11 lý do Minecraft mang tính giáo dục cao đối với trẻ em

Là phụ huynh, bạn chắc chắn đã nghe nói về Minecraft. Đó là một game máy tính độc đáo, nhưng bạn có biết rằng nó cũng có thể là một công cụ học tập tuyệt vời? Từ kỹ năng học tập đến kỹ năng xã hội, Minecraft có thể giúp trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình.

Đọc tiếp để tìm hiểu cách Minecraft có thể giáo dục cho con bạn qua những trải nghiệm học tập thú vị.

Minecraft có mang tính giáo dục không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này là đúng. Một số trường học ở Anh đã bắt đầu sử dụng Minecraft trong lớp học. Theo báo cáo năm 2016 của BBC News, hơn 7.000 lớp học trên khắp thế giới đã sử dụng Minecraft dưới một số hình thức.

Dưới đây là 11 lý do hàng đầu cho việc tại sao Minecraft lại mang tính giáo dục cao và vì sao bạn không cần phải lo lắng nếu con bạn yêu thích game này.

Minecraft có an toàn cho trẻ em

Minecraft có an toàn cho trẻ em không?

Câu trả lời là có, nếu được sử dụng đúng cách và có trách nhiệm. Minecraft hoàn toàn an toàn cho trẻ em, với các chức năng kiểm soát nghiêm ngặt dành cho phụ huynh đã được thiết lập.

Trẻ em có thể viết câu chuyện của riêng mình, hợp tác với bạn bè và xây dựng bất cứ điều gì chúng muốn làm trong một môi trường an toàn và bảo mật.

1. Minecraft giúp trẻ em học các kỹ thuật giải quyết vấn đề

Khả năng giải quyết vấn đề quyết định một đứa trẻ có thể xử lý những chướng ngại vật tốt như thế nào, cả trong giả thuyết và trong cuộc sống thực. Minecraft có thể khuyến khích và mở rộng kiểu tư duy này.

Ví dụ, bạn có thể xem xét “chế độ sinh tồn” của game. Trong đó, người chơi phải duy trì mức độ đói và sức khỏe của mình khi đối mặt với những con quái vật nguy hiểm và nhiều chướng ngại vật khác. Họ sẽ phải nhanh chóng tìm ra cách trốn thoát, tìm chỗ nấp và học cách sống sót trong những cảnh ngắn ngủi kéo dài 10 phút này.

Điều này có thể khuyến khích tư duy phản biện, dạy con bạn cách phản ứng nhanh chóng và hiệu quả để giải quyết những vấn đề trong thế giới thực.

Minecraft giúp trẻ em học các kỹ thuật giải quyết vấn đề

2. Minecraft có thể hỗ trợ kỹ năng đọc và viết

Vậy tại sao Minecraft lại được sử dụng trong các lớp học? Chúng ta thường biết rằng trẻ em học hỏi tốt nhất khi vui chơi và đó chính xác là những gì Minecraft thực hiện.

Nếu một đứa trẻ có động lực để tiến bộ trong game Minecraft, chúng sẽ cần phải hiểu rõ về các hướng dẫn bằng văn bản xuất hiện trên màn hình.

Nếu trẻ đang chơi với các bạn cùng lớp, chúng sẽ cần sử dụng chức năng trò chuyện để đọc và viết tin nhắn qua lại như một phần của game đồng đội.

3. Minecraft kích thích trí tò mò

Sau một buổi chơi Minecraft, bạn có thể thấy rằng con mình tò mò về mọi thứ nhiều hơn rất nhiều. Có thể chúng thậm chí còn muốn nghiên cứu những thứ dành riêng cho chính mình.

Phần chơi yêu cầu trẻ phải vượt qua các thử thách. Để tiến bộ, chúng sẽ cần tìm các gợi ý và thủ thuật để trợ giúp.

Điều đó có thể buộc trẻ phải nghiên cứu trực tuyến, chẳng hạn như Wikipedia hoặc YouTube! Có rất nhiều sách hướng dẫn về  Minecraft trên mạng. Con bạn sẽ phải phân tích tất cả để tìm ra thông tin tốt nhất.

Nghe có vẻ giống như những gì bạn sẽ thực hiện cho một dự án hoặc bài báo của trường học, phải không?

4. Minecraft giúp trẻ giải các bài toán

Minecraft đã được sử dụng trong các lớp học để hỗ trợ việc học toán.

Đây chỉ là ví dụ từ một giáo viên ở Hoa Kỳ, người đã sử dụng Minecraft để thúc đẩy học sinh của mình. Đây là những gì anh ấy phải nói về lợi ích giáo dục của Minecraft:

“Năm đó tôi đang dạy lớp ba ở nội thành Los Angeles và quyết tâm dạy toán bằng Minecraft. Trong khoảng thời gian sáu tháng, điểm kiểm tra của lớp tôi đã tăng từ 18% lên 84% đối với môn toán và từ 24% lên 81% đối với môn tiếng Anh”.

Khi chơi Minecraft, trẻ em phát triển tư duy về các hình dạng phức tạp, giải quyết những vấn đề hình học và vận dụng các khối. Tất cả đều là những khái niệm toán học quan trọng và sẽ là một phần trong chương trình học của con bạn.

Minecraft giúp trẻ giải các bài toán

5. Minecraft dạy trẻ cách quản lý tài nguyên

Trong Minecraft, trẻ em học cách tính toán chi phí cho mọi thứ và thời gian cần thiết cho một số nhiệm vụ nhất định.

Ví dụ, chúng có thể phải thu thập gỗ để xây dựng một phần nhà ở. Trẻ có thể làm điều đó thủ công, nhưng sử dụng rìu thì sẽ nhanh hơn… Vấn đề duy nhất là chiếc rìu sẽ cần phải trả tiền và cuối cùng sẽ bị cùn đi.

Học cách thanh toán và sử dụng tài nguyên hiệu quả là một khía cạnh quan trọng đối với sự phát triển về mặt giáo dục và thực tiễn của trẻ.

6. Minecraft dạy cho trẻ em những lợi ích của tinh thần đồng đội

Game Minecraft liên quan đến sự hợp tác với những đứa trẻ khác và đồng đội. Trên thực tế, đôi khi đó là cách duy nhất một người chơi có thể đạt được những mục tiêu nhất định.

Bằng cách tập hợp và chia sẻ các nguồn lực trong khi lập kế hoạch cùng nhau, trẻ em sẽ học cách dựa vào nhau. Chúng sẽ phải làm việc tích cực cùng nhau để đạt được mục tiêu chung!

7. Minecraft có thể giúp cải thiện sự tự tin của trẻ

Minecraft có thể giúp cải thiện mức độ tự tin của con bạn. Sau khi học được những kỹ năng Minecraft ấn tượng, chúng có thể chia sẻ điều này với bạn bè và tạo dựng tình bạn mới!

Minecraft có thể giúp cải thiện sự tự tin của trẻ

8. Minecraft có thể giúp trẻ em tìm hiểu về lịch sử

Tái tạo các địa danh nổi tiếng và mang tính lịch sử trong Minecraft là một cách sử dụng phổ biến của game trong lĩnh vực giáo dục.

Trẻ em có thể hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến một lượng lớn nghiên cứu về lịch sử. Điều này bao gồm việc hiểu những điểm chính trong nền văn minh nhân loại, lập bản đồ vị trí và tái tạo các sự kiện nổi tiếng.

Con bạn sẽ cần hiểu các phép toán và quy mô khi chúng điền vào những điểm mốc này bằng những kinh nghiệm tích lũy theo thời gian.

Ví dụ, vào năm 2016, Bảo tàng London đã sử dụng Minecraft để tạo lại trận Đại hỏa hoạn năm 1666. Bạn có thể xem cách họ thực hiện trên trang web và video YouTube này để biết hướng dẫn chi tiết.

9. Minecraft có thể cải thiện khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ

Minecraft thực sự không có giới hạn nào!

Nếu con bạn muốn xây dựng một công viên giải trí, thì chúng có thể làm được. Hoặc có lẽ chúng muốn xây dựng một phiên bản cao 30m của bà mình, v.v… tất cả đều có thể - Minecraft là một thế giới không giới hạn.

Nền tảng Minecraft cho phép trẻ em tưởng tượng và xây dựng bất cứ thứ gì chúng muốn, dù có thật hay không. Hạn chế duy nhất là những thứ này cần được tạo ra từ các khối xây dựng nhỏ.

10. Minecraft có thể giúp trẻ học viết code

Việc giáo dục trẻ em về cách viết code rất được khuyến khích. Minecraft đóng góp vào kỹ năng học tập quan trọng tiềm năng này với mức độ tùy chỉnh rất lớn của mình. Trẻ em có thể chỉnh sửa code Minecraft gốc dưới dạng mod để làm cho game hoạt động theo những cách khác nhau. Điều này có thể nhỏ như thay đổi thời tiết hoặc lớn như tạo ra một con mực bay bất khả chiến bại! Tất cả điều này đều có thể thực hiện được bằng cách sử dụng các khối lệnh của Minecraft.

Nếu chúng muốn tiếp tục, con bạn có thể sửa đổi chương trình bằng cách sử dụng code Java. Trẻ cũng có thể phát triển thêm các kỹ năng mã hóa như gỡ lỗi. Sau khi hoàn tất, trẻ có thể chia sẻ các bản mod đó với bạn bè và đồng đội của mình để có trải nghiệm hoàn toàn độc đáo.

Minecraft có thể giúp trẻ học viết code

11. Minecraft cung cấp các kỹ năng làm việc có giá trị trong tương lai

Tất cả các khía cạnh giáo dục mà bài viết đã đề cập chắc chắn sẽ giúp con bạn có cơ hội tốt cho triển vọng việc làm trong tương lai.

Các yếu tố liên quan đến Minecraft có thể giúp dạy không chỉ các kỹ năng kỹ thuật mà còn mô phỏng những kỹ năng kinh doanh bao gồm giao dịch và xây dựng mối quan hệ.

Được sử dụng đúng cách, Minecraft có thể giúp cung cấp cho con bạn một nền tảng vững chắc về các môn học STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) cốt lõi; tất cả đều rất quan trọng trong môi trường làm việc của thế kỷ 21.

Khi bạn xem xét các kỹ năng xã hội mà Minecraft có thể giúp phát triển, con bạn cũng có thể trở nên rất thành thạo trong đàm phán, lập kế hoạch dự án và làm việc theo nhóm. Đây đều là những kỹ năng mà các nhà tuyển dụng ngày nay và trong tương lai sẽ luôn tìm kiếm.

Thứ Năm, 11/08/2022 08:09
4,510 👨 2.279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ