Kính Vision Pro của Apple giá 3.500 USD có gì đặc biệt, hoạt động thế nào

Apple giới thiệu mẫu kính Vision Pro tại sự kiện WWDC 2023 diễn ra rạng sáng ngày 6/6/2023 ở California. Đây là tai nghe thực tế hỗn hợp (mixed reality), kết hợp công nghệ thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR giúp tăng cường trải nghiệm thực tế.

Mỗi bên mắt kính sử dụng màn hình micro LED 23 triệu điểm ảnh, mật độ cao hơn cả TV 4K.

Giao diện visionOS. Ảnh: Apple.
Giao diện visionOS. Ảnh: Apple.

Khi người dùng đeo kính sẽ thấy giao diện hệ điều hành visionOS hiển thị trong không gian. Khi người dùng tương tác với nội dung bằng giọng nói, cử chỉ tay và chuyển động mắt hệ thống 12 camera, 5 cảm biến và 6 micro được tích hợp trên kính sẽ nhận dạng để biết người dùng đang muốn làm gì.

Do đó, thông qua màn hình độ phân giải cao người đeo kính có thể xem phim, chơi game, tham gia họp trực tuyến, chụp ảnh và quay video...

CEO Apple Tim Cook cho biết, bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn thế giới thực với thế giới kỹ thuật số, Vision Pro giúp người dùng có thể nhìn, nghe và tương tác với nội dung kỹ thuật số như đang trong không gian vật lý, không còn bị giới hạn bởi màn hình và môi trường xung quanh.

Thiết kế hiện đại, tiện dụng hơn

Kính Vision Pro được làm bằng khung nhôm, mặt trước bằng kính và phía sau là đệm vải. Người dùng sử dụng thao tác tay, chuyển động mắt và giọng nói để vận hành thiết bị này.

Vision Pro sử dụng dây đeo duy nhất, giúp giảm cảm giác vướng víu điều này lại khiến phần lớn trọng lượng kính đè xuống phần mũi gây khó chịu. Vision Pro có phần pin được làm rời giúp trọng lượng nhẹ hơn.

Kính thông minh Apple Vision Pro.
Kính thông minh Apple Vision Pro.

EyeSight - tính năng điểm nhấn

Tính năng EyeSight giúp Vision Pro duy trì kết nối với thế giới thật. Chức năng này sẽ thông báo và đưa người ở gần vào tầm nhìn của người dùng.

Trải nghiệm tốt hơn

Vision Pro trang bị một chip mới là R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào và một chip M2 để xử lý tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa.

Sản phẩm chạy hệ điều hành visionOS hoàn toàn mới, có thể chạy hầu hết ứng dụng iOS và iPadOS hiện tại.

Kính có thể hoạt động như một màn hình bổ sung cho máy Mac. Vision Pro cũng có thể kết nối thiết bị ngoại vi như Magic Keyboard và Magic Trackpad với vai trò một màn hình 4K di động.

Thông qua hệ thống camera hồng ngoại, kính có thể theo dõi chuyển động của mắt để nhận biết người dùng đang muốn nhìn, tương tác với nội dung nào.

Để cải thiện vấn đề cảm giác chóng mặt sau một thời gian đeo kính VR và AR, Apple đã trang bị cho Vision Pro chip mới R1 do hãng sản xuất, được thiết kế để loại bỏ độ trễ, truyền hình ảnh đến màn hình nhanh hơn cả cái chớp mắt.

Kính Apple Vision Pro không dễ vỡ nhưng rất dễ bị trầy xước

Mặc dù mặt kính phía trước của Vision Pro đã được chứng minh là có khả năng chống va đập khá tốt nhưng các thử nghiệm mới cho thấy nó rất dễ bị trầy xước.

YouTuber JerryRigMọi đã thực hiện một số thử nghiệm với lớp kính ở mặt trước che camera, cảm biến và màn hình của EyeSight. Kết quả là Apple Vision Pro không có khả năng chống trầy xước tốt.

Kết quả này không thú vị đối với một số người. Thông thường, kính nhiều lớp có lớp nhựa xen kẽ để làm cho nó có khả năng chống chịu tốt hơn và ít bị vỡ hơn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà lớp kính của Vision Pro lại có lớp nhựa đặt lên trên.

Điều này khiến màn hình ngoài của Vision Pro cực kỳ dễ bị trầy xước. Thử nghiệm dựa trên thang đo độ cứng khoáng Mohs cho thấy mặt kính trước của Vision Pro bị xước nhẹ ở cấp độ 2 và vết xước sâu hơn ở cấp độ 3. Mặt kính trên hầu hết các điện thoại thông minh đều trầy xước ở cấp độ 6 và 7.

Nói cách khác, điều này có nghĩa là các đồ vật như chìa khóa, đồng xu và thậm chí cả bụi có thể để lại vết xước vĩnh viễn trên kính. Không có gì ngạc nhiên khi Vision Pro đi kèm một lớp vỏ đặc biệt cho màn hình ngoài và một miếng vải đánh bóng trong hộp. Apple tính phí 799 USD khi thay thế mặt kính trước của Vision Pro.

Mặt khác, lớp vỏ nhựa dường như giúp Vision Pro có khả năng chống chịu hư hỏng do tai nạn tốt hơn. Trong thử nghiệm drorp test được AppleTrack chia sẻ, Vision Pro đã được thả rơi xuống sàn nhiều lần trước khi mặt kính bị vỡ. Tuy nhiên, như JerryRig Everything chỉ ra, mặt kính khá dễ bị trầy xước.

Sử dụng Vision Pro thế nào

Khi người dùng đeo, kính sẽ thực hiện quá trình thiết lập gồm quét khuôn mặt, tinh chỉnh âm thanh hai bên tai gọi là Spatial Audio. Kính sẽ tự động kiểm tra thị lực của người dùng để chỉnh màn hình hiển thị sao cho chuẩn xác nhất.

Sau khi khởi động, màn hình hiển thị giao diện chính Home View sẽ xuất hiện cùng với các ứng dụng có thiết kế icon giống của iOS. Kính sẽ mô phỏng chính xác các thao tác như liếc mắt hay cử chỉ ngón tay như chọn, phóng to, thu nhỏ, vuốt dù hơi có độ trễ. Người dùng có thể nhấn nút Digital Crown trên thân kính để điều hướng trở lại màn hình chính nếu chọn sai.

Vision Pro có giá bao nhiêu?

Vision Pro sẽ có giá 3.500 USD, do chi phí cao, khó sản xuất. Khách hàng hướng tới của Apple trong giai đoạn đầu là nhà phát triển hơn là người dùng phổ thông. Đây là chi phí mà Apple phải bỏ ra để tạo nên chiếc Vision Pro trị giá 3.500 USD.

Vision Pro sẽ có giá 3.500 USD
Vision Pro sẽ có giá 3.500 USD

Không có gì ngạc nhiên khi Apple Vision Pro đắt tiền, bắt đầu từ 3.500 USD cho 256GB dung lượng lưu trữ. Nhưng dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu Omdia đã ước tính rằng chi phí của Apple để xây dựng Vision Pro – hay “hóa đơn nguyên liệu” của nó chỉ hơn 1.500 USD.

Theo báo cáo của CNBC, nghiên cứu của Omdia ước tính rằng các thành phần phần cứng của Vision Pro khiến Apple tiêu tốn tổng cộng 1.542 USD. Thành phần đắt nhất là màn hình micro-OLED 1,25 inch, trong đó mỗi Vision Pro sử dụng hai màn hình. Đây là những màn hình nằm bên trong headset, mỗi màn hình dành cho mỗi bên mắt của người dùng.

Theo Omdia, Apple đang trả 228 USD cho mỗi màn hình từ Sony, khiến chi phí cho mỗi headset là 456 USD.

Sau màn hình, thành phần Vision Pro đắt thứ hai là hai con chip M2 và R1 hoàn toàn mới. Apple cho biết chip R1 được dành riêng để xử lý đầu vào từ camera, cảm biến và micro, truyền hình ảnh đến màn hình trong vòng 12 mili giây.

Như mọi khi, điều quan trọng là phải ghi nhớ bức tranh toàn cảnh hơn khi xem xét những con số chi phí như thế này – đặc biệt đối với sản phẩm thế hệ đầu tiên như Vision Pro. Apple Vision Pro cũng là một sản phẩm có số lượng tương đối thấp đối với Apple, với ước tính cho thấy Apple sẽ xuất xưởng khoảng 400.000 chiếc vào năm 2024.

Apple hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình và thường hoàn tất chi phí linh kiện trước thời hạn. Những con số này cũng chỉ bao gồm chi phí vật liệu và không bao gồm các chi phí sản xuất khác như lắp ráp, đóng gói hoặc phân phối. Tất nhiên, Apple cũng đã chi số tiền khổng lồ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, bán hàng và tiếp thị.

Thứ Hai, 26/02/2024 11:52
52 👨 589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ