuất, nhưng nhân viên của hãng lại không thể phát hiện ra nguyên nhân thật sự của vấn đề.

Thứ Hai, 01/07/2019 14:28
52 👨 917
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ