Microsoft sẽ không (thể) biến Windows 12 thành một hệ điều hành trả phí

*Cập nhật ngày 09/10:

Thế giới công nghệ vừa có một tuần bàn luận sôi nổi với tin đồn về khả năng Microsoft sẽ định hướng Windows 12 là một phiên bản hệ điều hành trả phí đầu tiên. Các tham chiếu đến mô hình thuê bao đăng ký đã được tìm thấy trong cơ sở mã của một số bản preview Windows mới, cho thấy rằng Microsoft sẽ buộc người dùng phải trả phí đăng ký hàng tháng để sử dụng Windows 12.

Tuy nhiên, đây có thể là một nhận định vội vàng và tất nhiên là sai lầm. Những tài liệu tham khảo này gần như chắc chắn gắn liền với phiên bản ""IoT Enterprise Subscription" mới được phát hiện của Windows 11, chứ không phải phiên bản máy khách Windows vNext.

Theo nhận định của giới chuyên môn, viễn cảnh phiên bản tiếp theo của Windows sẽ hoạt động theo hình thức hệ điều hành trả phí, gắn liền với tài khoản và dịch vụ Microsoft của người dùng là không cao. Trên thực tế, công ty đang xây dựng khả năng hỗ trợ Windows 365 sâu hơn cho phiên bản Windows tiếp theo mà công ty đã tính phí đăng ký hàng tháng để truy cập Windows 11 trên đám mây.

Windows 365 sẽ sớm ra mắt người tiêu dùng.

Hiện tại, Windows 365 là một dịch vụ dành cho doanh nghiệp, nhưng điều đó sẽ không duy trì mãi mãi. Microsoft đang có kế hoạch ra mắt Windows 365 cho người tiêu dùng trong tương lai, điều này sẽ cho phép mọi người đăng ký sử dụng PC Windows trên đám mây để đáp ứng mọi nhu cầu điện toán mà mình yêu cầu.

Khi điều này xảy ra, Microsoft sẽ muốn dịch vụ đó tích hợp chặt chẽ với trải nghiệm Windows cục bộ. Trải nghiệm điện toán kết hợp là trọng tâm chính của các phiên bản Windows tiếp theo, với khả năng cho phép người dùng cài đặt ứng dụng cục bộ hoặc trên đám mây, sau đó có thể truyền trực tuyến ứng dụng này tới bất kỳ PC nào mà bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình.

Nhiều khả năng số trải nghiệm kết hợp dựa trên đám mây này sẽ dựa trên hình thức đăng ký trả phí chứ không phải toàn bộ hệ điều hành. Trên thực tế, hệ điều hành cục bộ bạn chạy ở nhà sẽ không bao giờ yêu cầu phải trả phí để sử dụng. Lý do rất đơn giản: Mất đi tính phổ quát, một khía cạnh đặc biệt cần thiết đối với bất kỳ hệ điều hành nào.

Apple không tính phí đối với macOS hoặc iPadOS. Google cũng không tính phí đối với Chrome OS hay Android. Sẽ là một ngoại lệ xấu nếu Microsoft cố gắng tính phí hàng tháng đối với Windows. cuối cùng dẫn đến sự quay lưng của người dùng để chuyển sang thứ gì đó hiệu quả hơn về mặt chi phí.


Microsoft chắc chắn sẽ mang đến nhiều sự thay đổi mang tính nền tảng cho Windows 12, thậm chí một vài trong số đó có thể vượt quá sự tưởng tượng của nhiều người. Chẳng hạn, một nguồn tin rò rỉ mới dường như đang cung cấp thêm bằng chứng xác thực về việc hệ điều hành thế hệ tiếp theo của Microsoft, tạm gọi là Windows 12, có thể sẽ là một hệ điều hành hoạt động dựa trên hình thức thuê bao đăng ký, hay có thể hiểu nôm na là trả phí.

Theo đó, hãng truyền thông Deskmodder của Đức đã phát hiện một số mục liên quan đến thuê bao đăng ký trong tệp cấu hình INI của bản build kênh Canary khi so sánh với bản build Windows 11 23H2 Release Preview bằng WinMerge, như có thể thấy trong hình ảnh dưới đây.

Do các mục nhập bằng tiếng Đức nên đây là phiên bản dịch sang tiếng Anh của các mục liên quan đến đăng ký ở phía Canary:

  • Subscription Edition – (L_MsgSubscriptionEdition)
  • Subscription Type – L_MsgSubscriptionType (as “Device-Based Subscription” or “User-Based Subscription”)
  • And the subscription status – L_MsgSubscriptionStatus (Active, Inactive, Deactivated, Expired

Trở lại thời điểm tháng 1 năm nay, khi Microsoft lần đầu tiên giới thiệu thế hệ tiếp theo của Windows 11 và Windows 12 (tên mã Next Valley), công ty đã nói về cách AI sẽ định hình tương lai của Windows. Một số tính năng như Copliot hiện đã khả dụng ở bản preview, và cho đến nay, công bằng mà nói thì đây là một trải nghiệm chưa thực sự hoàn hảo với người dùng, nhưng tiềm năng hoàn thiện trong tương lai là cực kỳ rõ ràng.

Ngoài AI, Microsoft cũng đang dần tiết lộ tham vọng đưa Windows, hoặc ít nhất là một phần trong trải nghiệm của hệ điều hành này, lên web. Tháng 3 năm nay, các tùy chọn Cloud PC bắt đầu xuất hiện bên trong Windows 11. Sau đó, nhiều thông tin rò rỉ liên quan đến Cloud PC bắt đầu xuất hiện.

Một số báo cáo khác cho biết Microsoft đang nghiên cứu một thứ gọi là "CorePC" cho phiên bản Windows tiếp theo. Theo nhận định của giới chuyên môn, đây nhiều khả năng là một "biến thể mô-đun và có thể tùy chỉnh của Windows" được thiết kế để hoạt động với nhiều loại thiết bị và khung cấu hình khác nhau.

Như đã đề cập, Microsoft được cho là sẽ quay trở lại chu kỳ phát hành ba năm một lần đối với hệ điều hành Windows. Điều đó có nghĩa là Windows 12 (dự kiến có tên mã Next Valley) nhiều khả năng sẽ ra mắt công chúng vào khoảng nửa cuối quý 2 năm 2024. Hãy cùng chờ xem.

Thứ Bảy, 21/10/2023 00:24
4,416 👨 3.697
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng