Windows 11 đã bắt kịp Windows 10 về mặt hiệu năng

Trở lại thời điểm tháng 9 năm ngoái, tức là một tháng trước khi Windows 11 chính thức được phát hành rộng rãi, Microsoft đã giải thích cách hệ điều hành mới của họ được thiết kế để tận dụng tối đa hiệu suất phần cứng. Cuối tháng 11, công ty cam kết rằng vào năm 2022, hiệu năng của Windows 11 sẽ được cải thiện đáng kể để bắt kịp Windows 10, vốn đã ra mắt và được tối ưu không ngừng trong nhiều năm qua.

Và có vẻ như Microsoft đã không hề khoác lác khi dữ liệu thử nghiệm mới nhất của Puget Systems cho thấy rằng Windows 11 hiện tại thực sự nhanh hơn đáng kể so với thời điểm mới ra mắt. Đặc biệt, không có sự chênh lệch đáng kể về khả năng tối ưu hiệu suất phần cứng so với Windows 10.

Nói về vấn đề này, Matt Bach, kỹ thuật viên Phòng thí nghiệm cao cấp tại Puget Systems, cho biết:

Lần gần nhất chúng tôi so sánh Windows 11 với Windows 10 là khoảng gần một năm trước, với các tác vụ như chỉnh sửa video, kết xuất và phát triển trò chơi. Chúng tôi nhận thấy rằng Windows 10 thường cho hiệu suất cao hơn đáng kể so với Windows 11. Tuy nhiên, đó là thời điểm ngay sau khi Windows 11 chính thức ra mắt. Kể từ đó cho đến nay, đã có hàng loạt các bản cập nhật phần mềm và thậm chí những thế hệ CPU mới được tung ra đi kèm khả năng tương thích tốt hơn với Windows 11.

Tin tốt là chúng tôi không gặp nhiều vấn đề về hiệu suất với Windows 11 ở thời điểm hiện tại. Nhiều vấn đề mà chúng tôi nhận thấy khi khởi chạy hệ điều hành mới cách đây 1 năm dường như đã được giải quyết. Tuy vậy, Windows 11 cũng không dành chiến thắng rõ ràng so với Windows 10 trong hầu hết các tác vụ. Nói cách khác, hiệu suất của Windows 11 và Windows 10 gần như tương đương nhau vào lúc này.

[..] Nhìn chung, chỉ trong một số trường hợp, lợi thể về hiệu suất giữa hai nền tảng mới được thể hiện rõ:
  • Premiere Pro - Trong mọi trường hợp, Windows 10 nhanh hơn đôi chút so v Windows 11.
  • Chế độ V-Ray CUDA - Windows 11 luôn nhanh hơn Windows 10 khoảng 20%.
  • Unreal Engine - Có thể có lỗi liên quan đến tương thích với Windows 10, nhưng Intel Core i9 12900K cho thấy hiệu suất tăng đáng kể khi chạy cùng Windows 11.

Lỗi trong Unreal Engine 4.26 mà Puget lưu ý dường như đang ảnh hưởng đến bộ xử lý Intel Alder Lake-S i9-12900K. Có thể là do kiến trúc Performance Hybrid của chip không được tối ưu hóa cho UE 4.26 trên Windows 10. Đó là lý do tại sao có sự khác biệt lớn giữa hệ thống Windows 10 và 11:

Bạn có thể tìm thấy toàn bộ kết quả đánh giá website của Puget Systems tại ĐÂY.

Thứ Năm, 21/07/2022 22:11
51 👨 1.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ