Tại sao nếp gấp trên smartphone màn hình gập vẫn là mối quan ngại vào năm 2023?

Các thiết bị gập đang dần trở thành xu hướng phổ biến, minh chứng là ngày càng nhiều nhà sản xuất tham gia phong trào với nhiều phiên bản sản phẩm, trong đó có những thương hiệu lâu đời, như Samsung, Huawei và Honor đã phát hành các thiết bị gập thế hệ thứ ba, thứ tư và thứ năm.

Trong khi smartphone màn hình gập đang trở nên phức tạp hơn với công nghệ camera, tốc độ sạc và cấu hình tổng thể, thì trên phần gập của hai nửa màn hình, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy và cảm nhận được một nếp gấp khi sử dụng, khiến nhiều người dùng thấy khó chịu.

Nếp gấp trên smartphone màn hình gập là gì?

Một người đang cầm chiếc điện thoại gập

Dù là thiết bị kiểu gập hay lật, nếp gấp trên màn hình gập đều xuất hiện ở điểm màn hình gập lại. Có thể cảm nhận được một đường lõm rõ ràng khi lướt ngón tay trên màn hình. Các nếp gấp là sản phẩm phụ từ những hạn chế về phần cứng và kỹ thuật hiện tại. Nó không chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ; mà còn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng, đặc biệt là khi xem video hoặc đọc văn bản.

Mức độ nghiêm trọng của nếp gấp tùy thuộc vào người dùng, vì một số người có thể đã quen với nó và không thấy gì trở ngại, trong khi những người khác thì không. Dù bằng cách nào, một nếp gấp như vậy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các thiết bị gập, khiến chúng không thể trở thành xu hướng phổ biến.

Tại sao vấn đề nếp gấp trên màn hình gập vẫn chưa được giải quyết?

Một chiếc điện thoại gập trên bàn cạnh chậu cây

Mặc dù các nhà sản xuất cố gắng giải quyết vấn đề nếp gấp bằng thiết kế bản lề mới nhưng đây vẫn là một thách thức khó nắm bắt. Điều này phần lớn là do các vật liệu được sử dụng trong màn hình cho phép màn hình có thể gập được, chẳng hạn như kính siêu mỏng và màng nhựa polymer để tạo sự linh hoạt.

Để tránh bị nhàu, chất liệu cấu thành sẽ đòi hỏi phải cứng hơn bình thường, sẽ tạo thành nếp gãy khi gập lại. Việc tạo ra một loại vật liệu có thể cân bằng hoàn hảo giữa việc có thể gập và duy trì tính toàn vẹn của màn hình theo thời gian là một thách thức kỹ thuật thực sự.

Các yếu tố kinh tế cần được xem xét khi nghiên cứu và phát triển màn hình gập. Có giới hạn về số tiền có thể tính vào giá bán tới tay người tiêu dùng và các tính năng khác, chẳng hạn như thời lượng pin và cải tiến camera, cũng góp phần làm tăng chi phí.

Cải thiện nếp gấp trên màn hình

Honor Magic v2 được mở ra 

Mặc dù nếp gấp của màn hình gập là một vấn đề nhưng đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm ảnh hưởng của nó đến trải nghiệm người dùng, bao gồm:

  • “Bản lề giọt nước” là thiết kế độc đáo giúp thay đổi hình dạng gập của máy. Khi màn hình được gập lại, thay vì hình chữ “U” thông thường, nó sẽ gập lại theo hình giọt nước, nén một phần màn hình để tạo ra một thiết kế phẳng hoàn toàn. Thiết kế này giúp giảm tác động và mức độ nghiêm trọng của nếp gấp nhưng có thể ảnh hưởng đến thiết kế ở các khu vực khác. Ví dụ, trong quá trình thử nghiệm, Samsung nhận thấy bản lề giọt nước sẽ hạ cấp điện thoại của họ từ chống thấm nước xuống kháng nước.
  • Việc sử dụng những vật liệu chắc chắn hơn cho phép các nhà sản xuất đưa ra những cải tiến về bản lề, bên cạnh hình dạng giọt nước, nhằm tích cực tìm cách giảm bớt sự khó chịu của nếp gấp. Ví dụ, Magic V2 của Honor, được tiết lộ tại IFA 2023 (ảnh trên), có bản lề bằng hợp kim titan nên vẫn chắc chắn trong khi cho phép tạo nếp gấp phẳng hơn.

Mặc dù những nỗ lực này chưa loại bỏ hoàn toàn nếp gấp nhưng nó cho thấy các nhà sản xuất đang tích cực tìm cách giải quyết vấn đề. Mặc dù còn những hạn chế nhưng các bước đang được thực hiện để nghiên cứu và giải quyết vấn đề này. Chúng ta có thể tiến một bước gần hơn đến việc nhìn thấy thiết kế không có nếp gấp trên điện thoại và máy tính xách tay có màn hình gập trong tương lai.

Thứ Tư, 13/09/2023 16:36
52 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ