Hoa Kỳ ngăn NVIDIA bán GPU AI cao cấp sang thị trường Trung Đông

Chính phủ Mỹ được cho là chủ động đưa ra các biện pháp can thiệp cần thiết nhằm hạn chế hoạt động bán GPU AI của NVIDIA sang một số quốc gia Trung Đông, với mục đích ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ gián tiếp sang Trung Quốc.

Theo các báo cáo từ Telegraph, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã mở rộng lệnh hạn chế xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) sang các khu vực nhất định, trong đó bao gồm một số nước Trung Đông như Ả Rập Saudi và UAE.

Đầu tuần này, phía NVIDIA cũng thừa nhận quy định mới từ chính phủ Mỹ bắt buộc công ty phải tuân thủ "các yêu cầu cấp phép bổ sung" nếu muốn xuất hàng sang Trung Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến các dòng xử lý đồ họa (GPU) A100 và H100 đang rất ăn khách. Hiện vẫn chưa rõ "tác động vật chất ngay lập tức" của quy định này đến kết quả kinh doanh của hãng ra sao.

Tương tự, AMD cũng đã nhận được thông báo về các biện pháp hạn chế xuất khẩu chip AI từ chính quyền. Tuy nhiên, giới lãnh đạo công ty nhận định động thái này sẽ không gây ra ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của hãng.

Quyết định của chính phủ Mỹ được đưa ra sau khi có thông tin tiết lộ rằng UAE và Ả Rập Saudi đang đẩy mạnh đầu tư vào ngành công nghiệp AI, nằm tận dụng những sự ưu việt đã được khẳng định của dòng GPU NVIDIA H100. Cả hai quốc gia được cho là đã đặt hàng hàng nghìn chiếc H100, lên kế hoạch xây dựng các mô hình LLM quy mô lớn cho lĩnh vực AI. Giới phân tích cho rằng động thái này là hành động "tự vệ" thường thấy của Mỹ, trước lo ngại về viễn cảnh các quốc gia Trung Đông hợp tác chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Mỹ lo ngại về tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp AI Trung Quốc. Câu trả lời rất đơn giản: Mức độ "bùng nổ” và tiềm năng ứng dụng AI ở Trung Quốc lớn hơn nhiều so với các quốc gia khác. Ngành công nghiệp AI của Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt Mỹ chỉ sau vài năm nữa, giúp nước này nắm trong tay lợi thế đáng kể trong “cuộc chiến” công nghệ Mỹ-Trung.

Các quan chức Mỹ thường áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vì lý do an ninh quốc gia. Một động thái tương tự được công bố năm ngoái báo hiệu sự leo thang trong việc Mỹ tăng cường hạn chế năng lực công nghệ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của chính phủ Hoa Kỳ với vấn đề này được đánh giá là không bền vững. Đặc biệt trong bối cảnh các ông lớn như Intel, NVIDIA và Qualcomm đang thúc giục chính phủ Hoa Kỳ nới lỏng chính sách thương mại với Trung Quốc, vốn đang ảnh hưởng đến phần lớn doanh thu của họ. Hơn nữa, phía Trung Quốc cũng không cần quá lo lắng trước những lệnh trừng phạt dàng này, vì các công ty địa phương đang chuyển hướng tập trung vào thiết bị “cây nhà lá vườn”.

Thứ Năm, 07/09/2023 17:50
52 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ