Microsoft đang phát triển một công cụ "dọn rác" chính chủ cho Windows

Microsoft đang phát triển một công cụ tối ưu hóa hệ thống Windows mang tên "PC Manager", kết hợp các công cụ hiện có trên Windows vào chung một giao diện.

Nếu bạn là người dùng Windows, chắc hẳn bạn đã từng nghe về các phần mềm, công cụ tối ưu hóa, dọn dẹp hệ thống Windows. Những công cụ này còn được gọi là phần mềm dọn rác và chúng hứa hẹn tăng tốc độ máy tính của bạn bằng cách xóa các file không cần thiết và cả key Registry.

Phổ biến nhất trong danh mục này phải kể tới CCleaner của Piriform và Advanced SystemCare của Iobit.

Nhiều người dùng thích sử dụng những công cụ này và nói rằng chúng giúp làm tăng tốc độ máy tính của họ. Tuy nhiên, Microsoft lại luôn khuyến cáo người dùng Windows nên tránh sử dụng tất cả các chương trình dọn dẹp Registry vì chúng có thể làm hỏng hệ điều hành.

Có vẻ như nói mãi người dùng không nghe nên Microsoft quyết định phát triển luôn một phần mềm dọn rác chính chủ cho người dùng.

Thoạt nhìn, phần mềm PC Manager mà Microsoft đang phát triển trông tương tự như những công cụ tối ưu hóa hệ thống khác. Thế nhưng thực tế nó hoạt động như một hub để bạn thực hiện các tác vụ khác vốn đã có sẵn trong Windows.

PC Manager dành cho Windows của Microsoft

PC Manager của Microsoft hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và được cung cấp tại tên miền phụ pcmanager.microsoft.com. Do trang này được viết bằng tiếng Trung Quốc nên nhiều khả năng Microsoft sẽ thử nghiệm beta PC Manager tại Trung Quốc trước.

Trang PC Manager của Microsoft
Trang PC Manager của Microsoft

Mặc dù trang web bằng tiếng Trung nhưng giao diện của chương trình lại bằng tiếng Anh. Nó được chia làm hai phần, phần Cleanup (Dọn dẹp) bao gồm các công cụ tối ưu hóa hệ thống khác nhau trong khi phần Security (Bảo mật) dành cho quét virus và bảo vệ trình duyệt như bạn thấy trong hình bên dưới đây.

Công cụ PC Manager mới của Microsoft
Công cụ PC Manager mới của Microsoft

Phần Cleanup chứa bốn công cụ khác nhau được sử dụng để tối ưu hóa máy tính Windows bằng cách tìm kiếm các file không cần thiết, các quy trình sử dụng nhiều tài nguyên, các ứng dụng ít khi được dùng, file kích thước lớn và chương trình chạy khởi động cùng Windows giúp tăng thời gian khởi động.

Công cụ đầu tiên, "Health Check", quét thiết bị để tìm virus (bằng Microsoft Defender), các file không cần thiết (giống Windows Disk Cleanup tích hợp sẵn), các sự cố tiềm ẩn (không dùng Edge làm trình duyệt mặc định) và các chương trình khởi động cùng làm tăng thời gian khởi động của Windows (tương tự như tab Startup trong Task Manager).

Tính năng Health Check trên PC Manager
Tính năng Health Check trên PC Manager

Tính năng "Storage Management" cho phép bạn quét lại các file không cần thiết (Disk Clean), tìm kiếm các file kích thước lớn trên thiết bị Windows của bạn (Windows Search) và khởi chạy các tiện ích Windows tích hợp sẵn để tự động xóa các file tạm thời (Storage Sense) hoặc gỡ cài đặt các ứng dụng hiếm khi được dùng (cài đặt Apps & features).

Tính năng Storage Manager
Tính năng Storage Manager

Tính năng "Process Management" liệt kê các quy trình sử dụng nhiều tài nguyên và tính năng "Startups apps" liệt kê các quy trình làm tăng thời gian khởi động của hệ điều hành.

Phần Security của PC Manager chứa tính năng "Windows Update" cho phép bạn xem các bản cập nhật có sẵn và tính năng "Browser Protection" cho phép bạn thay đổi trình duyệt mặc định của mình và chặn các chương trình cố gắng thay đổi trình duyệt mà không được phép.

Tính năng Browser Protection trên PC Manager
Tính năng Browser Protection trên PC Manager

Nhìn chung, công cụ này khá thú vị, nó cung cấp một giao diện duy nhất cho các công cụ tối ưu hóa khác nhau đã được tích hợp sẵn ở một mức độ nào đó.

Đối với người dùng Windows lâu năm, PC Manager sẽ không mang lại nhiều thứ chưa từng có trên Windows. Tuy nhiên, với những người dùng ít kinh nghiệm, nó sẽ là một cách đơn giản để thực hiện các tác vụ bảo trì máy tính khác nhau.

Khác với CCleaner hay Advanced SystemCare, PC Manager không hề có công cụ dọn dẹp Registry.

Thứ Bảy, 22/10/2022 12:56
45 👨 910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ