Google bị kết án độc quyền tìm kiếm, có khả năng bị chia tách

Google bị tòa phán quyết vi phạm luật chống độc quyền công cụ tìm kiếm, sau phiên tòa kéo dài 10 tuần tại Washington DC và đối mặt với thiệt hại tài chính lớn cùng nguy cơ phải chia tách Alphabet.

Bên khởi kiện là Bộ Tư pháp Mỹ cùng hàng chục tổng chưởng lý ở các bang từ năm 2020 với cáo buộc Alphabet. Theo đơn kiện, công ty mẹ Google bị cáo buộc chi hàng chục tỷ USD mỗi năm để công cụ tìm kiếm của mình được "đặt mặc định trái phép" trên toàn cầu.

Google

Ngày 5-8, thẩm phán Amit P. Mehta tuyên bố kết luận của tòa án: “Google là công ty độc quyền và họ có các hành động như vậy để duy trì vị thế thống trị của mình".

Alphabet vẫn có thời gian thực hiện việc điều chỉnh và khắc phục. Tuy nhiên, Alphabet cho biết họ dự định sẽ kháng cáo.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nhận định phán quyết của tòa án là "chiến thắng lịch sử cho người dân Mỹ", và một lần nữa khẳng định rằng "không công ty nào, dù lớn hay có ảnh hưởng đến đâu, được đứng trên luật pháp".

Karine Jean-Pierre, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết "phán quyết thúc đẩy cạnh tranh là một chiến thắng cho người dân Mỹ, những người xứng đáng có một Internet tự do, công bằng và mở".

Theo tài liệu tòa án, Google hiện kiểm soát khoảng 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến nói chung và 95% trên smartphone. Để giữ được thị phần này, công ty đã chi 26,3 tỷ USD trong riêng năm 2021.

Apple là một trong những công ty nhận tiền từ Google nhiều nhất, trong năm 2022 là khoảng 20 tỷ USD, tương đương 17,5% thu nhập hoạt động của công ty iPhone.

Từ 2017, 54% doanh thu tìm kiếm của Google mỗi năm đến từ việc mặc định công cụ tìm kiếm trên Safari, Firefox và các trình duyệt khác.

Nếu bị thay thế, năm 2020 Alphabet có thể mất 60-80% khối lượng tìm kiếm trên thiết bị Apple nếu bị thay thế, tương đương khoản lỗ từ 28,2 tỷ đến 32,7 tỷ USD. Vì vậy, phán quyết của tòa án đối với Google gây thiệt hại cho cả hai bên hàng chục tỷ USD.

Giới phân tích dự đoán rằng, sau phán quyết trên Alphabet có thể sẽ phải chia tách công ty.

Thứ Ba, 06/08/2024 14:50
31 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ