Cảnh báo: Gọi video thấy mặt để kiểm tra vẫn bị lừa tiền

Một số người dùng phản ánh về việc thực hiện cuộc gọi video để kiểm tra sau khi nhận được tin nhắn nhờ chuyển tiền nhưng vẫn bị lừa.

Do người dùng đã cảnh giác với cách gọi video call mạo danh trước đây nên những kẻ lừa đảo đã dùng Deepfake, một công nghệ AI có khả năng làm giả video và giọng nói của một người khác để đánh lừa họ. Bằng cách sử dụng một bức hình chân dung khuôn mặt chủ tài khoản Facebook bị cướp và công nghệ deepfake, kẻ xấu sẽ tạo ra được hẳn 1 video với đầy đủ hình ảnh chuyển động (cử động nhẹ khuôn mặt và miệng) kèm giọng nói rất giống “chính chủ” khiến người nhận dễ dàng sập bẫy.

Ngày 1-4, một người dùng tại Nha Trang nhận được tin nhắn nhờ chuyển 8,7 triệu đồng đến một tài khoản lạ từ tài khoản Facebook mẹ ruột. Chị đã cẩn thận gọi điện để kiểm tra, nhưng kẻ gian bằng các thủ thuật đổi mặt, giả giọng nói bằng AI (deepfake) đã thành công giả mạo mẹ của nạn nhân. Vì vậy, người dùng đã tin tưởng và thực hiện việc chuyển khoản.

Lừa đảo

Cách phân biệt video giả mạo, video deepfake

Trong thời gian gần đây đã có nhiều trường hợp người dùng bị lừa bởi công nghệ deepfake. Kẻ xấu sau khi hack được tài khoản facebook của một người dùng sẽ nhắn tin cho bạn bè của họ để vay tiền. Để nhận được sự tin tưởng của mọi người, kẻ xấu dùng công nghệ AI để thực hiện cuộc gọi video bằng chính hình ảnh và giọng nói của người dùng.

Cách nhận biết deepfake trong cuộc gọi video người dùng cần chú ý một số điểm sau. Những cuộc video giả khuôn mặt và giọng nói thường sẽ rất ngắn chỉ đủ để bạn bè hay người thân của nạn nhân nhìn thoáng qua sau đó. Lý do kẻ xấu đưa ra là do sóng điện thoại kém. Sau đó kẻ xấu sẽ nhắn tin hỏi mượn tiền.

Chất lượng cuộc gọi video deepfake thấp, không tự nhiên, âm thanh méo mó, khuôn mặt thiếu cảm xúc, màu da của nhân vật trong video bất thường, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh… Vì vậy, người dùng khi gặp những video call có chất lượng bất thường cần tỉnh táo để xác thực lại thông tin.

Người dùng có thể đưa ra những câu hỏi về những thông tin, mối quan hệ gia đình… hoặc gọi điện nói chuyện trực tiếp để xác định xem người gọi có đúng là người thân hay không. Ngoài ra, khi chuyển tiền cũng cần phải kiểm tra thông tin tài khoản.

Thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi với kịch bản tỉ mỉ, chi tiết có thể xảy ra với bất cứ ai và bất cứ thời điểm nào. Vì vậy, cơ quan chức năng cảnh báo người dân cần đặc biệt cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tinh vi này, cần xác minh kỹ xem đó có phải là bạn bè, người thân của mình hay không khi được hỏi mượn tiền. Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dùng cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Thứ Bảy, 08/04/2023 08:02
51 👨 1.226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ