Meta Orion: Mẫu kính AR thực sự đầu tiên với nhiều tính năng thú vị

Trên sân khấu sự kiện Connect 2024, CEO Meta Mark Zuckerberg đã chính thức công bố Orion, cặp kính AR thực sự đầu tiên của công ty trước đây có tên mã là Project Nazare. Meta tin rằng đây là mẫu kính AR tiên tiến nhất từng được sản xuất, đi kèm với hàng loạt công nghệ đột phá do Reality Labs của Meta miệt mài phát triển trong suốt một thập kỷ qua.

Kính Orion tích hợp màn hình AR tiên tiến nhất từng được lắp ráp, cung cấp trường nhìn khoảng 70 độ, lớn nhất trong số các loại kính AR có kích thước nhỏ nhất trên thị trường hiện nay. Các thấu kính được làm từ silicon carbide thay vì thủy tinh, khiến chúng cực kỳ nhẹ. Meta cũng đã lần đầu tiên tích hợp thành công công nghệ máy chiếu uLED siêu nhỏ và cực kỳ tiết kiệm điện năng lên một mẫu kính AR nhỏ gọn.

Meta đã “nhúng” tổng cộng 7 camera và cảm biến nhỏ vào vành khung của Orion, được làm từ magiê để có độ bền tốt trong khi vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ. Bên cạnh khả năng hỗ trợ giọng nói và ánh mắt để quản lý dữ liệu đầu vào, Meta còn phát triển một phương thức hoàn điều khiển toàn mới với tính năng theo dõi chuyển động tay và vòng đeo tay EMG. Điều này cho phép bạn vuốt, nhấp và cuộn nội dung trong khi vẫn giữ cánh tay thoải mái ở bên cạnh thân mình.

Thay vì sử dụng các bộ xử lý có sẵn trên thị trường, Meta đã phát triển một con chip silicon tùy chỉnh chuyên dụng dành riêng cho Orion. Con chip này cực kỳ tiết kiệm điện năng và được tối ưu hóa cho AI cũng như các thuật toán đồ họa. Quá trình theo dõi chuyển động tay và mắt, cùng với công nghệ định vị và lập bản đồ đồng thời (SLAM) thường yêu cầu hàng trăm miliwatt điện và tạo ra một lượng nhiệt lớn. Meta đã giảm mức tiêu thụ điện năng xuống chỉ còn vài chục miliwatt, từ đó giảm đáng kể nhiệt lượng tỏa ra.

Để Orion thực sự không dây và nhỏ gọn, Meta đã chế tạo một “chiếc máy tính mini” với bộ xử lý kép, cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết cho việc dựng hình đồ họa độ trễ thấp, AI và một số thuật toán nhận thức bổ sung. Để có trải nghiệm mượt mà hơn, kính sẽ chạy tất cả các thuật toán đồ họa theo dõi tay, theo dõi mắt, SLAM và khóa thế giới AR chuyên dụng, trong khi chiếc máy tính sẽ chạy logic ứng dụng.

Như vậy về cơ bản, Meta Orion là một chiếc kính thời trang công nghệ, kích thước nhỏ gọn với hệ thống máy tính, kết nối, camera và hiển thị.

Orion hiện vẫn là một nguyên mẫu, chưa phải là sản phẩm thương mại. Bắt đầu từ hôm nay, Meta sẽ chia sẻ nguyên mẫu kính Orion với các nhân viên nội bộ và một số chuyên gia độc lập để tiến hành thử nghiệm chuyên sâu. Trước khi tung ra phiên bản thương mại, Meta cần cải thiện chất lượng hiển thị AR để có hình ảnh sắc nét hơn, tối ưu hóa hệ số hình thức để làm cho kính nhỏ hơn nữa và tìm ra phương án sản xuất đại trà với chi phí phải chăng.

Thứ Năm, 26/09/2024 15:40
31 👨 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ