Intel ra mắt dòng vi xử lý Core Ultra đầu tiên với trọng tâm nhắm vào AI

Trong sự kiện AI Everywhere, Intel đã chính thức công bố dòng sản phẩm Core Ultra mới dành cho máy tính xách tay và máy tính bảng, bao gồm 11 model với các kiểu dáng và mức giá khác nhau. Dòng CPU mới được phát triển dựa trên kiến trúc Meteor Lake và hứa hẹn những cải tiến đáng kể về hiệu suất và khả năng tiết kiệm điện năng, đặc biệt là đồ họa tích hợp tốt hơn với trọng tâm nhắm vào trí tuệ nhân tạo.

Intel trước đây đã thông báo rằng họ sẽ đổi tên thương hiệu CPU của mình bằng nhãn hiệu Core và Core Ultra mới, loại bỏ chữ cái "i" trong tên thương hiệu, vốn đã tồn tại hơn 10 năm trên các dòng CPU Intel Core. Sự thay đổi về thương hiệu này sẽ đóng vai trò như một dấu mốc đặc biệt trong lộ trình đổi mới sản phẩm của Intel.

“Sự ra mắt của Intel Core Ultra thể hiện quy mô và tốc độ chưa từng có mà Intel đang triển khai đối với lĩnh vực AI trên PC. Đến năm 2028, PC AI sẽ chiếm 80% thị trường PC và cùng với hệ sinh thái rộng lớn gồm các đối tác phần cứng và phần mềm, Intel sẽ là thương hiệu có vị thế tốt nhất để cung cấp các giải pháp điện toán thế hệ tiếp theo này trên thị trường”.

Intel Core Ultra được phát triển trên công nghệ xử lý 4 của Intel (trước đây gọi là 7nm) và đóng gói Foveros 3D. Theo Intel, dòng Core Ultra đánh dấu sự thay đổi kiến trúc lớn nhất trong 40 năm sản xuất chip của hãng. Kiến trúc lõi P được thiết kế lại mang đến hiệu suất tốt hơn nhờ cải tiến instructions-per-cycle (IPC), trong khi lõi E cũng được cải tiến mới cho phép cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Intel tự tin khẳng định các chip Core Ultra mới có thể cung cấp mức tiêu thụ điện năng thấp hơn tới 79% ở cùng mức công suất 28W so với AMD's Ryzen 7 7840U khi hoạt động ở trạng thái nghỉ trên máy tính để bàn Windows. Ở các khía cạnh khác, người dùng cũng có thể mong đợi những cải tiến, chẳng hạn như hiệu suất năng lượng tốt hơn 48% khi phát trực tuyến Netflix, 44% khi phát video 4K cục bộ hoặc 7% khi duyệt web.

Dòng sản phẩm này cung cấp tới 16 lõi/22 luồng tốc độ lên tới 5,1 GHz và hỗ trợ RAM LPDDR5x lên đến 64GB hoặc bộ nhớ DDR5 96GB. Giống như các bộ xử lý Intel mới nhất khác, dòng Core Ultra cũng hỗ trợ Wi-Fi 6E và Wi-Fi 7 rời, Thunderbolt 5 và Bluetooth 5.4 với LE Audio.

Intel cũng cải tiến đồ họa tích hợp của mình, trang bị bộ xử lý mới lên đến 8 lõi Xe với khả năng hỗ trợ DX12 Ultimate và XeSS. Công ty tuyên bố khách hàng có thể mong đợi hiệu năng đồ họa tăng gấp đôi so với các bộ xử lý thế hệ trước có iGPU. Các tính năng khác bao gồm Ray Tracing tăng tốc phần cứng, mã hóa/giải mã AV1 và hỗ trợ HDMI 2.1 và DisplayPort 2.1.

Về mặt trí tuệ nhân tạo (AI), Intel giới thiệu Bộ xử lý thần kinh (NPU) mới có tên Intel AI Boost, hứa hẹn "khối lượng công việc AI chạy lâu hơn" ở mức điện năng thấp kết hợp với CPU và GPU để có hiệu suất tốt hơn tới 2,5 lần. Bạn có thể mong đợi những con chip này sẽ hoạt động tốt với máy khách Windows thế hệ tiếp theo sắp ra mắt của Microsoft dự kiến vào nửa cuối năm 2024.

Intel Core Ultra H và U-Series hiện có sẵn trên thị trường. Intel Core Ultra 9 185H với TDP 45W sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2024 cùng các mẫu 9W công suất cực thấp. Intel cho biết các đối tác của họ đã chuẩn bị hơn 230 thiết kế PC tương thích với dòng vi xử lý mới.

Thứ Sáu, 15/12/2023 08:20
4,25 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ