Microsoft bất ngờ bổ sung UEFI Secure Boot vào Windows 7 ngay trước khi khai tử hệ điều hành

Như thông tin Quản Trị Mạng đã chia sẻ trong vài ngày qua, gói hỗ trợ cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho Windows 7, cùng với Windows 8.1, sẽ chính thức kết thúc vào ngày 11/1/2023. Điều này có nghĩa là người dùng 2 hệ điều hành nêu trên sẽ không được nhận thêm bất cứ bản cập nhật bảo mật nào thông qua Patch Tuesdays. Để được hỗ trợ toàn hiện cả về tính năng cũng như phần mềm, người dùng sẽ phải nâng cấp lên phiên bản Windows 10, hoặc dựa vào các bản vá không chính thức, chẳng hạn như từ 0patch.

Nói về bản cập nhật Patch Tuesday, Microsoft dường như đã kích hoạt UEFI gốc và Secure Boot gần đây trên Windows 7. UEFI Secure Boot là một tính năng tương đối nổi tiếng mà công ty Redmond đã giới thiệu với Windows 8. Nhưng điều đáng nói là Microsoft đã âm thầm mang tính năng này đến với Windows 7 mà không thực sự nêu rõ lý do.

Secure Boot về cơ bản đảm bảo rằng một thiết bị chỉ có khả năng khởi động với phần mềm được ký bởi nhà sản xuất hoặc OEM. Phải nói đây là một tính năng bảo mật hữu ích, chỉ là hơi kỳ lạ khi thấy nó xuất hiện trên Windows 7 sau ngần ấy năm, đặc biệt là khi hệ điều hành này sắp bước vào giai đoạn khai tử hoàn toàn. Mặc dù đây thực sự là một bước tiến tốt của Microsoft, nhưng thật đáng ngạc nhiên khi thấy công ty đã đẩy tính năng này cho Windows 7 muộn đến vậy.

Đây là ảnh chụp màn hình hiển thị tùy chọn bật Secure Boot bên trong VMware trên Windows 7:

 Secure Boot

Cũng cần phải nói rằng quá trình triển khai tính năng này dường như đã có đôi chút vấn đề. Đã có không ít trường hợp người dùng Windows 7 đã cố bật UEFI và Secure Boot bị kẹt ở logo khởi động Windows do trình điều khiển hiển thị VGA.sys và VGApnp.sys chưa được cập nhật. Điều này có nghĩa là các hệ thống UEFI Class 3, không hỗ trợ Mô-đun hỗ trợ tương thích (CSM) hoặc chế độ Legacy, sẽ yêu cầu một số thứ như giải pháp thay thế của UefiSeven để hiển thị.

Nhìn chung, đây là một sự bổ sung thú vị nhưng có lẽ tốt nhất người dùng vẫn nên nâng cấp hệ thống lên Windows 10 hoặc mới hơn, đặc biệt nếu không phải là người thực sự am hiểu công nghệ.

Thứ Ba, 24/01/2023 21:51
34 👨 1.181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ